Kiều Minh Tuấn: 'Những bài học quý giá từ kinh nghiệm đóng phim thảm họa'

Kiều Minh Tuấn: 'Những bài học quý giá từ kinh nghiệm đóng phim thảm họa'

Kiều Minh Tuấn chia sẻ kinh nghiệm quan trọng của việc lựa chọn đúng ê-kíp và trao đổi kỹ với đồng đạo sau khi gặp phải những ý kiến tiêu cực về vai diễn trước đây của anh trong một bộ phim kém thành công

Diễn viên 36 tuổi tham gia bộ phim "Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu" sẽ ra rạp từ ngày 29/12. Anh tham gia cùng Thúy Ngân và Diệu Nhi trong tác phẩm hài này, câu chuyện kể về một nhóm bạn lên kế hoạch lấy lại số tiền bị lừa đảo.

- Cảm nhận của anh về vai diễn trong tác phẩm như thế nào?

Tôi tham gia phim cuối năm 2021, sau khi quay Kẻ ẩn danh. Ban đầu, tôi không ưng ý lắm về câu chuyện nên chưa nhận lời. Vài tháng sau, êkíp gửi lại phần kịch bản, tôi thấy nội dung dễ thương với thông điệp tình bạn, tình anh em, đề cao "chemistry" (sự hòa hợp) giữa các diễn viên. Trong tác phẩm này, tôi tham gia với mục tiêu tạo cảm giác giải trí, đem lại tiếng cười thoải mái cho khán giả. Phim cũng gợi cho tôi những phút ngẫm nghĩ sâu lắng về gia đình, như cảnh Trí có cơ hội xin lỗi em gái (Thúy Ngân đóng) sau nhiều năm mắc sai lầm, chịu tù tội. Ngoài đời, tôi thuộc dạng khó nói lời yêu thương với người thân, dù thường mở lòng với bạn bè bên ngoài.

Kiều Minh Tuấn: 'Những bài học quý giá từ kinh nghiệm đóng phim thảm họa'

Diễn viên Kiều Minh Tuấn trong bộ ảnh giới thiêu dự án điện ảnh mới. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Sau khi tác phẩm ra rạp, anh đón nhận các ý kiến phê bình ra sao?

- Tôi nhận được một số lời động viên từ người quen khen phim hài hước, tươi sáng. Tuy nhiên, khi xem lại, tôi thấy còn nhiều tiếc nuối, một số góc máy chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Ví dụ, cảnh Trí - nhân vật của tôi - tới thăm Hữu Châu trong tù để xin tư vấn mưu kế cho phi vụ chính. Khi viết kịch bản, ai cũng cười về tình tiết này. Tuy nhiên, khi lên màn ảnh rộng, "miếng" hài đó không hiệu quả lắm.

Tôi tin rằng thành công của một bộ phim không chỉ phụ thuộc vào diễn viên, mà còn phải tính đến nhiều yếu tố khác. Đối với tôi, nếu tôi có thể xem lại vai diễn của mình mà không cảm thấy xấu hổ vì đã đưa ra hết sức, thì đó đã đủ, bất kể doanh thu của bộ phim cao hay thấp.

 

Trailer "Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu" - dán nhãn 18+. Video: CGV

- Vai diễn chính trong phim "Duyên ma" năm 2022 đã khiến tôi cảm thấy thất vọng vì chất lượng kịch bản không đạt yêu cầu. Tôi cho rằng dự án này thực sự là sản phẩm tốt nghiệp của một đạo diễn mà tôi đã quen biết từ thời còn học tại trường Sân khấu Điện ảnh. Tuy nhiên, sau khi đọc kịch bản, tôi đã phát hiện nhiều lỗ hổng và điều này khiến tôi cảm thấy lo ngại. Tôi không ngần ngại nói thẳng với đạo diễn rằng vai diễn của tôi chỉ là một phần nhỏ, chất lượng cuối cùng của tác phẩm là do tay nghề của ông ấy.

Sau đó, tôi bất ngờ khi phim được lên kế hoạch phát hành trên màn ảnh lớn. Tôi đã nói với đạo diễn rằng nên rút tác phẩm vì nếu phim ra rạp, tôi sẽ không biết phải đối mặt với nhà sản xuất và khán giả như thế nào, nhưng cuối cùng phim vẫn được phát hành.

