Khám phá 8 sai lầm thường gặp khi niềng răng: Bí quyết thành công cho nụ cười hoàn hảo

Khám phá 8 sai lầm thường gặp khi niềng răng: Bí quyết thành công cho nụ cười hoàn hảo

SKĐS – Những sai lầm phổ biến khi niềng răng dẫn đến thất bại: áp dụng phương pháp không đúng; niềng quá mạnh; không cân bằng khớp cắn; nhổ răng không chính xác; vệ sinh răng miệng không đúng cách; ăn uống không quan tâm đến niềng răng; thói quen xấu

1. Xác định sai nguyên nhân

Thường thì, để điều trị răng hô hoặc răng móm, phương pháp niềng răng sẽ được sử dụng. Tuy nhiên, niềng răng chỉ có hiệu quả trong trường hợp răng là nguyên nhân chính gây ra hô, còn nếu hô do do răng chưa hợp với xương hàm, thì niềng răng sẽ không giúp. Trường hợp răng hô do tình trạng xương hàm cần phải tiến hành phẫu thuật mới có thể điều trị.

2. Kéo quá mạnh khi niềng răng

Để đưa những chiếc răng bị vị trí không đúng trên cung hàm trở lại vị trí chính xác thông qua niềng răng, các nha sĩ thường tạo lực kéo tại các mắc cài. Tuy nhiên, nếu lực tác động quá mạnh, có thể gây ảnh hưởng đến nướu và khu vực quanh chân răng, nguy cơ cao nhất là gây viêm nướu và thậm chí gây tử tuyến răng.

Khám phá 8 sai lầm thường gặp khi niềng răng: Bí quyết thành công cho nụ cười hoàn hảo

Cần thăm khám để xác định chính xác nguyên nhân cần niềng răng.

3. Khớp cắn không cân bằng

Quy trình niềng răng nhằm kết nối lại 2 khớp cắn của hai hàm để cải thiện chức năng nhai, phát âm... Vì vậy, sau khi niềng răng, nếu thấy sự mất cân bằng giữa hai khớp cắn, thì quá trình điều trị có thể được coi là không thành công và buộc phải tiến hành niềng răng lại.

4. Nhổ sai răng

Trong nhiều trường hợp, việc nhổ bớt răng là cần thiết khi răng bị lệch lạc, mọc chèn vào răng khác... Tuy nhiên, việc nhổ răng sai sẽ kéo theo việc mất thời gian và phải tiến hành lại các quy trình niềng răng.

5. Vệ sinh răng miệng không đúng cách

Sử dụng bàn chải và kem đánh răng không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe răng miệng, như tổn thương nướu răng, mòn men răng... Vì vậy, chọn bàn chải đánh răng mềm, chỉ nha khoa và sử dụng tăm nước. Cần sử dụng kem đánh răng lành tính, ưu tiên chọn kem đánh răng có chứa fluor để bảo vệ răng tốt hơn.

Khám phá 8 sai lầm thường gặp khi niềng răng: Bí quyết thành công cho nụ cười hoàn hảo

Cần tuân theo chỉ định và hướng dẫn từ nha sĩ để đảm bảo hiệu quả sau quá trình niềng răng.

6. Không chú ý tới chế độ ăn uống

Việc ăn những loại thức ăn cứng, dai hoặc có nhiều đường có thể gây tổn hại cho răng sau khi niềng. Điều này có thể gây ra việc răng trở lại vị trí cũ. Vì vậy, sau khi niềng răng, răng vẫn chưa được ổn định hoàn toàn, do đó cần tuân thủ một chế độ ăn uống phù hợp: nên ăn những loại thức ăn mềm, tránh nhai hoặc cắn quá mạnh, và nên cắt nhỏ thức ăn trước khi ăn.

7. Thói quen xấu

Nếu muốn đảm bảo việc tháo khí cụ niềng diễn ra thuận lợi, cần tránh những thói quen xấu có thể gây hại cho răng. Ví dụ như cắn bút, nhai đá lạnh hoặc nghiến răng khi ngủ. Việc lặp lại những hành động này có thể làm hỏng răng, làm răng bị xô lệch. Để đảm bảo niềng răng thành công, hãy từ bỏ những thói quen này. Ngoài ra, cần nhớ không bỏ qua việc tái khám định kỳ.

Sau khi niềng răng, răng dễ bị tổn thương. Không tuân theo lời chỉ dẫn của nha sĩ sau khi tháo niềng có thể dẫn đến không phát hiện kịp thời các vấn đề có thể xảy ra với răng sau niềng. Vì vậy, hãy thường xuyên đi khám theo định kỳ theo hướng dẫn của nha sĩ để tránh tình trạng niềng răng thất bại.