Khám phá bí quyết thành công của Schannel Huy NL: Đừng bỏ lỡ những ý tưởng sáng tạo chỉ để tìm thứ 'tốt nhất'

Khám phá bí quyết thành công của Schannel Huy NL: Đừng bỏ lỡ những ý tưởng sáng tạo chỉ để tìm thứ 'tốt nhất'

Nhà sáng lập Schannel Huy NL ủng hộ Better Choice Awards vì đổi mới sáng tạo, mục tiêu mà anh ta đã nỗ lực trong suốt hơn một thập kỷ (273 characters)

Nguyễn Lạc Huy, hay còn được gọi là Huy NL, là người sáng lập Schannel - một trong những mạng truyền thông lớn nhất tại Việt Nam. Hiện nay, Schannel là nơi gắn kết hơn 40 nhà sáng tạo nội dung, bao gồm nhiều cá nhân nổi tiếng với lượng người theo dõi và lượt xem triệu đô như Duy Thẩm, Hải Triều và Đặng Thu Hà trên các nền tảng YouTube, TikTok, Facebook và Instagram.

"Cải tiến hoặc hoàn tiễn"

Kể từ khi gia nhập hệ thống bán lẻ điện thoại vào năm 2012 và được đặt vào vị trí marketing, Huy NL đã đưa ra những quyết định đầy táo bạo. Quyết định đầu tiên là xây dựng một kênh YouTube chuyên về công nghệ, điều mà không nhiều người tại Việt Nam nghĩ đến vào thời điểm đó.

"Trong những năm đầu của thập kỷ 2010, smartphone đã bùng nổ tại Việt Nam do sự ra mắt liên tục của các dòng sản phẩm mới với tính năng đặc trưng và mức giá ngày càng phải chăng. Nhu cầu mua smartphone tăng cao, nhưng không có nhiều kênh YouTube bằng tiếng Việt để người Việt lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất. Đó là lý do tôi đã quyết định tạo ra Schannel", Huy NL chia sẻ.

Dấn thân vào một lĩnh vực hoàn toàn mới mà không có ai "dìu dắt" không khó để thấy Huy NL, khi đó mới 22 tuổi, phải đối mặt với vô vàn khó khăn. "Ở thời điểm đó, ở Việt Nam không nhiều người coi YouTube là một công việc nghiêm túc, mà chỉ là một trang tải video mang tính chất tiêu khiển. Vì vậy, để xây dựng một kênh YouTube từ con số 0 là không hề dễ dàng."

"Tôi phải tự mày mò tất cả các khâu, từ việc tạo ra nội dung, quay phim, và dựng video cho đến việc quản lý tài nguyên của kênh. Ngoài ra, để vận hành một kênh YouTube cũng mất nhiều thời gian và tiền bạc hơn rất nhiều so với các hình thức khác. May mắn là nhóm quản lý của chúng tôi đã sẵn lòng tạo điều kiện để tôi thử sức với những điều mới mẻ".

Khám phá bí quyết thành công của Schannel Huy NL: Đừng bỏ lỡ những ý tưởng sáng tạo chỉ để tìm thứ 'tốt nhất'

Những nỗ lực của Huy NL và đội ngũ Schannel đã được đền đáp thành công. Từ một kênh YouTube "vô danh", Schannel đã dần dần đạt hàng chục, thậm chí hàng trăm ngàn người đăng ký. Quan trọng hơn, Schannel đã tạo được vị trí vững chắc trong cộng đồng yêu công nghệ Việt Nam qua những video đánh giá sản phẩm chất lượng và bài bản.

Dù đã đạt được những thành công đáng kể, Huy NL vẫn không ngừng cải tiến nội dung cho kênh của mình. Vào năm 2017, sau 5 năm hoạt động, Huy NL đã quyết định khám phá những lĩnh vực mới mà trước đây chưa từng trải nghiệm. Bên cạnh những video công nghệ quen thuộc, Schannel cũng bắt đầu phát sóng những nội dung về ẩm thực, phim ảnh, thời trang, showbiz... Bước ngoặt này đã chính thức biến Schannel trở thành một kênh về cuộc sống và giải trí, không chỉ đơn thuần là công nghệ.

Dễ nhận thấy rằng ý kiến trái chiều liên tục xuất hiện. "Rất nhiều người tỏ vẻ không hài lòng với các thay đổi của Schannel. Điều này đã được tôi dự đoán từ trước, vì Schannel chủ yếu nhắm đến người yêu công nghệ, nên họ sẽ không quan tâm đến nội dung khác. Tuy nhiên, để mở rộng đối tượng người xem và phát triển lâu dài, tôi đã phải thực hiện điều này."

Vào đầu năm 2017, Schannel có 500.000 người đăng ký. Tuy nhiên, với chiến lược mới, vào cuối năm 2017, Schannel đã đạt 1 triệu người đăng ký, gấp đôi so với ban đầu. Nghĩa là Schannel chỉ mất chưa đầy 1 năm để đạt được thành công mà trước đó mất 5 năm để hoàn thành trên kênh YouTube này.

