Không có thưởng tết: Nhân viên Samsung chịu đau đớn

Không có thưởng tết: Nhân viên Samsung chịu đau đớn

Nhân viên Samsung chịu thất vọng khi thông tin về tiền thưởng tết mới vừa được công bố trong tuần trước Trái với truyền thống nhận thưởng tết 11 tháng lương, năm nay một phần bộ phận nhân viên phải chấp nhận không nhận được bất kỳ đồng tiền thưởng nào

Không có thưởng tết: Nhân viên Samsung chịu đau đớn

Theo thông tin được đăng trên tờ Digitimes, Samsung Electronics đã quyết định cắt giảm tiền lương thưởng cuối năm, hay còn được gọi là chương trình Khuyến khích hiệu suất tổng thể (OPI), do doanh số kinh doanh sụt giảm trong năm 2023.

Cụ thể, theo thông tin từ tờ này, các nhân viên của Samsung có thể chỉ nhận được mức thưởng từ 25%, 12,5% hoặc thậm chí là 0% lương, giảm từ mức thưởng trước đây là 100% - 50% lương cơ bản.

Theo đó, Samsung sẽ giảm tiền thưởng cho nhân viên bộ phận giải pháp thiết bị (DS) chịu trách nhiệm sản xuất chip do ngành công nghiệp toàn cầu suy thoái.

Trên thông báo nội bộ gửi vào ngày thứ 4 tuần trước, bộ phận DS của Samsung Electronics thông báo tỷ lệ chi trả Khuyến khích Thành tựu Mục tiêu (TAI) sẽ giảm xuống còn 12,5%.

Tại Samsung, TAI đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá và chi trả các khoản thanh toán chênh lệch lên đến 100% mức lương cơ bản hàng tháng dựa trên hiệu suất của bộ phận kinh doanh và đơn vị. Đáng chú ý, các đơn vị kinh doanh trong bộ phận DS cũng phải đối mặt với những tình huống chi thưởng trái ngược nhau.

Trong khi tỷ lệ TAI mặc định ở mức 12,5%, Đơn vị kinh doanh đúc và Hệ thống LSI nhận được 0% dưới dạng tỷ lệ thưởng hiệu suất, với 25% lần lượt dành cho nhân viên thuộc Viện nghiên cứu chất bán dẫn và Viện công nghệ tiên tiến Samsung (SAIT).

Dù có những dấu hiệu phục hồi tiềm năng trong tình hình cắt giảm sản xuất chất bán dẫn và tăng giá, bộ phận DS vẫn phải đối mặt với những khoản lỗ đáng kể.

Chỉ trong quý 3, khoản lỗ của mảng kinh doanh này đã tăng lên 3,75 nghìn tỷ won (2,87 tỷ USD). Mặc dù cho thấy số tiền lỗ giảm so với quý 1 (4,58 nghìn tỷ won) và quý 2 (4,36 nghìn tỷ won), nhưng con số 2,87 tỷ USD vẫn là một khoản lỗ rất lớn.

Đáng chú ý, kể từ khi hệ thống TAI ra đời vào năm 2015, bộ phận DS đã liên tục nhận được 100% lương cơ bản dưới dạng tiền thưởng.

Năm 2021, một nhân viên của bộ phận chip nhớ của Samsung đã nhận được một tổng tiền thưởng tương đương với 11 tháng lương.

Tuy nhiên, do sự suy thoái của ngành công nghệ bán dẫn, con số này đã giảm xuống còn 50% vào năm ngoái và tiếp tục giảm xuống 25% trong nửa đầu năm nay.

Trong khi đó, tỷ lệ chi trả cho các phần Hiển thị video (VD) và Trải nghiệm di động (MX) của Samsung Electronics được đặt ở mức 75%. Nhân viên của phòng Điện tử tiêu dùng (CE) sẽ nhận 25% lương cơ bản hàng tháng của họ dưới dạng tiền thưởng.

 Vì sao Nam Phi có tới 3 thủ đô?