Lịch sử các thỏa thuận về Trí tuệ Nhân tạo của Liên minh châu Âu

Lịch sử các thỏa thuận về Trí tuệ Nhân tạo của Liên minh châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận lịch sử về quản lý trí tuệ nhân tạo (AI) trong một bước đáng chú ý Thỏa thuận toàn diện này sẽ định hướng phát triển và quản lý AI trên đất nước EU, đưa ra các khung pháp luật và quy định cần thiết để đảm bảo an toàn, đạo đức và đúng đắn trong việc sử dụng AI

Ủy viên Thị trường Nội địa EU Thierry Breton xác nhận rằng Dự luật AI EU (EUAA) được thành lập nhằm đảm bảo sự cân bằng giữa việc thúc đẩy sáng tạo và bảo vệ quyền lợi cốt lõi của người dân và doanh nghiệp.

Đây là kết quả của cuộc đàm phán căng thẳng với sự tham gia của phái đoàn Ủy ban châu Âu, Nghị viện châu Âu và 29 thành viên EU. Sau hơn 37 giờ thảo luận, vào ngày 8-12, họ đã đồng ý thông qua các quy tắc kiểm soát các công cụ tạo sinh trí tuệ nhân tạo (AI generative) như ChatGPT và Bard.

Lịch sử các thỏa thuận về Trí tuệ Nhân tạo của Liên minh châu Âu

Quản lý trí tuệ nhân tạo (AI) đang là một trong những vấn đề nóng và gây tranh cãi hiện nay Ảnh: REUTERS

Trong khuôn khổ thỏa thuận mới, AI sẽ được phân loại dựa trên mức độ rủi ro từ "không thể chấp nhận" (đồng nghĩa bị cấm) đến cao, trung bình và thấp.

Thỏa thuận mới sẽ ngăn chặn hoạt động quét sinh trắc học để chia nhóm theo các đặc điểm nhạy cảm như tín ngưỡng tôn giáo, khuynh hướng tình dục hoặc chủng tộc. Theo giới chức châu Âu, đây là một trong những vấn đề khó khăn nhất trong quá trình đàm phán. Công ty vi phạm có thể bị phạt lên đến 37 triệu USD, tùy thuộc vào hành vi và quy mô của công ty.

Tương tự như chính phủ nhiều nước khác như Mỹ và Anh, EU gặp khó khăn trong việc bảo vệ công ty khởi nghiệp AI và ngăn chặn rủi ro tiềm ẩn đến từ công nghệ này.

Trí tuệ nhân tạo phát hiện giọng nói

Theo CNBC, Đức, Pháp và Ý đã phản đối đề xuất quản lý trực tiếp mô hình trí tuệ nhân tạo, cho rằng quy định nghiêm ngặt có thể ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của châu Âu với các công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc.

Hiệp hội Thương mại số châu Âu DigitalEurope đã lên án việc ký kết thỏa thuận này, gọi nó là "gánh nặng mới" đối với các công ty.

Tuy nhiên, không ít chuyên gia đã tuyên bố với hãng tin Bloomberg rằng thỏa thuận mới là bước tiến quan trọng hướng đến chính sách kiểm soát các công nghệ phát triển nhanh chóng và gây tranh cãi như Trí tuệ nhân tạo. Dự luật vẫn cần được các nước thành viên của Liên minh châu Âu và Nghị viện châu Âu chính thức phê chuẩn.