Khám phá cách mới để hỗ trợ người bệnh trong bóng cười: Không cần sử dụng loại khí?

Khám phá cách mới để hỗ trợ người bệnh trong bóng cười: Không cần sử dụng loại khí?

Bộ Y tế cảnh báo không sử dụng khí N2O trong bóng cười trên bệnh nhân vì nguy cơ gây ảo giác, tăng hưng phấn và có thể dẫn đến nhập viện cấp cứu

Bộ Y tế vừa gửi công văn tới Cục Quân y (Bộ Quốc phòng), Cục Y tế (Bộ Công an), các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, và Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc cấm sử dụng khí N2O - khí Nitơ Oxyd đối với người bệnh.

Theo Bộ Y tế, khí N2O là một chất hóa học được sử dụng trong công nghiệp (được dùng để sản xuất pin mặt trời, kỹ thuật hàn, cắt, máy móc, thiết bị phân tích, tăng công suất động cơ...) và cũng được sử dụng trong sản xuất và chế biến thực phẩm (nằm trong danh mục các phụ gia thực phẩm của Ủy ban Thực phẩm quốc tế - Codex) và đang được nghiên cứu để sử dụng trong phương pháp gây mê, giảm đau trong nha khoa.

Khám phá cách mới để hỗ trợ người bệnh trong bóng cười: Không cần sử dụng loại khí?

Bộ Y tế yêu cầu tiếp tục nâng cao quản lý việc sử dụng khí N2O

Tuy nhiên, hiện tại, tình trạng lạm dụng khí N2O tại một số điểm giải trí đang gây tác động tiêu cực đến tinh thần và sức khỏe của người dân. Loại khí này được áp dụng trong "bóng cười", tạo ra cảm giác phấn khích và hứng khởi cho người dùng.

Báo cáo từ Cục Quản lý Dược và các đơn vị liên quan trong cuộc họp cuối tháng 8 đã xác nhận N2O không đủ cơ sở pháp lý để được công nhận là loại thuốc chữa bệnh tại Việt Nam. Nhằm đảm bảo việc này, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám và chữa bệnh không được sử dụng khí N2O trên bệnh nhân trước khi nhận được sự phê duyệt từ Bộ Y tế.

"Bên cạnh đó, các đơn vị cần tăng cường quản lý việc sử dụng loại khí này tại cơ sở (nếu có), nhằm tránh thất thoát, lạm dụng và sử dụng sai mục đích. Trường hợp xảy ra thất thoát, lạm dụng hoặc sử dụng sai mục đích, thủ trưởng đơn vị tương ứng sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật" - nội dung của văn bản từ Bộ Y tế nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ Y tế đã gửi một công văn đến UBND các tỉnh, thành phố nhằm tăng cường quản lý việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng khí N2O. Bộ Y tế cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn khi lạm dụng và sử dụng khí N2O một cách không đúng mục đích, có thể gây hại đến sức khỏe như kích thích thần kinh, làm tăng tâm trạng và gây cười. Sử dụng lâu dài khí này có thể gây tự kỷ, đau đầu, mệt mỏi và suy nhược cơ thể; trong khi sử dụng liều cao có thể gây ra hiện tượng ảo giác.

Khám phá cách mới để hỗ trợ người bệnh trong bóng cười: Không cần sử dụng loại khí?

Nam bệnh nhân bị ngộ độc khí N2O đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai

Trong thời gian gần đây, nhiều bệnh viện đã liên tục ghi nhận các trường hợp ngộ độc "bóng cười" và phải nhập viện cấp cứu. Các chuyên gia y tế như bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc tại Bệnh viện Bạch Mai, cho biết rằng chất bóng cười (N2O) có tác dụng tương tự như ma túy và người dùng thường tăng liều lượng để trải nghiệm khoái cảm.

Những người bị ngộ độc N2O bị các triệu chứng như tê chân tay, suy giảm trí nhớ, rối loạn nhịp tim và yếu đuối sức khỏe. Những trường hợp nặng có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho hệ thống tủy sống, tổn thương não và gây rối loạn tâm thần, thậm chí làm hỏng suốt đời.