Khách hàng đáng tin cậy: Sử dụng AI để làm việc và quảng cáo mà vẫn tận hưởng sự tĩnh lặng từ Wacom

Khách hàng đáng tin cậy: Sử dụng AI để làm việc và quảng cáo mà vẫn tận hưởng sự tĩnh lặng từ Wacom

Wacom: Đánh bại sự phổ biến của nghệ thuật AI, tôn trọng giá trị khách hàng bằng ảnh quảng cáo và thư xin lỗi tự viết

Công ty Wacom, nhà sản xuất danh tiếng của bảng vẽ kỹ thuật số và bút cảm ứng, đang bị chỉ trích dữ dội trên mạng xã hội từ phía khách hàng vì sử dụng tác phẩm nghệ thuật của trí thông minh nhân tạo. Hành động này đã gây ra sự phẫn nộ từ phía nghệ sĩ, nhà thiết kế và người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, nhóm người mà Wacom chính đang nhắm đến với sản phẩm của mình.

Khách hàng đáng tin cậy: Sử dụng AI để làm việc và quảng cáo mà vẫn tận hưởng sự tĩnh lặng từ Wacom

Theo đó, sự việc bắt đầu vào ngày 2/1/2024, khi Wacom đăng hình ảnh cho chiến dịch quảng cáo trực tuyến cho sản phẩm của hãng, cùng với hình minh họa là những con rồng Trung Hoa - biểu tượng cho năm mới là Giáp Thìn (2024). Tuy nhiên, hình ảnh này sau đó bị chỉ trích khi người dùng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) phát hiện rằng đây là 'sản phẩm' do trí tuệ nhân tạo tạo ra.

Khách hàng đáng tin cậy: Sử dụng AI để làm việc và quảng cáo mà vẫn tận hưởng sự tĩnh lặng từ Wacom

Mặc dù trí tuệ nhân tạo đã có bước tiến mạnh mẽ vào năm 2023, các hình ảnh hoặc tranh vẽ do trí tuệ nhân tạo tạo ra vẫn có một số dấu hiệu nhận biết chung. Trong trường hợp của Wacom, các phiên bản khác nhau của con rồng cho thấy các lớp vảy rồng được 'vẽ' một cách khá kỳ lạ, trong khi cách phối màu lại cực kỳ bình thường. Cộng đồng thiết kế cho rằng đây không phải là một sản phẩm do nghệ sĩ là con người thực hiện. Nhiều nghệ sĩ sau đó đã lên mạng xã hội để bày tỏ sự bất bình đối với công ty này, chỉ ra rằng Wacom có rất nhiều tiền để trả cho các nghệ sĩ thực sự ngay từ đầu để thực hiện công việc này.

Wacom thật tuyệt vời khi sử dụng [các] hình ảnh do trí tuệ nhân tạo tạo ra cho chiến dịch tiếp thị mới nhất của bạn. Đối với một công ty phát triển nhờ ngành nghệ thuật thị giác, quảng cáo này giống như việc tự bắn vào chân mình. Sự thất vọng còn tăng lên gấp đôi khi một nghệ sĩ từ Trung Quốc [như tôi] nhìn thấy con rồng được sử dụng theo cách này", Hanzhong Wang – một nhà thiết kế người Trung Quốc viết trên nền tảng mạng xã hội.

"Wacom đang sử dụng sản phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra để quảng cáo bảng vẽ kỹ thuật số của họ. Tại sao những người sử dụng trí tuệ nhân tạo để vẽ lại cần mua bảng vẽ? Bạn biết đấy, họ đâu cần Vẽ và Sơn bằng thiết bị này? @wacom, bạn nên xấu hổ. Với tất cả số tiền bạn kiếm được, bạn không thể thuê một nghệ sĩ cho việc này sao", một người dùng khác thể hiện sự tức giận trên X.

Có một số người dùng cho rằng Wacom nên đối phó với sự phổ biến của nghệ thuật AI, không kích hoạt và hạ thấp giá trị của khách hàng của họ.

"Một bức ảnh minh họa hình ảnh một con rồng Trung Quốc chào đón Năm Thìn nhưng khi xem kỹ hơn, có điều gì đó 'không bình thường' về con thú thần thoại này. Có một số lỗi rõ ràng trong thiết kế mà không phải nghệ sĩ nào cũng có thể mắc phải, điều này gây nghi ngờ rằng nó có thể được tạo ra bởi AI. Điều này có thể khiến toàn bộ khách hàng trên thị trường của bạn cảm thấy bị chế độ," Laura Pollacco, một nghệ sĩ tại trang The Mary Sue bình luận.

Đáng lưu ý, thay vì cung cấp giải thích, Wacom đã "kéo thêm nước vào cánh đồng" khi lặng lẽ xóa hình ảnh nói trên khỏi Twitter của mình. Cho đến ngày 9/1, tức vài ngày sau khi sự việc xảy ra, hãng Wacom mới đăng tải một bức thư ngỏ trên X để làm sáng tỏ.

Khách hàng đáng tin cậy: Sử dụng AI để làm việc và quảng cáo mà vẫn tận hưởng sự tĩnh lặng từ Wacom

Theo đó, Wacom cho biết hãng không có ý định sử dụng hình ảnh 'do trí tuệ nhân tạo tạo ra". Thay vào đó, Wacom đã mua hình ảnh này từ một nhà cung cấp thuộc bên thứ ba. Hãng này cũng khẳng định trang web của nhà cung cấp không gắn nhãn cho biết đây là hình ảnh do AI tạo ra. Wacom sau đó đã thử kiểm tra hình ảnh này bằng một số công cụ thông dụng trên mạng nhưng không phát hiện ra bất kỳ điều gì bất thường.

Đáng chú ý, sau đó, một người dùng trên Facebook đã sử dụng công cụ kiểm tra Hive Moderation để xác minh xem bức thư ngỏ có phải là một sản phẩm của trí tuệ nhân tạo hay không. Kết quả cho thấy, công cụ này đánh giá bức thư ngỏ có khả năng cao do trí tuệ nhân tạo thực hiện, với tỷ lệ chắc chắn lên tới hơn 90%.

Cộng đồng nghệ sĩ đã phản ứng với bức thư ngỏ một cách hoài nghi. Một bình luận cho biết: "Đây là cách tiết kiệm, nhanh chóng và dễ dàng để cắt giảm ngân sách và nghĩ rằng không ai nhận ra." "Chúng tôi không đủ tiền mua Wacom," một người khác nói, "nhưng có lẽ Wacom cũng không đủ tiền để mua cho chúng tôi!"

Trong khi đó, Petapixel cho rằng bức thư ngỏ của Wacom không giải quyết được vấn đề lớn hơn, đe dọa lâu dài hơn đối với các nghệ sĩ, nhà thiết kế hay các nhà sáng tạo chuyên nghiệp. Thực tế cho thấy, hãng này cũng lựa chọn mua sắm thay vì hợp tác với các nghệ sĩ hoặc nhà thiết kế chuyên nghiệp.