Khám phá cách làm sạch dữ liệu giấy phép lái xe và cập nhật nhanh chóng lên VNeID

Khám phá cách làm sạch dữ liệu giấy phép lái xe và cập nhật nhanh chóng lên VNeID

Bộ Công an yêu cầu xử lý dữ liệu giấy phép lái xe để cập nhật VNeID, khi thông tin không trùng khớp hoặc không tìm thấy trong cơ sở dữ liệu quản lý của Cục Đường bộ Việt Nam

Chiều 9/8, Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an đã thông báo rằng để tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID một cách hiệu quả, công dân cần phải đảm bảo có đầy đủ thông tin được lưu trữ trên hệ thống Giấy phép lái xe do Cục đường bộ Việt Nam quản lý. Thay vì đổi giấy phép lái xe sang thẻ PET, điều này không cần thiết và sẽ gây lãng phí nguồn lực của xã hội. Thay vào đó, Cục Đường bộ Việt Nam cần bổ sung và làm sạch dữ liệu của giấy phép lái xe.

Khám phá cách làm sạch dữ liệu giấy phép lái xe và cập nhật nhanh chóng lên VNeID

Đại tá Vũ Văn Tấn.

Theo báo cáo của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ, đến hết tháng 6/2023, Bộ Công an đã hợp tác cùng Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam để xác thực và làm sạch 31,8 triệu dữ liệu thông tin giấy phép lái xe dạng PET từ tổng số 34,8 triệu giấy phép lái xe. Các thông tin giấy phép lái xe không trùng khớp đã được Cục Cảnh sát QLHC về TTXH đối khớp thủ công và cung cấp thông tin chính xác cho Cục Đường bộ Việt Nam để tiến hành làm sạch dữ liệu.

Đối với việc tích hợp thành công giấy phép lái xe lên VNeID, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết, sau khi công dân đăng ký và tích hợp dữ liệu, hệ thống sẽ thực hiện việc tra cứu và xác thực thông tin bằng cách so khớp với cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe của Cục Đường bộ Việt Nam theo các thông tin cơ bản như số giấy phép lái xe, số căn cước công dân, họ tên và ngày tháng năm sinh.

Khám phá cách làm sạch dữ liệu giấy phép lái xe và cập nhật nhanh chóng lên VNeID

Để đảm bảo tích hợp thành công giấy phép lái xe lên VneID, công dân cần phải nhập đúng thông tin trùng khớp với hệ thống Giấy phép lái xe do Cục đường bộ Việt Nam quản lý. Khi thông tin trùng khớp, giấy phép lái xe sẽ được phê duyệt và hiển thị trên ứng dụng VNeID của công dân.

Trong thời gian sắp tới, Cục đường bộ Việt Nam sẽ hợp tác với đơn vị quản lý dữ liệu dân cư để cải tiến và tối ưu hóa thông tin công dân, mà không yêu cầu người dân phải làm thủ tục chuyển sang GPLX dạng thẻ PET, vốn gây tốn kém nguồn lực xã hội một cách không cần thiết.

Trong trường hợp không thể tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID thành công, có thể là do thông tin công dân đã nhập không chính xác hoặc không trùng khớp và không được tìm thấy trong cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe của Cục Đường bộ Việt Nam. Đối với dữ liệu giấy phép lái xe cũ (dạng bìa), hiện nay, dữ liệu phía Cục đường bộ Việt Nam đang thiếu nhiều trường thông tin, không đủ để thực hiện quá trình làm sạch.

Cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về Thông tin Xã hội đã đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam thêm thông tin và xử lý dữ liệu từ cơ sở để người dân có thể tích hợp trên ứng dụng VNeID. Nhờ đó, người dân sẽ có thể hoàn toàn tích hợp giấy phép lái xe vào ứng dụng VNeID khi dữ liệu đã được xử lý và có trong cơ sở dữ liệu của Cục Đường bộ Việt Nam.

Lưu ý rằng tài khoản VNeID có thể được sử dụng để thực hiện thủ tục khi đi máy bay tại Cảng Hàng không, và hành khách cần chú ý đến quy định này!