Khám phá nguy cơ tiềm ẩn khi tham gia mạng lưới tiền ảo Pi và cách phòng tránh

Khám phá nguy cơ tiềm ẩn khi tham gia mạng lưới tiền ảo Pi và cách phòng tránh

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trong mạng lưới tiền ảo Pi: Rủi ro bất hợp pháp trong việc tự thỏa thuận giá giao dịch đồng Pi đã được phát hiện trong một số hội nhóm trên mạng xã hội Người tham gia cần thận trọng để tránh rơi vào trường hợp lừa đảo

Pi Network (hay còn được gọi là đồng Pi) đã trở thành một loại tiền mã hóa phổ biến tại Việt Nam trong vòng 3 năm qua. Với sự sử dụng tâm lý của những người muốn kiếm tiền nhanh từ tiền ảo, một số dự án đã thổi phồng giá trị của đồng Pi để thu hút đông đảo người chơi tham gia. Đáng tiếc, đến nay, đồng Pi vẫn không có giá trị.

Tuy nhiên, trong một số nhóm trên mạng xã hội, đã xảy ra việc giao dịch và trao đổi hàng hóa bằng đồng tiền này dưới dạng "đồng thuận", tức là tự thỏa thuận về giá trị với nhau. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy cơ lừa đảo. Ngoài ra, người dùng cũng phải đối mặt với nguy cơ lộ thông tin cá nhân có khả năng xảy ra.

Để đào Pi, hãy tải ứng dụng vào điện thoại, xác minh đăng nhập và đăng ký điểm danh hàng ngày. Mỗi khi mời thêm bạn tham gia trong mạng lưới, lượng xu mà bạn nhận được sẽ tăng nhanh chóng.

Khám phá nguy cơ tiềm ẩn khi tham gia mạng lưới tiền ảo Pi và cách phòng tránh

Ban đầu, mọi người có hy vọng rằng việc này sẽ mang lại một khoản tiền lớn, nhưng sau một thời gian dài mà không có sự thay đổi, một số người đã bắt đầu hoài nghi về tương lai của đồng Pi.

Khi tham gia, tôi nhận thấy điều này giống như một hình thức kinh doanh đa cấp. Mọi người cứ thuyết phục lẫn nhau tham gia để kiếm càng nhiều Pi. Mọi người luôn mong chờ sẽ có sự kiện gì đó để Pi có giá trị, nhưng sau nhiều năm chờ đợi, chẳng có gì xảy ra. Dần dần, mọi người mất hứng và từ bỏ. Tôi biết nhiều người mua hàng bằng Pi, cuối cùng họ mất hàng, chỉ được nhận Pi mà không có kết quả gì.

Ứng dụng đào Pi cũng đòi hỏi người dùng phải xác minh danh tính bằng giấy tờ cá nhân. Ứng dụng yêu cầu đến 28 quyền truy cập như đọc danh bạ, xem thông tin mạng, và sử dụng phần cứng sinh trắc học... Tất cả đều là thông tin cá nhân quan trọng, nếu bị rò rỉ, có thể làm cho những kẻ xấu lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.

Khám phá nguy cơ tiềm ẩn khi tham gia mạng lưới tiền ảo Pi và cách phòng tránh

Một chuyên gia an ninh mạng đã khuyến cáo rằng, khi sử dụng ứng dụng điểm danh hàng ngày, nguy cơ đầu tiên mà người dùng có thể gặp phải là rủi ro lộ thông tin và mất dữ liệu khi các thông tin được truyền tải đến máy chủ ở nước ngoài. Ngoài ra, cũng có nguy cơ bị lừa cài đặt phần mềm giả mạo vào điện thoại, từ đó mất cấp quyền kiểm soát và rồi bị lấy cắp thông tin hoặc mất tiền.

Gần đây, trên các cộng đồng Pi Network tại Việt Nam, đã xuất hiện nhiều bài viết chia sẻ về việc sử dụng Pi để tiến hành các giao dịch. Có nhiều người cho biết đã dùng Pi để mua bán các sản phẩm điện tử, thực phẩm,... hoặc trao đổi Pi với tỷ lệ gần 1 USD. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật Việt Nam, việc giao dịch hàng hóa bằng tiền ảo được xem là vi phạm, và người tham gia - cả bên bán và bên mua - có thể đối mặt với những rủi ro về pháp lý.

Thiếu tướng Lê Xuân Minh, Phó Cục trưởng của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) thuộc Bộ Công an, đã cho biết rằng: "Cục an ninh mạng đang phối hợp với các cơ quan công an địa phương để làm sáng tỏ những hoạt động này. Không có hoạt động kinh doanh nào trên không gian mạng có thể thu được lợi nhuận cao như vậy. Các hoạt động lôi kéo và đa cấp luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dân tham gia vào các mô hình này".

Chưa thể khẳng định liệu Pi Network có phải mô hình lừa đảo hay không. Tuy nhiên, những người tham gia nên cân nhắc thận trọng khi đầu tư thời gian, công sức và tiền bạc vào bất kỳ loại tiền ảo nào, không chỉ riêng Pi Network. Đặc biệt, cần đặc biệt cẩn trọng khi cung cấp thông tin cá nhân cho các nền tảng này, vì không thể biết rõ dữ liệu sẽ được sử dụng cho mục đích gì.

Ly kỳ vụ cướp 24 triệu USD tiền số từ một ‘cá voi’ lão làng: Chủ mưu là cậu nhóc 15 tuổi, lôi kéo cả 1 nhóm hacker cùng phạm tội