Khám phá 3 bí quyết ăn uống hàng ngày giúp phòng tránh ung thư đại thực tràng thành công

Khám phá 3 bí quyết ăn uống hàng ngày giúp phòng tránh ung thư đại thực tràng thành công

3 lời khuyên ăn uống hàng ngày tránh xa ung thư đại thực tràng giúp phòng ngừa hiệu quả bệnh Tìm hiểu về 3 loại thực phẩm hữu ích để bảo vệ sức khỏe

3 lời khuyên ăn uống phòng ngừa ung thư đại thực tràng

1. Giới hạn sử dụng thực phẩm siêu chế biến và tránh nấu thịt ở nhiệt độ cao

Bác sĩ Tiền Chính Hoằng, chuyên gia tiêu hóa tại Bệnh viện kỷ niệm Chang Gung Cơ Long (Đài Loan, Trung Quốc), cho rằng, món nướng dù thơm ngon và được nhiều người ưa chuộng, nhưng lại có nguy cơ cao gây ung thư đại tràng.

Bởi khi nấu thịt ở nhiệt độ cao trong thời gian dài, đặc biệt khi nướng hoặc chiên, sẽ tạo ra một lượng lớn hợp chất amin đa vòng (HCA), có thể gây tổn thương tế bào bằng cách oxy hóa lipid, protein và axit nucleic.

Khám phá 3 bí quyết ăn uống hàng ngày giúp phòng tránh ung thư đại thực tràng thành công

Hơn nữa, các loại thịt chế biến đã tạo ra nguy cơ ung thư cao hơn, do chứa một lượng lớn chất phụ gia và đã qua xử lý ở nhiệt độ cao trong quá trình sản xuất. Không chỉ như vậy, thịt chế biến còn chứa nhiều axit béo bão hòa, khiến gan tiết ra nhiều dịch mật, vi khuẩn trong ruột biến chúng thành axit thứ cấp gây tổn thương niêm mạc ruột.

2. Không nên ăn quá nhiều

Theo bác sĩ y khoa người Nhật Takuji Shirasawa, việc ăn quá nhiều sẽ gây trở ngại cho quá trình tiêu hóa và dẫn đến sự tích tụ các chất độc không được loại bỏ trong ruột trong thời gian dài. Tỷ lệ 70-90% các bệnh nhân ung thư đại tràng liên quan đến thói quen ăn uống không lành mạnh.

Việc ăn quá nhiều thường làm máu chảy chậm trong cơ thể vì nó tích tụ nhiều ở vùng bụng để tiêu hóa. Điều này gây ra hiện tượng phù, sự kiệt quệ và xuất hiện nhiều triệu chứng khó chịu khác, làm mất cân bằng chu kỳ ruột và gây tình trạng táo bón. Sự chuyển hóa chất, loại trừ độc tố khỏi cơ thể cũng bị chậm trệ, dễ gây ra các vấn đề viêm nhiễm cho cơ thể.

Khám phá 3 bí quyết ăn uống hàng ngày giúp phòng tránh ung thư đại thực tràng thành công

Đặc biệt vào buổi tối, nếu ăn một lượng lớn thức ăn trước khi đi ngủ, có thể gây căng thẳng cho hệ tiêu hóa, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn tăng nguy cơ tích tụ lượng độc tố lớn trong ruột, gây ra nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Vì vậy, bạn nên ăn ít nhất 4 tiếng trước khi đi ngủ, không nên ăn quá no. Đồng thời, sau một ngày ăn quá nhiều, bữa sáng nên nhẹ nhàng để hệ tiêu hóa hoạt động ổn định. Điều này không chỉ giúp tránh tăng cân mà còn điều chỉnh hoạt động bình thường của các cơ quan trong cơ thể.

Để giải độc, giảm táo bón và cân bằng lượng calo, chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người nên tiêu thụ nhiều trái cây giàu kali, nước và enzym hữu cơ như chuối, kiwi, dứa, bưởi... Các loại trái cây này đều giàu chất xơ, không chỉ hỗ trợ chuyển động ruột, giảm tình trạng táo bón mà còn giúp loại bỏ muối trong máu, ngăn ngừa cao huyết áp và nhiều bệnh mãn tính khác.

3. Hạn chế tiêu thụ thực phẩm có nồng độ đường cao

Ngoài những món thịt siêu chế biến, thịt nướng, chiên, rán... việc ăn quá nhiều loại thực phẩm có nồng độ đường cao như bánh ngọt, bánh mì, đồ uống ngọt... cũng có thể gây tổn thương cho hệ tiêu hóa và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Bởi những thực phẩm giàu đường sẽ có tác động xấu đến chức năng tiêu hóa, gây tổn thương cho niêm mạc thực tràng. Đồng thời, các loại đường tinh chế có mặt nhiều trong những thực phẩm này có thể gây ra sự biến đổi insulin lớn và thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các tế bào ung thư.

Khám phá 3 bí quyết ăn uống hàng ngày giúp phòng tránh ung thư đại thực tràng thành công

3 loại thực phẩm giúp phòng ngừa ung thư đại trực tràng

1. Thực phẩm giàu chất xơ

Có thể giúp cân bằng hệ vi sinh ruột và tăng cường sức khỏe tiêu hóa. Những loại thực phẩm lên men bao gồm: sữa chua, chút, và kim chi.

Khám phá 3 bí quyết ăn uống hàng ngày giúp phòng tránh ung thư đại thực tràng thành công

Thay vì ghi nhân lại, hãy viết lại đoạn văn như sau:

Có một số loại thực phẩm như natto (đậu tương lên men) và sữa chua, chúng có khả năng điều hòa hệ tiêu hóa, tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể và làm sạch các độc tố. Đặc biệt, chúng có lượng men vi sinh cao, giúp giảm bớt gánh nặng cho gan và thận.

3. Đưa thêm axit béo Omega-3 vào cơ thể.

Cá là một thực phẩm bogwsoks chứa axit béo Omega-3 có lợi cho sức khỏe tiêu hóa. Theo một nghiên cứu, ăn từ 100 đến 200 gram cá mỗi tuần có thể giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng điều này khiến các loại cá có hàm lượng chất béo cao như cá mòi, cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích, vv có hiệu quả chống ung thư tốt hơn so với các loại cá ít chất béo.