Lắp card đồ họa nằm ngang hay thẳng đứng: Bí quyết để đạt hiệu suất tối ưu!

Lắp card đồ họa nằm ngang hay thẳng đứng: Bí quyết để đạt hiệu suất tối ưu!

Chọn cách lắp card đồ họa thẳng đứng hay nằm ngang? Sforum đem đến những ưu nhược điểm của hai phương pháp này, cùng những lưu ý cần biết Hãy tìm hiểu cách lắp card đồ họa thẳng đứng một cách hiệu quả Đọc ngay!

Hiện nay, có hai cách lắp card đồ họa: một là lắp trực tiếp lên mainboard theo hướng nằm ngang, và một là lắp gián tiếp theo hướng thẳng đứng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trình bày chi tiết về hai phương thức lắp card đồ họa này.

Với các game thủ, card đồ họa là một linh kiện cực kỳ quan trọng, và họ luôn mong muốn dành phần kinh phí lớn nhất để có thể tận hưởng chất lượng hình ảnh cao khi chơi các game nặng. Việc lắp card đồ họa vào máy thường khá đơn giản, tuy nhiên, trong những năm gần đây, có một phương pháp mới là lắp theo hướng thẳng đứng. Vậy câu hỏi đặt ra là, lắp theo cách truyền thống hay phương pháp mới tốt hơn, và tại sao?

Lắp card đồ họa nằm ngang hay thẳng đứng: Bí quyết để đạt hiệu suất tối ưu!

Như thế nào là lắp thẳng đứng, hay nằm ngang?

Phương pháp lắp đặt theo hướng nằm ngang là cách tiếp cận truyền thống, trong đó bạn thực hiện cắm chân tiếp xúc của thẻ đồ họa trực tiếp vào khe PCI-E trên bo mạch chủ và sau đó gắn vít để cố định thẻ vào thùng máy. Khi sử dụng phương pháp này, quạt làm mát của thẻ đồ họa sẽ hướng xuống phía dưới, và các khe tản nhiệt trên nắp che sẽ nằm phía sau thùng máy. Phương pháp lắp này không mang tính thẩm mỹ, tuy nhiên chúng ta đã sử dụng nó trong một khoảng thời gian dài.

Khi muốn lắp card đồ họa ở vị trí thẳng đứng, chúng ta cần sử dụng một loại cáp nối dài khe PCI-E và thùng máy phải có hỗ trợ lắp đặt này. Khi lựa chọn cách này, bạn sẽ cần thêm một số phụ kiện, mà thông thường không có sẵn trong thùng máy, card đồ họa hoặc mainboard. Tuy nhiên, điều này sẽ giúp bạn "thể hiện" ngoại hình đẹp của card, ví dụ như phần vỏ bọc tản nhiệt gọn gàng hoặc ánh đèn LED sáng rực từ card.

Lắp card đồ họa nằm ngang hay thẳng đứng: Bí quyết để đạt hiệu suất tối ưu!

Phương pháp thứ hai này thực sự tạo nên vẻ ngoài đẹp mắt cho thùng máy của những game thủ. Nếu phần mặt lưng và mặt trên của card đồ họa trông nhàm chán, thì bề mặt có các quạt tản nhiệt trông "hầm hố" và hấp dẫn hơn rất nhiều. Đó là lý do tại sao phương pháp lắp đặt ngang xuất hiện.

Ưu nhược điểm của 2 cách lắp card đồ họa

Lắp thẳng đứng là phương pháp được áp dụng cho những ai muốn thùng máy tính của mình có diện mạo đẹp mắt nhất. Tuy nhiên, nếu bạn quan tâm đến tiết kiệm kinh phí và đảm bảo cho các linh kiện luôn giữ được nhiệt độ mát mẻ thì lắp nằm ngang là sự lựa chọn phù hợp hơn.

Lắp card đồ họa nằm ngang

Card nằm xuôi theo chiều lưu thông của không khí (từ trước ra sau) và từ đó có khả năng tản nhiệt cho các linh kiện tốt hơn.

Quạt tản nhiệt của card được thiết kế với không gian hút không khí rộng phía dưới để làm mát cho chip và VRAM hiệu quả.

Với nhiệt độ thấp hơn, bạn có thể thực hiện overclock một cách ổn định nếu muốn.

