Khoảnh khắc đầy cảm xúc: Nắm tay Nhà Bà Nữ và Tro Tàn Rực Rỡ

Khoảnh khắc đầy cảm xúc: Nắm tay Nhà Bà Nữ và Tro Tàn Rực Rỡ

Nhà Bà Nữ và Tro Tàn Rực Rỡ - Hai tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Việt, với nhiều giải thưởng quan trọng tại Cánh Diều Vàng 2023, đem đến những yếu tố độc đáo và chất lượng tuyệt vời cho khán giả

Mới đây, giải thưởng lớn nhất Phim điện ảnh xuất sắc nhất tại Cánh Diều Vàng 2023 đã thuộc về bộ phim Tro Tàn Rực Rỡ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Bên cạnh đó, tác phẩm này cũng giành được những danh hiệu quan trọng như giải đạo diễn xuất sắc, giải nữ phụ và giải quay phim. Ngoài ra, bộ phim Nhà Bà Nữ của Trấn Thành cũng nhận được giải Biên kịch điện ảnh xuất sắc. Phần lớn ý kiến của khán giả theo dõi chương trình cho rằng ban giám khảo đã có những lựa chọn hợp lý và tốt. Tuy nhiên, kết quả này vẫn gây tranh cãi trên các diễn đàn phim ảnh.

Khoảnh khắc đầy cảm xúc: Nắm tay Nhà Bà Nữ và Tro Tàn Rực Rỡ

Ekip của bộ phim Tro Tàn Rực Rỡ nhận giải Phim điện ảnh xuất sắc tại Cánh Diều Vàng 2023

Yếu tố giúp Nhà Bà Nữ và Tro Tàn Rực Rỡ chiến thắng

"Nhà Bà Nữ và Tro Tàn Rực Rỡ đều được xem là hai ứng viên mạnh nhất cho giải quan trọng Nhất bộ phim điện ảnh xuất sắc. Một bộ phim có thể coi là đại diện cho dòng phim thương mại với nội dung mang tính nhân văn, lắng nghe tâm lý của khán giả đại chúng, và đạt doanh thu cao kỷ lục. Dự án còn lại mang tính chất nghệ thuật, được chỉ đạo bởi một đạo diễn tài năng và có sự tham gia của diễn viên chất lượng.

Chiến thắng của Tro Tàn Rực Rỡ là sự khẳng định từ ban tổ chức Cánh Diều Vàng 2023 về việc tôn vinh các tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao. Kết quả này cũng đã gây ra một số ý kiến tranh cãi bởi vì trong số các tác phẩm được đề cử trong năm nay, bộ phim "đứa con tinh thần" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên có doanh thu thấp nhất, chỉ khoảng hơn 4 tỷ đồng (theo số liệu từ Box Office Vietnam)."

Khoảnh khắc đầy cảm xúc: Nắm tay Nhà Bà Nữ và Tro Tàn Rực Rỡ

Khoảnh khắc đầy cảm xúc: Nắm tay Nhà Bà Nữ và Tro Tàn Rực Rỡ

Trận thắng của Trấn Thành và nhóm sản xuất phim "Nhà Bà Nữ" trong hạng mục Kịch bản điện ảnh xuất sắc đã gây bất ngờ cho nhiều người. Trấn Thành đã khéo léo sử dụng sự nhạy cảm với cuộc sống để tạo nên một vũ khí lợi hại trong việc làm phim. Anh ấy đã sử dụng các yếu tố gần gũi như mâu thuẫn gia đình và sự khác biệt quan điểm giữa mẹ con để dễ dàng thu hút sự đồng cảm từ khán giả. Bộ phim đã được ra mắt vào dịp Tết Nguyên Đán và trở thành đề tài được cộng đồng người hâm mộ phim ảnh tranh luận suốt một thời gian dài.

Tuy nhiên, một hạn chế của kịch bản "Nhà Bà Nữ" là việc sử dụng quá nhiều đoạn thoại để thúc đẩy diễn biến câu chuyện phim. Các tình tiết trong phim chưa được phát triển một cách hợp lý, đôi khi gây cảm giác ép buộc. Khá nhiều người xem đã cho biết rằng họ cảm thấy mệt mỏi khi buộc phải ngồi xem các nhân vật cãi nhau trong phần lớn thời lượng của phim.

Tuy nhiên, nếu nhìn từ góc độ về tính hiệu quả, quyết định sử dụng lời thoại của Trấn Thành để kể câu chuyện trong phim có ảnh hưởng đáng kể đến sự hấp dẫn và sự chú ý của khán giả. Nhờ vào lời thoại đầy sức cuốn hút và sôi động, phim giữ được sự nhộn nhịp và luôn thu hút được sự chú ý của khán giả. Những thông điệp chính cũng được truyền tải một cách trực tiếp và dễ hiểu, không cần quá nhiều suy nghĩ. Lời thoại gần gũi cùng với những câu nói đáng giá được nhiều netizen chia sẻ trên mạng xã hội đã tạo ra tác động tuyệt vời trong lĩnh vực truyền thông.

