Kỳ tích phá án: Đánh cắp 6 tỷ qua app lạ, cảnh sát mất 9 ngày đêm lật tẩy ổ tội phạm khắp nơi

Kỳ tích phá án: Đánh cắp 6 tỷ qua app lạ, cảnh sát mất 9 ngày đêm lật tẩy ổ tội phạm khắp nơi

Chàng trai Trung Quốc nạp gần 6 tỷ đồng vào app lạ, nhưng không thể đăng nhập: Cả đội cảnh sát huy động, sau 9 ngày đêm phát hiện 1 ổ tội phạm toàn diện Một trò lừa đảo tinh vi đã mắc kẹt anh ta trong không gian mạng

Kỳ tích phá án: Đánh cắp 6 tỷ qua app lạ, cảnh sát mất 9 ngày đêm lật tẩy ổ tội phạm khắp nơi

Năm 2020, Cục Công an huyện Nhưỡng Đường, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đã phá thành công đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, hoạt động liên tỉnh với số tiền lớn.

Theo Sina, vào ngày 14/7/2020, Đội cảnh sát hình sự Công an huyện Nhưỡng Đường nhận được báo cáo từ chàng trai có họ Dương. Anh này cho biết vào ngày 3/6/2020, một người đàn ông có họ Lý, ở quận Du Bắc, Trùng Khánh đã thông qua WeChat kết bạn và giao tiếp với anh. Khi đã trở nên thân thiết và có lòng tin của anh Dương, người đàn ông này yêu cầu anh tải một ứng dụng đầu tư vào điện thoại và thuyết phục anh tham gia đầu tư trong các cuộc trò chuyện sau đó.

Tin tưởng vào người bạn mới này, anh Dương tuân thủ theo hướng dẫn, đăng ký một tài khoản cá nhân và bắt đầu học cách đầu tư thông qua ứng dụng đó. Dựa trên những chia sẻ, anh Dương tiết lộ rằng đã "nạp" tiền vào tài khoản trên ứng dụng này tới 10 lần. Khi số tiền sau mỗi giao dịch đạt đến mức 1,8 triệu NDT (tương đương khoảng 6 tỷ đồng), anh Dương nhận ra mình không còn thể đăng nhập vào tài khoản đầu tư trên ứng dụng nữa. Lúc này, chàng trai mới nhận ra rằng mình đã bị lừa dối.

Kỳ tích phá án: Đánh cắp 6 tỷ qua app lạ, cảnh sát mất 9 ngày đêm lật tẩy ổ tội phạm khắp nơi

Ảnh minh họa: Internet

Sau khi nhận được thông tin từ người bị hại, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Nhưỡng Đường đã xác định rằng đây là một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng, có sự phức tạp và gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Ngay sau đó, đã được thành lập một đội đặc nhiệm với 20 cảnh sát tinh nhuệ chuyên về các vụ án lừa đảo trên mạng, họ đã bắt tay vào điều tra và truy quét tội phạm phối hợp với các cơ quan liên quan.

Dựa trên những thông tin tối mật thu được từ công tác điều tra kỹ thuật, đội đặc nhiệm đã xác định rằng đây là một đường dây lừa đảo có nhiều đối tượng tham gia và đang hoạt động tại khu vực Cáp Nhĩ Tân và Hàng Châu. Đội đặc nhiệm này cũng đã xác định được 2 nghi phạm mang họ Vũ, một nghi phạm 26 tuổi và một nghi phạm 22 tuổi. Từ đây, họ đã kết hợp và phân tích các thông tin, xác định được nơi tập trung của đường dây lừa đảo trong vụ án này là một khách sạn ở Viêng Chăn, Lào.

Kỳ tích phá án: Đánh cắp 6 tỷ qua app lạ, cảnh sát mất 9 ngày đêm lật tẩy ổ tội phạm khắp nơi

Ảnh minh họa: Internet

Từ ngày 27/7 đến ngày 4/8/2020, đội đặc nhiệm đã tiến về thành phố Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang và thành phố Cáp Nhĩ Tân thuộc tỉnh Hắc Long Giang để tiến hành theo dõi và bắt giữ các đối tượng tình nghi. Sau 9 ngày đêm hoạt động truy quét kỹ lưỡng, đến ngày 4/8, đội đặc nhiệm đã thành công trong việc vây bắt 2 đối tượng chính và 2 đồng phạm, đồng thời thu giữ thẻ ngân hàng, sổ sách ghi chú và các tài sản có liên quan tại hiện trường.

Trên đây chỉ là một ví dụ trong số nhiều vụ án lừa đảo trực tuyến hiện nay, khi công nghệ đang phát triển. Kẻ xấu thường tận dụng sự thiếu cảnh giác của người dân để phạm tội.

Hoạt động lừa đảo trên internet ngày càng phức tạp và tinh vi hơn. Chúng thường tạo ra các trang web, sàn giao dịch, ứng dụng kiếm tiền với lời hứa lợi nhuận cao, nhằm thu hút và lừa đảo người đầu tư và kinh doanh. Sau đó, chúng can thiệp vào hệ thống kỹ thuật, làm cho nhà đầu tư gặp thua lỗ hoặc đánh sập hệ thống để chiếm đoạt tài sản.

Để tránh trở thành nạn nhân lừa đảo trực tuyến, chúng ta cần chú ý và tăng cường nhận thức, đồng thời bảo vệ thông tin cá nhân và duy trì sự thận trọng. Nếu có nghi ngờ hoặc đã bị lừa, hãy báo cáo cho cơ quan chức năng để tiến hành điều tra và được hỗ trợ.

Hơn nữa, luôn giữ cảnh giác và không đồng ý thực hiện giao dịch tài chính nếu không có thông tin và xác minh đầy đủ. Bảo vệ thông tin tài chính cá nhân và nắm bắt thêm các hình thức lừa đảo phổ biến là biện pháp tốt nhất để tránh rơi vào tay kẻ xấu.

(Theo Sina)

Lý giải "điều khó hiểu nhất" trong các vụ lừa đảo: Vì sao cảnh sát không bắt được thủ phạm dù biết đó là ai?