Khám phá bí quyết thành công của Schannel Huy NL: Đừng bỏ lỡ những ý tưởng sáng tạo chỉ để tìm thứ 'tốt nhất'

"Sống mới hay lạc hậu". Là một mạng lưới các kênh giải trí dành cho giới trẻ, đối tượng mang tính nhạy bén với xu hướng mới, Schannel luôn sẵn lòng đáp ứng nhu cầu không ngừng thay đổi của khán giả. Đây chỉ là hai ví dụ tiêu biểu trong hàng ngàn sáng tạo và cải tiến mà Schannel đã thực hiện suốt nhiều năm qua. Dù đã xác lập vị thế, Schannel vẫn không ngừng tìm kiếm cơ hội từ nền tảng mới, lĩnh vực mới và tất nhiên cả những tài năng mới.

"Cần có sự vinh danh qua các giải thưởng như Better Choice Awards cho sự đổi mới và sáng tạo."

Khi được mời vào Hội đồng thẩm định chung khảo của Better Choice Awards - Giải thưởng tôn vinh các sản phẩm sáng tạo do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và Công ty VCCorp phối hợp tổ chức, Huy NL đã rất phấn khởi. "So với các giải thưởng khác, Better Choice Awards thực sự độc đáo. Với tinh thần luôn muốn vượt ra khỏi những giới hạn hiện có, tôi rất hoan nghênh những giải thưởng sáng tạo như Better Choice Awards".

"Hầu hết các giải thưởng công nghệ thường đánh giá dựa trên danh mục thiết bị, sau đó chọn ra thiết bị xuất sắc nhất để trao giải. Tuy nhiên, Better Choice Awards có một cách tiếp cận khác biệt khi tập trung vào tính sáng tạo, đổi mới và tác động xã hội của các hạng mục giải thưởng, thay vì chỉ tập trung vào khía cạnh "xuất sắc nhất"".

Khám phá bí quyết thành công của Schannel Huy NL: Đừng bỏ lỡ những ý tưởng sáng tạo chỉ để tìm thứ 'tốt nhất'

Ngoài việc nổi tiếng với vai trò quản lý kênh Schannel, Huy NL cũng là một người hâm mộ trung thành của Samsung. Khi thấy những điện thoại gập của Samsung được đề cử là "Sản phẩm công nghệ kiến tạo xu hướng", Huy NL cảm thấy hết sức phấn khích.

"Tôi là một fan cuồng của Samsung không chỉ bởi tính năng và thiết kế đẹp của những sản phẩm này, mà còn vì tôi ấn tượng với tư duy của họ. Dù là một thương hiệu smartphone hàng đầu thế giới, nhưng Samsung không ngừng phát triển và trở nên tự mãn với vị thế đó. Thay vào đó, họ luôn cố gắng vượt qua những rào cản sẵn có để tiên phong với những ý tưởng mới, không ngại thất bại nếu cần."

Tôi nhớ rõ khi Samsung giới thiệu chiếc điện thoại Galaxy Beam tích hợp máy chiếu, công nghệ hiện đại nhưng không có giá trị thực tế, dẫn đến việc hãng sớm ngừng sản xuất. Tuy nhiên, Samsung đã có nhiều ý tưởng không thể tin nổi mà người ta đã chấp nhận và trở thành xu hướng phổ biến ngày nay.

Ví dụ như Galaxy Note, khi mới ra mắt, không ai ngờ rằng điện thoại lại có kích thước lớn như thế. Nhưng hiện tại, đó đã trở thành tiêu chuẩn của tất cả các điện thoại. Hoặc như các smartphone gập, ban đầu chúng còn gặp nhiều khó khăn nhưng hiện nay đã hoàn thiện và thu hút được nhiều người dùng.

Ví dụ từ Samsung mà Huy NL đã đưa ra nhằm khẳng định sự quan trọng của giải thưởng Better Choice Awards. Theo người đứng đầu Schannel, nếu tất cả các giải thưởng chỉ tập trung vào "tốt nhất" sẽ gây thiệt thòi cho những ý tưởng đổi mới sáng tạo và có tiềm năng trong tương lai.

"Tôi cho rằng song song với các giải thưởng "tốt nhất" được bình chọn, cần phải có giải thưởng như Better Choice Awards để thúc đẩy những ý tưởng đổi mới và sáng tạo để có cơ hội tỏa sáng và phát triển."

Khám phá bí quyết thành công của Schannel Huy NL: Đừng bỏ lỡ những ý tưởng sáng tạo chỉ để tìm thứ 'tốt nhất'

Dự kiến đêm Gala trao giải Better Choice Awards 2023, nơi tôn vinh các danh hiệu được đề cập, sẽ diễn ra vào tối ngày 29/10/2023 tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Hòa Lạc, trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Đổi mới Sáng tạo Việt Nam 2023.

Khám phá bí quyết thành công của Schannel Huy NL: Đừng bỏ lỡ những ý tưởng sáng tạo chỉ để tìm thứ 'tốt nhất'

Đây sẽ là nguồn thông tin phong phú để bạn tìm kiếm những sản phẩm công nghệ đổi mới sáng tạo xuất sắc của năm 2023.