iPhone 15 hàng chính hãng: Giá vừa phải, hấp dẫn khách hàng

iPhone 15 hàng chính hãng: Giá vừa phải, hấp dẫn khách hàng

iPhone 15 xách tay gặp khó khăn vì giá cao, khiến nhu cầu giảm rõ rệt sau một ngày mở bán Trong khi đó, iPhone chính hãng cháy hàng với lượng đặt hàng không đủ đáp ứng, cho thấy người dùng Việt đã dần không còn quan tâm đến các phiên bản xách tay Máy chính hãng ra mắt sớm và việc chặn iPhone xách tay từ Thái Lan và Singapore cũng được thực hiện một cách triệt để

Ế hàng vì giá cao, iPhone xách tay kém hấp dẫn

Ngày 22/9, Apple đã chính thức ra mắt dòng điện thoại iPhone 15 tại các thị trường hàng đầu. Trong số đó, Thái Lan và Singapore là hai thị trường đầu tiên có sự xuất hiện của iPhone 15. Giống như hàng năm, trong ngày đầu tiên của việc mở bán ở các thị trường hàng đầu, có rất nhiều người buôn bán đã bay đến Thái Lan và Singapore để xếp hàng mua iPhone sớm nhất, sau đó mang về Việt Nam để bán dưới dạng hàng xách tay.

Tham khảo thông tin từ nhóm Facebook, trong ngày mở bán iPhone 15, giá bán các phiên bản máy xách tay dao động từ 47 - 60 triệu đồng tùy thuộc vào dung lượng và màu sắc. Đáng chú ý, những chiếc máy đầu tiên "cập bến" Việt Nam đã được đẩy giá lên đến 70 triệu đồng trong một thời gian ngắn.

Các chiếc iPhone 15 Pro Max đầu tiên đã được bán tại Việt Nam với giá 70 triệu đồng. Hiện tại, đã có nhiều máy về nên giá cũng đã giảm. Cụ thể, phiên bản iPhone 15 Pro Max 256GB hiện có giá 49 triệu đồng, phiên bản 512GB khoảng 55 triệu đồng và khối lượng 1TB khoảng 60 triệu đồng. Ông Nguyễn Tuấn Thanh, chủ cửa hàng chuyên bán iPhone tại quận 10, TP.HCM chia sẻ thông tin này.

Sau ngày mở bán, giá của iPhone 15 series xách tay đã giảm, và hiện tại giá cho phiên bản Pro Max chỉ khoảng hơn 40 triệu đồng. Dự kiến giá này sẽ tiếp tục giảm cho đến ngày mở bán chính thức tại Việt Nam.

iPhone 15 hàng chính hãng: Giá vừa phải, hấp dẫn khách hàng

iPhone 15 hàng chính hãng: Giá vừa phải, hấp dẫn khách hàng

iPhone 15 xách tay đã được giảm giá nhưng vẫn không được nhiều người mua

Mặc dù giá cả cao hơn và không đảm bảo chất lượng, nhưng iPhone 15 xách tay vẫn không được nhiều người sử dụng ưa chuộng.

Ông L., chủ một cửa hàng bán iPhone tại Thái Hà, đã chia sẻ rằng dù giảm giá các phiên bản iPhone đến mức chỉ đủ để bù trừ chi phí vé máy bay, ông vẫn không thể bán được các máy này. Theo ông, ông đã đặt vé máy bay sang Thái và xếp hàng từ sáng sớm để mua 2 cặp iPhone 15 Pro Max màu Titan Tự Nhiên, tuy nhiên khi rao bán, quan tâm từ phía khách hàng rất ít. Ông cho biết, khi mọi người nghe đến mức giá cao, họ thường lắc đầu từ chối. Mặc dù giá của những chiếc điện thoại này đã được giảm đến mức chỉ đủ để bù lỗ chi phí vé máy bay, ông vẫn không thể bán được sản phẩm này.

Theo ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện của hệ thống cửa hàng bán lẻ Viettel Store, trong những năm gần đây, việc sở hữu sớm iPhone đã trở thành một trào lưu phổ biến. Ông cho biết rằng trong quá khứ, iPhone xách tay luôn là lựa chọn hàng đầu của người Việt khi muốn sở hữu sớm, và một số khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn để mua được phiên bản mới nhất. Nguyên nhân cho trào lưu này là do iPhone chính hãng tại Việt Nam thường khá chậm trong việc mở bán, với khoảng thời gian chênh lệch từ 3 tuần đến 1 tháng. Vì vậy, một số lượng lớn khách hàng không thể chờ đợi và có tâm lý muốn sở hữu sớm, điều này cũng tạo cơ hội cho các nhà kinh doanh để tận dụng thời gian "vàng" này và kiếm lời.

Máy chính hãng mở bán sớm

Ngày 22 vừa qua đã tổ chức mở bán iPhone tại các thị trường hàng đầu, và đồng thời tại Việt Nam, ngày này cũng là ngày nhận đặt trước iPhone 15 mới trước khi chính thức mở bán vào ngày 29/9 tới, chỉ muộn một tuần so với thị trường hàng đầu và sớm hơn nhiều so với thời gian trước đây từ 3 - 4 tuần cho các mẫu iPhone trước đó.

Theo thống kê từ các đại lý bán lẻ trong ngày đặt trước, iPhone 15 Pro Max các màu và iPhone 15 Plus màu hồng là 2 model được người dùng Việt quan tâm nhiều nhất, khi cả hai liên tục trạng thái "cháy hàng" và hết suất đặt trước. Trên các nhóm chuyên về iPhone trên Facebook, nhiều người còn rao bán suất đặt trước tại các đại lý.

