Chuyên mục xây dựng PC: Bí kíp tối ưu hóa nhiệt độ và làm mát card đồ họa

Chuyên mục xây dựng PC: Bí kíp tối ưu hóa nhiệt độ và làm mát card đồ họa

Bài viết hướng dẫn chi tiết về nhiệt độ và làm mát card đồ họa trên Sforum Tìm hiểu cách đo nhiệt độ card, nhiệt độ bình thường, cách tản nhiệt và giải nhiệt cho card đồ họa

Bạn từng tự hỏi nhiệt độ của card đồ họa khi nào được xem là bình thường và khi nào cần quan tâm? Chúng tôi sẽ cung cấp câu trả lời cho bạn ở bài viết này.

Card đồ họa (GPU) là một thành phần quan trọng của máy tính cá nhân (PC) và việc giữ nó luôn mát mẻ và ổn định rất quan trọng. Điều này giúp cho linh kiện này hoạt động ở hiệu suất cao nhất, kéo dài tuổi thọ và giảm độ nóng cũng như tiếng ồn từ quạt tản nhiệt. Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn về nhiệt độ của card đồ họa, các loại tản nhiệt có sẵn trên thị trường, và cách giữ cho linh kiện này luôn mát mẻ.

Chuyên mục xây dựng PC: Bí kíp tối ưu hóa nhiệt độ và làm mát card đồ họa

Làm thế nào để đo nhiệt độ card đồ họa?

Card đồ họa thường được các nhà sản xuất trang bị cảm biến nhiệt độ để giám sát các thành phần quan trọng trên bo mạch như chip xử lý, chip RAM và các linh kiện cấp điện.

Thông qua Task Manager, người dùng Windows 10 và 11 có thể dễ dàng theo dõi nhiệt độ của card đồ họa mà không cần phải cài đặt thêm phần mềm. Bằng cách mở Task Manager (Ctrl+Alt+Del hoặc Ctrl+Shift+Esc) và chọn tab Performance, bạn sẽ thấy nhiệt độ của card đồ họa được hiển thị rõ ràng như trong hình minh họa dưới đây:

Chuyên mục xây dựng PC: Bí kíp tối ưu hóa nhiệt độ và làm mát card đồ họa

Ngoài ra, còn nhiều ứng dụng khác mà bạn có thể sử dụng để xem thông số chi tiết hơn. Các nhà sản xuất card đồ họa đều cung cấp phần mềm riêng, ví dụ như MSI Center, Asus GPU Tweak 2, EVGA Precision X1,… Hơn nữa, các phần mềm từ bên thứ ba như HWiNFO hoặc GPU-Z cũng có thể giúp bạn làm điều này.

Nhiệt độ card đồ họa bao nhiêu là bình thường?

Thông thường, người ta cho rằng GPU của AMD thường xuất nhiệt nhiều hơn so với sản phẩm của NVIDIA, tuy nhiên, sự chênh lệch này thường không đáng kể. Dưới đây là một số thông tin bạn có thể tham khảo về nhiệt độ của card đồ họa ở các trạng thái khác nhau:

Chạy idle, không xử lý game hay render nặng: khoảng 30-45 độ C

Chơi game: 60 đến 80 độ C tùy vào game nặng hay nhẹ.

Bên dưới, bạn có thể xem nhiệt độ bình thường (idle) và nhiệt độ khi tải nặng (gaming) của một số card đồ họa NVIDIA RTX 4090 thông qua cuộc thử nghiệm của TechPowerUp:

Chuyên mục xây dựng PC: Bí kíp tối ưu hóa nhiệt độ và làm mát card đồ họa

Đại đa số card đồ họa được bán ra thị trường ngày nay đều sử dụng tản nhiệt khí, nhưng nó lại có thể được chia làm hai loại khác nhau là open air và blower.

Nói một cách dễ hiểu, loại máy hút không khí này được sử dụng để làm mát card đồ họa bằng cách hút không khí và thổi ra bên ngoài thông qua các khe hở ở phía sau. Điều này giúp tránh làm nóng các linh kiện xung quanh.

Chuyên mục xây dựng PC: Bí kíp tối ưu hóa nhiệt độ và làm mát card đồ họa

Loại open air không chỉ hút không khí mà còn thổi khí nóng ra mọi hướng từ bên trong thùng máy, có thể làm tăng nhiệt độ của các linh kiện khác.

Chuyên mục xây dựng PC: Bí kíp tối ưu hóa nhiệt độ và làm mát card đồ họa

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể thấy một số loại card đồ họa cao cấp được thiết kế sẵn các đường ống để kết nối với hệ thống tản nhiệt nước (cần phải mua riêng), hoặc được trang bị sẵn tản nhiệt nước, ví dụ như mẫu RTX 2080 Super Waterforce của Gigabyte hoặc EVGA RTX 3090 Kingpin đã được ra mắt trên thị trường vài năm trước.

Chuyên mục xây dựng PC: Bí kíp tối ưu hóa nhiệt độ và làm mát card đồ họa

Nếu bạn quyết định mua card đồ họa cùng với hệ thống tản nhiệt không khí và sau này muốn nâng cấp lên hệ thống tản nhiệt nước, bạn có thể yêu cầu cửa hàng mà bạn mua card lắp giúp và dán lại tem để đảm bảo bảo hành. Hiện tại, một số nhà sản xuất linh kiện đã chuyển sang việc bảo hành dựa trên số serial của sản phẩm thay vì tem, nhưng tốt nhất vẫn nên cẩn thận.

Làm thế nào để hạ nhiệt cho card đồ họa?

Về cơ bản, việc làm mát card đồ họa không có gì khác biệt so với việc làm mát CPU. Để làm điều này, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

Vệ sinh thùng máy bằng bình xịt khí nén. Thổi sạch bụi bặm ngăn cản không khí lưu thông sẽ giúp giảm nhiệt độ cho tất cả các linh kiện chứ không chỉ riêng card đồ họa. Lưu ý nhớ dừng xịt khi bình trở nên quá lạnh, chờ nó ấm trở lại mới tiếp tục xịt.

Hãy thay thế keo tản nhiệt. Cần lưu ý rằng việc này yêu cầu bạn phải tháo rời khối tản nhiệt và có thể làm mất bảo hành. Nếu bạn không chắc chắn, hãy mang card ra cửa hàng mà bạn đã mua để được nhận sự giúp đỡ.

Hãy gắn thêm quạt vào trong thùng máy. Bạn có thể tham khảo các bài viết về cách lắp quạt tản nhiệt của chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết.

Cách lắp quạt tản nhiệt

Cách dùng quạt tản nhiệt

Nếu có nguồn kinh phí đủ dư dả, hãy xem xét việc nâng cấp hệ thống tản nhiệt nước cho card đồ họa. Đừng ngại mang máy tính đến các cửa hàng hoặc nhờ đến sự giúp đỡ của các thợ chuyên nghiệp nếu bạn không tự tin vào khả năng của mình.

Lời kết

Với những thông tin trên, chúng tôi đã biết được mức độ nhiệt độ an toàn cho card đồ họa của bạn, cũng như thời điểm thích hợp để tìm kiếm các giải pháp làm mát. Chúc bạn sở hữu một bộ máy tính luôn hoạt động mát mẻ, ổn định. Hẹn gặp bạn trong các bài viết tiếp theo.