Khánh Phong - TDDC Việt Nam: Chiến thắng vĩ đại tại Asiad 19 và tương lai sáng rực trên đấu trường thế giới

Khánh Phong - TDDC Việt Nam: Chiến thắng vĩ đại tại Asiad 19 và tương lai sáng rực trên đấu trường thế giới

Nguyễn Văn Khánh Phong, VĐV xuất sắc đã vượt qua nhà vô địch thế giới Carlos Yulo Anh là hy vọng lớn của Thể dục dụng cụ Việt Nam tại Asiad 19

Khánh Phong - TDDC Việt Nam: Chiến thắng vĩ đại tại Asiad 19 và tương lai sáng rực trên đấu trường thế giới

Năm 2023 đã chứng kiến sự thành công của Khánh Phong đến thời điểm hiện tại. VĐV sinh năm 2002 đã đánh bại thiên tài Carlos Yulo tại SEA Games 32 diễn ra ở Campuchia (tháng 5), với số điểm 14,200 để giành HCV. Ngay sau đó, tại Giải vô địch Thể dục dụng cụ châu Á ở Singapore (tháng 6), Khánh Phong về nhì với số điểm ấn tượng hơn - 14,336.

Mặc dù điểm số này chưa đủ để giúp anh giành HCV châu Á, nhưng đã vượt qua thành tích vô địch SEA Games. HLV Trương Minh Sang cho biết Khánh Phong đã tăng độ khó trong quá trình tập luyện để chuẩn bị cho ASIAD. Cùng với sự tham gia của Đặng Ngọc Xuân Thiện trong nội dung đơn môn ngựa vòng, Trịnh Hải Khang trong nội dung nhảy ngựa, và Nguyễn Văn Khánh Phong trong nội dung vòng treo, được đánh giá là có cơ hội cạnh tranh huy chương châu lục.

Kể từ khi tham dự SEA Games 31 lần đầu tiên tại quê nhà, Khánh Phong đã có những tiến bộ đáng kể. Năm ngoái tại Cung thể thao Quần Ngựa, VĐV này đã đạt vị trí nhì trong nội dung Vòng treo sau Carlos Yulo, mặc dù có một pha tiếp đất không tốt. Nếu không mắc sai lầm, Khánh Phong có thể giành HCV.

Thể dục dụng cụ yêu cầu các VĐV không chỉ có kỹ thuật cao mà còn phải có tâm lý vững vàng. Với việc đại diện cho quốc gia và tham dự một giải đấu lớn tại quê nhà lần đầu tiên, Khánh Phong đã phạm lỗi. Từ đó, HLV Trương Minh Sang đã không ngừng rèn dũa Khánh Phong, không chỉ về kỹ thuật mà còn về tư tưởng. Kết quả, chàng trai sinh ra ở TP.HCM đã đền đáp bằng việc giành HCV SEA Games 32, một khoảnh khắc mà Khánh Phong coi là hạnh phúc nhất trong sự nghiệp của mình.

Khánh Phong - TDDC Việt Nam: Chiến thắng vĩ đại tại Asiad 19 và tương lai sáng rực trên đấu trường thế giới

Tại Asiad 19, Khánh Phong sẽ tiếp tục tham gia tranh tài với những vận động viên hàng đầu châu Á đến từ các quốc gia mạnh như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan. Kỳ này, Khánh Phong sẽ không có sự chỉ bảo từ HLV Trương Minh Sang bên cạnh (vì ông sang Bỉ để tham dự giải vô địch thế giới cùng Văn Vĩ Lương), điều này thực sự là một thách thức để thể hiện đẳng cấp của vận động viên trẻ tuổi.

Trước khi lên đường đến Hàng Châu, Khánh Phong (cùng với Xuân Thiện) đã trải qua một giai đoạn tập huấn tại Nam Ninh nhằm thay đổi môi trường tập luyện, nâng cao khả năng tập trung và điều chỉnh tâm lý. Điều này giúp cho VĐV này có thêm những trải nghiệm mới để nâng cao trình độ cá nhân của mình.