Tình trạng "cháy hàng" cũng xảy ra trên gian hàng chính hãng của các sàn thương mại điện tử như Shopee và Lazada. Sau vài phút mở bán, tất cả các phiên bản màu sắc và dung lượng của iPhone 15 Pro Max đã bị hết hàng, và chỉ còn một số ít tuỳ chọn bộ nhớ cao không được ưa chuộng.

iPhone 15 hàng chính hãng: Giá vừa phải, hấp dẫn khách hàng

iPhone 15 Pro Max chính hãng đã cháy hàng các suất đặt trước trên Shopee.

Chia sẻ với phóng viên, đại diện từ ShopDunk cho biết: "Đến thời điểm hiện tại, hệ thông đã có hơn 6.200 đơn cọc thành công, tăng hơn 30% so với năm trước (vượt xa dự đoán ban đầu do thị trường ICT trong năm nay yếu hơn so với năm trước)".

"Ngay khi mở đặt trước, chúng tôi đã nhận được số lượng đăng ký khổng lồ, gần 10.000 đơn cọc cho dòng điện thoại iPhone 15 series tại hệ thống, điều này chứng tỏ sự hấp dẫn của sản phẩm mới này", ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Thương mại từ hệ thống FPT Shop & F.Studio by FPT, chia sẻ về đợt mở đặt trước iPhone 15.

Sự hấp dẫn của các suất đặt trước iPhone mới đã chỉ ra rằng trong những năm gần đây, người dùng Việt Nam đã ưu tiên việc mua các phiên bản chính hãng (có mã VN/A) thay vì các phiên bản xách tay từ các thị trường khác.

"Không cần việc phải mua iPhone giá 50 triệu ngay bây giờ, chỉ trong vòng một tuần nữa, tôi sẽ có chiếc máy chính hãng hoàn toàn mới. Tôi đã đặt trước chiếc iPhone 15 Pro Max màu Titan Tự Nhiên tại một cửa hàng, với các ưu đãi thanh toán từ ngân hàng và chính sách đổi máy cũ thành mới. Với số tiền chỉ hơn 29 triệu đồng sau khi trừ đi giá trị của chiếc máy cũ, tôi đã có thể sở hữu chiếc điện thoại mới nhất này. Cửa hàng cam kết giao máy vào ngày 29/9. Thật sự, không có lý do gì để mua máy xách tay khi phiên bản chính hãng được bán ra sớm như vậy", chị H., một người dùng iPhone lâu năm chia sẻ.

iPhone 15 hàng chính hãng: Giá vừa phải, hấp dẫn khách hàng

iPhone 15 Pro Max màu Titan Tự Nhiên là phiên bản được ưa chuộng nhất.

Chặn triệt để iPhone xách tay từ Thái Lan, Singapore

Lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan cho biết, trong quá trình công tác nghiệp vụ, đơn vị phát hiện một số cá nhân kinh doanh đang cố gắng vận chuyển trái phép các chiếc điện thoại iPhone 15 từ các thị trường bán ra sớm, như Singapore và Thái Lan, vào Việt Nam vào ngày 22/9.

Trước tình hình này, Cục Điều tra chống buôn lậu yêu cầu Cục Hải quan TP. Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM hướng dẫn lực lượng kiểm soát và các Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế dẫn đầu việc nắm bắt tình hình một cách chủ động, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Theo đó, các đơn vị sẽ tập trung giám sát nhóm hành khách trên các chuyến bay từ Singapore, Thái Lan, Mỹ, Nhật, Hồng Kong (Trung Quốc) đến Việt Nam để ngăn chặn việc nhập lậu hàng iPhone không rõ nguồn gốc.

Ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện truyền thông của Viettel Store đã chia sẻ về những bất lợi của iPhone xách tay, ông nhấn mạnh rằng: "Hiện tại, iPhone xách tay không chỉ gặp những vấn đề về dịch vụ sau bán hàng, bảo hành... mà còn đang mất đi "sự khan hiếm" hay có thể nói là sự "hót" khi lần đầu tiên, iPhone chính hãng đã được mở bán sớm hơn tại thị trường Việt Nam. Tôi nghĩ đây là 2 lý do chính khiến iPhone xách tay không được lòng người dùng Việt năm nay".

iPhone 15 hàng chính hãng: Giá vừa phải, hấp dẫn khách hàng

Tạm dừng việc nhập lậu iPhone không rõ nguồn gốc vào Việt Nam

Trong năm nay, với việc ra mắt Apple Store Online là công cụ giúp so sánh giá, các cửa hàng bán lẻ cũng đã đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và giá ưu đãi để thu hút khách hàng mua iPhone 15. Một cửa hàng lớn đã cho khách hàng trade-in iPhone cũ với mức trợ giá từ 1,5 đến 4 triệu đồng, tùy thuộc vào model. Bên cạnh đó, cửa hàng cũng hợp tác với ngân hàng và đơn vị thanh toán để giảm giá trực tiếp cho khách hàng mua iPhone, với ưu đãi từ 1 đến 1,5 triệu đồng. Nhờ đó, mức giá cuối cùng mà khách hàng phải trả để sở hữu một chiếc iPhone mới đã giảm rất nhiều so với giá niêm yết. Đây cũng là cơ hội để người dùng Việt Nam ủng hộ sản phẩm iPhone chính hãng.