Khám sàng lọc hiệu quả: 5 dấu hiệu báo thận sắp tê liệt cần chú ý tránh ung thư

Khám sàng lọc hiệu quả: 5 dấu hiệu báo thận sắp tê liệt cần chú ý tránh ung thư

Phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy thận đang hao mòn là cần thiết để loại trừ nguy cơ ung thư Chức năng quan trọng của thận là lọc máu và thải độc tố, việc thận gặp vấn đề có thể ảnh hưởng đến hoạt động toàn bộ cơ thể

Các triệu chứng của ung thư thận thường không rõ ràng và không đặc trưng. Chỉ khi xuất hiện các dấu hiệu liên tục và đậm nét, bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Theo TS.BS Nguyễn Huy Hoàng, Bệnh viện E, hầu hết các trường hợp ung thư thận thường được phát hiện ngẫu nhiên trong quá trình kiểm tra sức khỏe hoặc do phải điều trị khẩn cấp vì các vấn đề tiêu hoá khác như viêm ruột thừa. Bệnh viện cũng đã ghi nhận trường hợp bệnh nhân có triệu chứng đau ruột thừa khi kiểm tra và phát hiện có u ở thận. Hoặc một số bệnh nhân khi kiểm tra siêu âm thận nam khoa cũng phát hiện có khối u.

Trong giai đoạn đầu, ung thư thận thường không có triệu chứng và bệnh nhân thường phát hiện bướu qua siêu âm bụng tổng quát. Khi cơ thể bắt đầu có các dấu hiệu như tiểu máu đại thể, đau lưng, cảm nhận khối bướu trong bụng hoặc bụng to lên, thường là khi bướu đã ở giai đoạn muộn, đã xâm lấn nhiều cơ quan xung quanh thận, hoặc đã di căn qua các hạch hoặc cơ quan khác.

Do ung thư thận ít nhạy cảm với hóa trị và xạ trị, phẫu thuật hiện nay là phương pháp duy nhất để điều trị cho người mắc ung thư thận, kể cả ở giai đoạn đã di căn.

Theo các chuyên gia y tế, nếu nhận biết được ung thư thận ở giai đoạn đầu, tiên lượng sẽ tốt hơn cho bệnh nhân. Trong thời đại hiện nay, với sự phát triển của y học, quyết định phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc triệt để căn bệnh sẽ dựa vào từng trường hợp cụ thể.

Khám sàng lọc hiệu quả: 5 dấu hiệu báo thận sắp tê liệt cần chú ý tránh ung thư

Ung thư thận (ảnh ST)

Chúng ta thực hiện phẫu thuật nội soi cắt thận tận gốc để điều trị bướu ác ở thận có kích thước bằng hoặc lớn hơn 7cm. Đối với những khối u thận có kích thước 4cm và nằm ở vị trí khó, chúng ta có thể điều trị ung thư thận bằng cách thực hiện phẫu thuật nội soi cắt bướu bảo tồn một phần thận.

So với phẫu thuật mổ mở, phẫu thuật nội soi có nhiều lợi ích như giảm đau, sẹo nhỏ và hình thẩm mỹ tốt hơn, thời gian nằm viện ngắn, khả năng phục hồi sức khỏe nhanh...

Theo chuyên gia về ung thư thận, còn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây bệnh, tuy nhiên các thói quen không tốt như hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Bên cạnh đó, những người làm việc trong môi trường tiếp xúc với hóa chất thường xuyên cũng có nguy cơ mắc bệnh cao, ví dụ như công nhân in, công nhân trong nhà máy sản xuất hóa chất, công nhân nhuộm hoặc những người thường xuyên tiếp xúc với xăng dầu.

Ung thư thận cũng liên quan đến yếu tố gia đình, người mắc ung thư thận khá cao là những người bị khuyết một đoạn trong NST 3 hoặc chuyển vị của các NST 3 và NST 8.

Cần chú ý đến một số dấu hiệu của ung thư thận.

- Hiện tượng xuất huyết nhỏ: Phổ biến trong đa số trường hợp mắc bệnh, khoảng 80% bệnh nhân thể hiện triệu chứng này.

- Đau ở vùng lưng: Bệnh nhân sẽ trải qua những cơn đau nhức nhằn, do sự phát triển của khối u mang kích thước lớn gây áp lực và căng thắt thận. Một số trường hợp có thể gặp đau quặn thận do tắc nghẽn đường niệu do cục máu.

- Vấn đề tiếp theo là chứng táo bón: Nếu bạn thường xuyên gặp tình trạng táo bón mà không tìm được lý do rõ ràng, hãy đi khám ngay.

- Hoặc là chúng ta có thể nói về vấn đề đau lưng: Nếu bạn thường xuyên gặp đau lưng mà không có nguyên nhân rõ ràng, hãy đến khám bác sĩ.

- Sẽ còn nữa là vấn đề về viêm loét dạ dày: Nếu bạn thường xuyên gặp triệu chứng đau dạ dày, khó tiêu, buồn nôn mà không biết nguyên nhân, hãy đi kiểm tra sức khỏe.

- Cuối cùng, đừng quên về vấn đề mất ngủ: Nếu bạn gặp khó khăn trong việc ngủ đủ giấc, dậy thức thường xuyên vào ban đêm mà không hiểu tại sao, hãy đến gặp bác sĩ.

- Thiếu máu: Khối u thận có thể dẫn tới thiếu máu, mất cân bằng điện giải hoặc canxi hoặc các rối loạn liên quan đến máu khác.