Từ trải nghiệm đó, tôi rút ra bài học: trước khi tham gia diễn xuất trong bất kỳ phim nào, tôi cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng về hợp đồng, thành tích diễn xuất, và việc phát sóng trên các nền tảng số. Tôi nhận ra rằng mình cần phải nhận thức rõ hơn về vai trò của mình trong ngành nghề này, vì khán giả khi xem phim không thể biết về câu chuyện đằng sau để có thể thông cảm với diễn viên.

- Tiêu chí của tôi khi chọn phim là gì?

- Sau nhiều kinh nghiệm, tôi nhận ra rằng tốt nhất là làm việc với những nhà sản xuất có tâm, họ sẽ cố gắng hết sức cho dự án. Điều này vì doanh thu của phim khó đoán trước, nhưng một êkíp tâm huyết là điều quan trọng đối với tôi khi tôi quyết định hợp đồng. Nếu tôi phát hiện dự án có nhiều lỗ hổng hoặc khó phát triển, tôi sẽ từ chối mà không cân nhắc quan hệ êkíp.

Như một bộ phim mới, tôi đã đồng ý tham gia với điều kiện được tham gia đóng góp ý kiến trong quá trình hoàn thiện kịch bản. Trong phim có một cảnh nhân vật Trí biểu diễn vai một drag queen (bộ môn nghệ thuật dành cho những người giả gái, trang điểm đậm). Tôi đã đề nghị với đạo diễn Tiến M.Nguyễn rằng nếu muốn giữ phân đoạn này, phải xây dựng tình huống nghiêm túc, không lấy cộng đồng LGBT làm mục tiêu trò cười, dù đó chỉ là một cảnh lướt qua.

Kiều Minh Tuấn: 'Những bài học quý giá từ kinh nghiệm đóng phim thảm họa'

Kiều Minh Tuấn bên bạn diễn Thúy Ngân trong phim mới. Ảnh: Oscar Luong

- Anh thường tìm cảm hứng nhập vai ra sao?

Anh có kế hoạch gì cho năm mới không?

- Hiện tại tôi đang có một số vai diễn đang trong quá trình chuẩn bị nhưng chưa thể tiết lộ. Trong dịp Tết này, tôi sẽ xuất hiện với vai phụ trong bộ phim Gặp lại chị Bầu cùng với Diệu Nhi, Anh Tú dưới sự đạo diễn của Đoàn Nhất Trung. Tương lai, tôi hy vọng có thêm cơ hội đóng các vai nặng về cảm xúc, chẳng hạn như một tội phạm gặp vấn đề tâm lý do hoàn cảnh đẩy đưa. Gần đây, tôi rất ngưỡng mộ Lương Triều Vỹ, mỗi khi xem anh diễn tôi luôn tự hỏi làm sao anh có thể thể hiện vai diễn tốt như vậy.

Bắt đầu từ sân khấu, tôi cũng mong muốn quay trở lại với kịch nói, bởi đối với tôi đó là nơi thiêng liêng nhất. Mỗi khi có ý định tham gia kịch, tôi thường bị kẹt trong các dự án phim và mất điều cân bằng lịch trình. Nếu có cơ hội, tôi mong muốn trình diễn tại sân khấu Thiên Đăng, nơi có rất nhiều đàn anh, đàn chị tôi luôn luôn ngưỡng mộ. Khi nhìn thấy nghệ sĩ Thành Lộc biểu diễn, tôi chỉ mong ước mình sẽ có được năng lượng như vậy.

 

Kiều Minh Tuấn (phút 1:23) trong vai diễn trong phim "Tiệc trăng máu" đóng cùng Thái Hòa, Thu Trang. Video do Lotte thực hiện.

Kiều Minh Tuấn sinh năm 1988 tại Vũng Tàu và có vai diễn đầu tiên trong Bụi đời Chợ Lớn. Anh thu hút sự chú ý khi tham gia diễn xuất trong Scandal: Hào quang trở lại (2014). Vai diễn chính đầu tiên của anh trong phim Em chưa 18 (2017) đã giúp phim trở thành bom tấn với doanh thu 171 tỷ đồng và cũng giúp anh trở thành một ngôi sao. Anh tiếp tục chứng minh tài năng của mình trong các phim Tiệc trăng máu (2020) với doanh thu 175 tỷ đồng và Chìa khóa trăm tỷ (2022) với doanh thu 68 tỷ đồng.

Mai Nhật