Bé gái 9 tuổi gần như mù vì tác động từ người xung quanh

Bé gái 9 tuổi gần như mù vì tác động từ người xung quanh

Bé gái 9 tuổi Tiểu Mỹ mắt phải giảm mạnh, chỉ còn 1/10 gần như bị mù Thật đáng ngạc nhiên khi thủ phạm là một con mèo Hãy tìm hiểu cách phòng ngừa bệnh mèo cào để tránh tình trạng tương tự xảy ra

Theo báo Popular Science China, khi bị bệnh, Tiểu Mỹ, một cô bé 9 tuổi ở Trung Quốc, đã trải qua những triệu chứng như mờ mắt và đau khi di chuyển mắt phải. Cô bé cũng gặp đau bụng và đã đến bệnh viện địa phương, nơi cô bé được chẩn đoán mắc bệnh viêm hạch mạc treo cấp tính và được điều trị bằng thuốc.

Khi các triệu chứng về mắt của cô bé trở nên rõ ràng hơn, gia đình đã đưa cô bé đến Bệnh viện Mắt Ninh Ba ở Trung Quốc. Bác sĩ đã phát hiện rằng thị lực của mắt trái của Tiểu Mỹ vẫn bình thường, nhưng thị lực của mắt phải chỉ còn 1.2/10, có nguy cơ gây mù lòa nếu tiếp tục phát triển.

Sau khi khám mắt, bác sĩ phát hiện rằng dây thần kinh thị giác ở mắt phải của Tiểu Mỹ bị phù và tắc nghẽn. Có điều kỳ lạ là cô bé cũng trở nên viêm toàn thân và hạch bụng sưng tấy. Vì nguyên nhân phức tạp, bác sĩ đề nghị Tiểu Mỹ nhập viện để tiến hành kiểm tra và điều trị triệu chứng sau khi tìm ra nguyên nhân.

Tuy nhiên, khi Tiểu Mỹ đến ngày nhập viện, cô bắt đầu xuất hiện các triệu chứng toàn thân như sốt cao và đau bụng. Cô bé được ngay lập tức điều trị chống viêm bằng hormone và cephalosporin. Sau một thời gian, các triệu chứng liên quan như sưng hạch đã được kiểm soát.

Bé gái 9 tuổi gần như mù vì tác động từ người xung quanh

Ảnh minh họa

Thủ phạm hóa ra là một con mèo

Sau khi xuất viện, tình trạng thị lực của Tiểu Mỹ đã có một sự cải thiện nhẹ, tuy nhiên thị lực vẫn còn mờ mờ, do đó cô bé đã đến bệnh viện để được kiểm tra. Kết quả cho thấy, thị lực của cô bé đã tăng lên 2.5/10.

Theo bác sĩ, dựa trên kết quả kiểm tra trước đó và các triệu chứng toàn thân, có nghi ngờ rằng Tiểu Mỹ đã nhiễm Bartonella, còn được biết đến là bệnh mèo cào. Sau khi tiến hành các kiểm tra liên quan, vi khuẩn đã được phát hiện trong chất lỏng ở mắt phải của cô bé.

Lúc này, Tiểu Mỹ nhớ ra rằng cô bé đã tiếp xúc với mèo một số lần cách đây vài tháng, nhưng không nhớ liệu mình có bị trầy xước hay không. Sau khi xác định nguyên nhân, điều trị triệu chứng và tiến hành tái khám, thị lực của Tiểu Mỹ cuối cùng đã trở lại mức 8/10, mức trước khi cô bé mắc bệnh.

Bác sĩ cho biết, căn bệnh mèo cào là một căn bệnh rất ít gặp, nếu không được điều trị kịp thời sau khi nhiễm bệnh, có thể gây mất thị lực nghiêm trọng cho người mắc.

Bé gái 9 tuổi gần như mù vì tác động từ người xung quanh

Cách phòng ngừa bệnh mèo cào

Người chủ nên đề cao việc tẩy giun và đảm bảo sức khỏe thường xuyên cho thú cưng tại nhà. Hơn nữa, tránh để thú cưng tiếp xúc với động vật hoang dã để tránh nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm.

Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch yếu, do đó, cần hạn chế tiếp xúc với thú cưng và tránh cho thú cưng liếm vết thương. Ngoài ra, cũng nên thường xuyên cắt móng cho thú cưng và rửa tay kỹ sau khi tiếp xúc để đảm bảo vệ sinh.

Nếu bạn bị cào hoặc cắn và gặp tình trạng mắt đỏ hay mờ, hãy tới bệnh viện ngay để được chẩn đoán và điều trị chuyên sâu nhằm phòng ngừa bệnh do mèo tấn công.