Biết ngay cách chọn số lượng card đồ họa lý tưởng cho dàn PC hoàn hảo của bạn!

Biết ngay cách chọn số lượng card đồ họa lý tưởng cho dàn PC hoàn hảo của bạn!

Bạn đang mơ về một dàn PC hoàn hảo? Hãy để Sforum giúp bạn giải đáp câu hỏi: Cần lắp bao nhiêu card đồ họa? và tại sao một card đồ họa trở thành xu hướng hot hiện nay Tìm hiểu ngay trong bài viết Cẩm nang build PC này

Có nên sử dụng nhiều card đồ họa trong PC không? Ưu điểm và nhược điểm của việc này là gì? Một PC có thể lắp bao nhiêu card đồ họa? Tất cả những câu hỏi này sẽ được giải đáp trong bài viết Cẩm nang build PC hôm nay.

Biết ngay cách chọn số lượng card đồ họa lý tưởng cho dàn PC hoàn hảo của bạn!

Một PC có thể lắp bao nhiêu card đồ họa?

Câu trả lời là... hàng chục. Trong khi phần lớn mainboard dành cho người dùng hiện nay chỉ hỗ trợ một card đồ họa, từng có thời điểm một số mainboard cho phép gắn từ 2-4 card đồ họa, điều mà rất nhiều game thủ khao khát có được. Điều này đã xảy ra trước khi NVIDIA ra mắt dòng card đồ họa GTX 1000, khi cả AMD và NVIDIA tập trung vào việc phát triển các giải pháp đa GPU như SLI của NVIDIA hoặc CrossFire của AMD. Những giải pháp này từng được rất phổ biến và cho phép người dùng chạy đồng thời nhiều card đồ họa để giải quyết vấn đề về hiệu năng đã tồn tại từ nhiều năm trước.

Tuy nhiên, theo thời gian, khi card đồ họa trở nên mạnh mẽ hơn và số lượng game hỗ trợ SLI hoặc CrossFire ngày càng ít đi, số lượng mainboard phổ thông dành cho người dùng dần giảm xuống chỉ còn một khe cắm card đồ họa duy nhất. Một số ít mainboard cao cấp dành cho người dùng PC vẫn hỗ trợ 2 hoặc 3 card đồ họa, nhưng bạn chỉ nên lựa chọn giải pháp này khi bạn sở hữu hơn 4 màn hình, vì hầu hết các GPU ngày nay chỉ được trang bị 4 cổng xuất.

Biết ngay cách chọn số lượng card đồ họa lý tưởng cho dàn PC hoàn hảo của bạn!

Khi đến với lĩnh vực máy tính chuyên nghiệp, sự hỗ trợ của mainboard cho số lượng card đồ họa đã có sự tăng cường đáng kể. Điển hình là những dàn máy đào coin một thời đã khiến cả cộng đồng game thủ và người dùng máy tính phải trầm trồ khi chứng kiến khả năng trang bị từ 6 đến 13 card đồ họa. Bên cạnh đó, những "siêu máy tính" không còn chỉ là những "máy tính cá nhân" thông thường nữa, mà chúng được xây dựng từ sự kết hợp của nhiều bộ phận khác nhau, mỗi bộ phận có từ 2 đến 32 CPU và từ 1 đến 4 GPU.

Khi nào bạn nên dùng nhiều card đồ họa?

Như đã được nhắc đến ở phần trước, trong hầu hết các trường hợp, người dùng thông thường chỉ cần lắp đặt 1 GPU vào máy tính của họ. Chỉ khi sử dụng hơn 4 màn hình, người dùng có thể nâng cấp lên 2 GPU. Người dùng chuyên nghiệp, đặc biệt cần sức mạnh đồ họa mạnh mẽ, có thể xem xét xây dựng một hệ thống máy tính với nhiều GPU hoạt động đồng thời. Tuy nhiên, ngoài những trường hợp đó, không nên xem xét giải pháp sử dụng nhiều GPU vì không đáng đầu tư.

Biết ngay cách chọn số lượng card đồ họa lý tưởng cho dàn PC hoàn hảo của bạn!

Việc sử dụng một hệ thống PC với nhiều card đồ họa mang đến nhiều lợi ích đáng kể. Đặc biệt, hiệu năng của hệ thống được nâng cao đáng kể trong các ứng dụng hỗ trợ. Điều này giúp tăng cường công việc render phim ảnh, 3D, xử lý trí tuệ nhân tạo (AI) và giảm thời gian làm việc khi cần sử dụng nhiều màn hình.

Tuy nhiên, nhược điểm của nó là sử dụng nhiều năng lượng hơn, làm tăng nhiệt độ do sự tỏa nhiệt mạnh mẽ của card đồ họa và trở kháng trong lưu thông không khí. Hơn nữa, rất nhiều ứng dụng và trò chơi không hỗ trợ đa GPU, dẫn đến giảm hiệu suất. Ngoài ra, bạn cũng cần sử dụng một bộ nguồn mạnh mẽ và đáng tin cậy, điều này có thể gây tốn kém đáng kể.

Tại sao một card đồ họa lại là xu thế?

Do đó, quyết định khi xây dựng một PC mới, chúng ta nên ưu tiên mua GPU mạnh nhất có thể thay vì cố gắng kết hợp nhiều GPU yếu lại với nhau. Điều này sẽ đem lại hiệu năng cao hơn đáng kể so với việc phân chia ngân sách cho nhiều card. Chưa kể đến chi phí bổ sung khi cần phải nâng cấp nguồn điện, thùng máy lớn hơn, hệ thống tản nhiệt và hóa đơn tiền điện hàng tháng.

Biết ngay cách chọn số lượng card đồ họa lý tưởng cho dàn PC hoàn hảo của bạn!

Hơn nữa, việc tương thích và hỗ trợ các nhà sản xuất card đồ họa cũng là một rào cản cho các máy tính có nhiều card đồ họa. Hiện nay, cả NVIDIA và AMD đều đã bỏ rơi các giải pháp đa GPU và tập trung vào việc cập nhật driver cho một card đồ họa duy nhất. Rất ít trò chơi và phần mềm hỗ trợ sử dụng nhiều card đồ họa, gây ra nhiều vấn đề từ việc hiệu năng giảm đi đến việc không thể hoạt động.

Những tiến bộ trong cả phần cứng và phần mềm của các nhà sản xuất card đồ họa trong những năm gần đây đã giúp một GPU đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng thông thường. Hiện tại, một GPU mạnh nhất như card RTX 4090 đã có thể đáp ứng được các yêu cầu khủng khiếp nhất của game thủ, chẳng hạn như chơi trò chơi Cyberpunk 2077 ở độ phân giải 4K, cài đặt đồ họa ở chế độ Ultra và bật tính năng Path Tracing. Do đó, giải pháp sử dụng nhiều card đồ họa không còn phù hợp với các dàn PC hiện đại.

Lời kết

Qua những thông tin vừa được chia sẻ, hy vọng rằng độc giả hiểu rõ hơn về số lượng card đồ họa mà nên có trong máy tính của mình. Hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo về việc xây dựng PC trong tương lai.