Khánh Phong đề cho hay anh rất hồi hộp. "Tôi sẽ cố gắng hết mình để có một kỳ Đại hội đáng nhớ. Tôi và đội đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho sự kiện này và hy vọng sẽ đạt được thành tích tốt nhất", nhà vô địch SEA Games 32 chia sẻ.

Bên cạnh việc không có HLV Trương Minh Sang và VĐV Văn Vĩ Lương, đội Thể dục dụng cụ Việt Nam cũng không có "thủ lĩnh" Đinh Phương Thành do vấn đề gia đình. Lê Thanh Tùng là VĐV giàu kinh nghiệm nhất trong đội và sẽ đóng vai trò hướng dẫn các VĐV trẻ, bao gồm Nguyễn Văn Khánh Phong, Đặng Ngọc Xuân Thiện, Trịnh Hải Khang, và "tân binh" Phạm Phước Hiếu (em trai của cựu VĐV Phạm Phước Hưng).

Khánh Phong - TDDC Việt Nam: Chiến thắng vĩ đại tại Asiad 19 và tương lai sáng rực trên đấu trường thế giới

Lực lượng của chúng ta đã được trẻ hoá và các giải đấu trong tương lai đã được BHL lên kế hoạch kỹ càng. Tuy nhiên, đối với các VĐV, tham gia Asiad là cơ hội tuyệt vời để rèn kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm và cạnh tranh với các đối thủ hàng đầu khu vực.

Về Khánh Phong, tương lai của VĐV này còn rất sáng sủa và anh ta là hy vọng lớn của thể thao Việt Nam. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu cạnh tranh giành huy chương tại Asiad, Nguyễn Văn Khánh Phong cần biểu diễn tốt hơn các giải đấu trước đó.

Khánh Phong bắt đầu tập luyện chuyên nghiệp từ khi chỉ 7 tuổi, đồng thời cũng tham gia học văn hóa. Sau hơn sáu năm rèn luyện tại TP.HCM, khi Khánh Phong 13 tuổi, anh bắt đầu đi ra nước ngoài để tập luyện chuẩn bị cho các giải đấu quan trọng. Anh đã dành 4 năm tại Hungary để rèn kỹ năng với HLV Võ Đình Vinh trước khi giành được thành tích cao cho TDDC Việt Nam tại các sự kiện quốc tế.

Vào năm 2015, Khánh Phong đã tham gia giải đấu lớn đầu tiên của mình, Giải eG Wuhnen Juniors Trophy tại Đức. Sau đó một năm, VĐV sinh năm 2002 đã tiếp tục tham gia các giải đấu khác như Seagzone Artistic Junior Championships và Giải Vô địch Trẻ - Vô địch Nhóm tuổi Quốc gia.

Tiếp tục thành công của các năm 2015, 2016, Khánh Phong đã tham gia giải trẻ Cup thế giới tổ chức tại Hungary vào năm 2017. Năm 2018 là một năm vinh quang đối với Khánh Phong khi anh tham gia giải Trẻ châu Á và giành quyền tham dự Olympic trẻ 2018 tổ chức tại Argentina.

Mới nhất, Khánh Phong đã xuất sắc vào chung kết nội dung vòng treo môn TDDC tại World Cup 2022 được tổ chức tại Baku, Azerbaijan. Hiện tại, Khánh Phong đang chuẩn bị cho SEA Games 31 và đang kỳ vọng rất nhiều vào anh.

Thành tích của Nguyễn Văn Khánh Phong:

2015: 1 HCB tại eG Wuhnen Juniors Trophy tại Đức

2016: 2 HCV, 2 HCB tại Seagzone Artistic Junior Championships. 2 HCV, 4 HCB tại giải Vô địch Trẻ - Vô địch Nhóm tuổi Quốc gia

2017: 1 HCV, 2 HCĐ tại World Cup trẻ

2018: 3 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ tại World Cup trẻ. Xếp hạng 8 tại Olympic trẻ 2018