Chúng ta không cần phải mua phụ kiện nào thêm, chỉ cần lắp đặt và sử dụng card ngay tức thì.

Bạn có thể muốn mua một giá đỡ card để giữ cho đầu kia của card không bị cong, tránh tình trạng bo mạch.

Lắp card đồ họa nằm ngang hay thẳng đứng: Bí quyết để đạt hiệu suất tối ưu!

Lắp card đồ họa thẳng đứng

Loại trừ hiện tượng cong bo mạch GPU, điều có thể xảy ra trên các card đồ họa có kích thước lớn, dài và nặng khi một đầu không được hỗ trợ.

Nâng cao tầm quan trọng của thùng máy khi có thể trưng bày phần quạt tản nhiệt đồ sộ, hệ thống làm mát nước đẹp mắt hoặc các chi tiết đèn LED.

Có thể xảy ra giảm hiệu suất tản nhiệt bởi vì các quạt được đặt gần mặt sau của thùng máy, làm cho ít không khí vào được hút vào.

Để giải quyết vấn đề này, cần thêm kháng năng không gian trong thùng máy và có thể phải sử dụng bộ linh kiện dựng card đồ họa kèm cáp nối dài (riser) mà có giá thành cao.

Lắp card đồ họa nằm ngang hay thẳng đứng: Bí quyết để đạt hiệu suất tối ưu!

Làm thế nào để lắp card đồ họa thẳng đứng?

Để thực hiện điều này, bạn cần xem xét xem thùng máy của bạn có hỗ trợ tính năng này không. Nếu có, bạn có thể mua thêm một cáp riser để kết nối card đồ họa với mainboard. Thùng máy cao cấp thường có vị trí sẵn để lắp card đồ họa theo hướng dọc như hình dưới đây, cho phép bạn lắp được card có kích thước lớn chiếm 3 khe cắm, ví dụ như thùng máy Phantek được thể hiện dưới đây:

Lắp card đồ họa nằm ngang hay thẳng đứng: Bí quyết để đạt hiệu suất tối ưu!

Nếu bạn đang sử dụng một loại thùng máy không hỗ trợ đầy đủ, nhưng lại có không gian rộng, bạn có thể tìm mua các bộ kit xây dựng để đặt card đồ họa thẳng đứng (thường được gọi là riser, tuy nhiên cách gọi này không chính xác vì nó thực chất là một sợi cáp). Chúng được gắn lên phía sau của thùng máy và kèm theo một cáp PCI-E dài. Có nhiều hãng uy tín sản xuất loại phụ kiện này như Lian Li, Cooler Master,...

Lắp card đồ họa nằm ngang hay thẳng đứng: Bí quyết để đạt hiệu suất tối ưu!

Sau khi đã sắm đầy đủ phụ kiện cần thiết, lắp đặt trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Bạn chỉ cần gỡ bỏ các miếng che phía sau thùng máy, sau đó gắn bộ kit vào thùng, nối dây riser vào khe PCI-E trên bo mạch chủ, và cuối cùng cài đặt card đồ họa vào bộ kit. Để làm rõ hơn, bạn có thể tham khảo video hướng dẫn cách sử dụng bộ kit của Cooler Master dưới đây:

Khi mua bộ kit để lắp đứng card đồ họa, hãy tìm mua từ các thương hiệu uy tín. Bên cạnh việc có ngoại hình đẹp, các sản phẩm này còn đảm bảo chính xác trong quá trình sản xuất, độ bền cao và đã được thiết kế một cách hợp lý. Những ưu điểm này giúp việc lắp đặt card đồ họa vào thùng máy trở nên đơn giản hơn, mà đồng thời đảm bảo không gây hại cho các linh kiện quan trọng trong máy tính của bạn.

Lời kết

Đối với người dùng thông thường, cách lắp card đồ họa theo kiểu ngang theo cách cổ điển là phương án tốt nhất - không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn giúp lưu giữ các linh kiện bên trong máy mát mẻ và gọn gàng. Còn đối với những game thủ đam mê, phương án lắp card đứng là lựa chọn tốt để có một thùng máy đẹp hơn, mặc dù có một số hạn chế về tản nhiệt (hoặc có thể tốn thêm tiền để cải thiện). Chúng tôi mong rằng những gì đã chia sẻ trong bài viết này sẽ hữu ích cho bạn, và hy vọng sẽ gặp lại bạn trong các bài viết tiếp theo.