Kỳ lạ và hiếm thấy: Người đàn ông bị mắc bệnh mèo cào

Kỳ lạ và hiếm thấy: Người đàn ông bị mắc bệnh mèo cào

Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) tiếp nhận trường hợp người đàn ông bị sốt và sưng hạch nách sau khi bị mèo cắn (bệnh mèo cào) hiếm gặp Xem ngay!

Kỳ lạ và hiếm thấy: Người đàn ông bị mắc bệnh mèo cào

Nam bệnh nhân (37 tuổi, trú tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) đã nhập viện sau khi bị cắn bởi con mèo trong suốt 50 ngày qua.

Sau khi thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị mèo cắn gây nhiễm trùng. Bệnh nhân đã được điều trị bằng cách giảm đau, hạ sốt và sử dụng kháng sinh theo đúng phác đồ điều trị.

Bệnh mèo cào là một loại bệnh nhiễm trùng được công nhận trên toàn thế giới, thường do vi khuẩn gram âm Bartonella henselae gây ra. Mèo đóng vai trò là nguồn trữ tự nhiên của vi khuẩn Bartonella henselae và vi khuẩn này gây ra bệnh nhiễm trùng huyết trong hồng cầu, có thể tồn tại trong cơ thể một số con mèo trong thời gian dài, lên đến một năm hoặc lâu hơn.

Cơ chế lây nhiễm bệnh có thể xảy ra khi mèo cào hoặc cắn và gây xước trên da người bệnh, hoặc khi mèo liếm rây nước bọt vào một vết thương hở trên cơ thể người bệnh.

Kỳ lạ và hiếm thấy: Người đàn ông bị mắc bệnh mèo cào

Theo BSCKI Phạm Công Đức, Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, bệnh mèo cào được gây ra bởi vi khuẩn Bartonella henselae, một loại vi khuẩn gram âm nội bào. Khi vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể con người thông qua vết cào hoặc cắn từ mèo, nó sẽ tấn công hệ thống hạch bạch huyết gây ra tình trạng viêm hạch tại chỗ.

Bệnh nhân sẽ có triệu chứng sưng tấy, đau, và hình thành vảy đen tại vị trí bị mèo cào, cắn hoặc liếm. Sau một thời gian, vảy sẽ bong ra nhưng vết thương không lành như những vết thương thông thường mà vẫn tiếp tục sưng, phù nề. Các hạch bạch huyết gần khu vực bị cắn cũng có thể sưng to gây tình trạng sốt, chán ăn, và nhức đầu kéo dài từ 2 đến 5 tháng.

Nếu bệnh mèo cào được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời bằng thuốc hạ sốt, giảm đau, và kháng sinh đặc hiệu, tình trạng của bệnh nhân sẽ ổn định. Tuy nhiên, nếu phát hiện bệnh muộn, có thể xảy ra biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến các nội tạng như gan và thận, hoặc gây viêm não, động kinh, và thậm chí có thể gây mù lòa nếu biến chứng vào mắt. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và đe dọa tính mạng của bệnh nhân.

Khi tiếp xúc với động vật như chó, mèo, người dân nên tránh bị mèo cào, cắn và hạn chế tiếp xúc gần với chó, mèo khi da bị xước. Nếu bị mèo cào, cắn hoặc liếm vết thương hở, cần rửa vết thương dưới nước chảy mạnh trong khoảng 5-10 phút, sử dụng xà phòng hoặc nước sát khuẩn để rửa và vệ sinh vết thương. Mặc dù tỷ lệ bệnh dại do mèo khá thấp, nhưng cần theo dõi tình trạng sức khỏe và tử vong của mèo trong khoảng 15 ngày, sau đó đến cơ sở y tế để được tư vấn và tiêm phòng uốn ván hoặc phòng dại.

Gia đình nuôi chó, mèo nên tự ý tiến hành tiêm phòng cho chúng để phòng tránh bị nhiễm dại. Đặc biệt, với những gia đình có trẻ em, cần biết cách bảo vệ trẻ em khỏi những con chó, mèo có thể gây nguy hiểm, để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc.