Loại trà Việt Nam chống mạnh mẽ 8 loại ung thư

Loại trà Việt Nam chống mạnh mẽ 8 loại ung thư

Loại trà truyền thống người Việt ưa chuộng có khả năng chống lại 8 loại ung thư theo nghiên cứu mới đây

Công trình này đã được thực hiện bởi đơn vị thuộc Đại học Tế Nam và Đại học Khoa học và công nghệ Macau (Trung Quốc), và vừa được công bố trên tạp chí y học Nutrients.

Trong nghiên cứu này, các tác giả đã xác định "siêu thực phẩm" có khả năng ngăn ngừa ung thư là trà đen, loại trà phổ biến nhất ở châu Á, bao gồm Việt Nam. Đặc biệt, loại trà này được tạo ra thông qua một quá trình lên men đặc biệt.

Loại trà Việt Nam chống mạnh mẽ 8 loại ung thư

Trà đen có màu đen đặc trưng và vị chát đậm đặc, có khả năng đáng kể trong việc phòng ngừa và kiểm soát nhiều loại bệnh ung thư - Ảnh minh họa từ Internet

Trà đen chứa nhiều hợp chất sinh học hoạt tính như polyphenol, theabrownin, polysaccharides trà..., đã được xác định có lợi cho sức khỏe. Một nghiên cứu gần đây đã tìm hiểu tiềm năng của trà đen trong việc ngăn ngừa và kiểm soát ung thư.

Ngoài ra, ta cũng nghiên cứu các cơ chế liên quan đến khả năng chống oxy hóa, chống viêm, thậm chí là khả năng ức chế tế bào ung thư, ức chế quá trình lan tỏa của tế bào ung thư...

Phân tích chi tiết đã cho thấy một số "thần dược" đáng kinh ngạc tồn tại trong trà. Đầu tiên là các polysaccharides hòa tan trong nước, được tách ra từ một loại trà đen phổ biến ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, có tác dụng ấn tượng trong việc ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư phổi và gan.

Trong khi đó, theabrownin đã được chứng tỏ ức chế dòng tế bào ung thư phổi cả trong ống nghiệm và trong cơ thể trong thử nghiệm sau đó.

Một chất dẫn xuất gọi là epigallocatechin gallate đã được phân lập từ một loại trà đen nổi tiếng ở huyện An Hóa, tỉnh Hồ Nam. Chất này thậm chí đã gây tự hủy cho tế bào ung thư phổi; trong khi caffeine, theophylline và theobromine đã ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú và cổ tử cung.

Chiết xuất từ một loại trà đen khác từ Tây Tạng có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư gan (HepG2) ở con người, cũng như ngăn chặn ung thư niêm mạc miệng ở chuột...

Ngoài ra, hầu hết các loại chiết xuất từ trà đen cũng có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tụy, ung thư biểu mô ruột kết và ung thư bàng quang.

Trà đen có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, đồng thời giúp ngăn chặn béo phì, tiểu đường và bệnh động mạch vành (gây tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim). Dựa trên những kết quả này, nhóm nghiên cứu khuyến nghị việc bổ sung trà đen vào chế độ ăn uống để phòng ngừa và điều chỉnh ung thư.