Khoảnh khắc đầy cảm xúc: Nắm tay Nhà Bà Nữ và Tro Tàn Rực Rỡ

Tuy nhiên, nếu nhìn từ góc độ về tính hiệu quả

Khoảnh khắc đầy cảm xúc: Nắm tay Nhà Bà Nữ và Tro Tàn Rực Rỡ

, quyết định sử dụng lời thoại của Trấn Thành để kể câu chuyện trong phim có ảnh hưởng đáng kể đến sự hấp dẫn và sự chú ý của khán giả

Điện ảnh Việt cần cả Nhà Bà Nữ và Tro Tàn Rực Rỡ

.

Những bộ phim như Tro Tàn Rực Rỡ, Memento Mori: Đất… đã nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn và cạnh tranh thành công trong nhiều giải thưởng quốc tế danh giá. Tác phẩm của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã giành giải thưởng Asian Project Market tại LHP Quốc Tế Busan, cũng như giải nhất tại LHP Ba Châu Lục (Pháp). Một bộ phim khác, do Marcus Mạnh Cường Vũ chỉ đạo thực hiện, cũng được chọn để tranh giải tại LHP Busan (BIFF), LHP quốc tế ASEAN và LHP quốc tế Bangkok.

Khoảnh khắc đầy cảm xúc: Nắm tay Nhà Bà Nữ và Tro Tàn Rực Rỡ

Trấn Thành hiện đang nắm giữ kỷ lục về phòng vé Việt với 2 bộ phim.

Nền điện ảnh Việt Nam đang trải qua một giai đoạn quan trọng. Thị trường phim trong nước đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt, khi một bộ phim có thể mang lại lợi nhuận hàng chục lần so với nguyên vốn nhưng cũng có tỷ lệ lỗ tương tự. Người xem ngày càng có nhiều lựa chọn để quyết định xem các bộ phim Việt có đáng xem không. Điều này chưa kể đến việc có rất nhiều bộ phim Hollywood được chiếu ở rạp và các nền tảng phim trực tuyến đang trỗi dậy trong những năm gần đây.

Trong bối cảnh này, các nhà làm phim trong nước cần tạo ra sự đa dạng để thu hút khán giả đến rạp. Ngành điện ảnh Việt cần có những đạo diễn hiểu được ham muốn của công chúng như Trấn Thành, cũng như những người có kỹ năng chuyên môn giỏi như Bùi Thạc Chuyên. Một tác phẩm thành công không chỉ cần có chất lượng kỹ thuật và công nghệ tốt mà còn cần phải đáp ứng thị hiếu của khán giả, truyền tải nội dung một cách tốt và có chiến lược quảng bá tốt.

Trên thế giới, khoảng cách giữa phim nghệ thuật và phim thương mại đang thu hẹp lại một cách đáng kể. Các nhà làm phim giải trí luôn tận dụng việc cải thiện kỹ năng nghề nghiệp của mình, không sản xuất những tác phẩm cẩu thả và nhảm nhí, bởi vì khán giả đại chúng ngày càng trở nên khó tính hơn. Ngược lại, các nhà làm phim được xem là tác giả (auteur) đã cho thấy khả năng hiểu và điều chỉnh xu hướng của mình, tạo ra các sản phẩm phù hợp với thực tế thay vì chỉ mải mê trong những ý tưởng nghệ thuật không rõ ràng.

Khoảnh khắc đầy cảm xúc: Nắm tay Nhà Bà Nữ và Tro Tàn Rực Rỡ

Điện ảnh Việt Nam gần đây đã tạo được tiếng vang lớn với nhiều tác phẩm xuất sắc tham gia và giành giải tại các cuộc thi và liên hoan phim quốc tế.

Phòng vé cửa Nhà Bà Nữ đạt thành công không chỉ hỗ trợ đoàn làm phim và nhà phát hành tài chính mà còn có thể đầu tư lại vào những dự án mới lớn hơn. Cùng với đó, các dự án như Tro Tàn Rực Rỡ còn mang đến cơ hội cho các đạo diễn và diễn viên rèn luyện chuyên môn, và trở thành đại diện xuất sắc của nước ta trong các hoạt động quốc tế. Đối với nền điện ảnh Việt Nam đang phát triển, các tác phẩm của Trấn Thành hay Bùi Thạc Chuyên đều xứng đáng được trân trọng.