iPhone 15 gặp thất bại tại Trung Quốc và cảnh lạ hiện diện tại chợ công nghệ hàng đầu Thâm Quyến

iPhone 15 gặp thất bại tại Trung Quốc và cảnh lạ hiện diện tại chợ công nghệ hàng đầu Thâm Quyến

iPhone 15 gặp khó tại Trung Quốc và một hiện tượng đặc biệt xuất hiện ở chợ công nghệ hàng đầu Thâm Quyến, Huaqiangbei (Hoa Cường Bắc) Đây là địa điểm nổi tiếng về công nghệ và thị trường điện thoại di động trên toàn cầu

Phòng Vũ Biểu

Hiện tại, Hoa Cường Bắc đã trở thành trung tâm phân phối hàng điện tử hàng đầu tại Thành phố Thâm Quyến, Tỉnh Quảng Đông. Không chỉ nổi tiếng ở Trung Quốc mà còn trên toàn thế giới, nơi này được coi là "phòng vũ biểu" mang lại các chỉ số và dự báo quan trọng về thực trạng thị trường điện thoại thông minh cả Trung Quốc và toàn cầu.

Ngoài việc sửa chữa và cung cấp linh kiện cho iPhone, Hoa Cường Bắc cũng là điểm đầu tiên dừng của những chiếc iPhone được nhập khẩu song song vào Trung Quốc.

Cần lưu ý rằng hàng hóa nhập khẩu song song không phải là hàng giả nhưng được nhập khẩu mà không thông qua các đại lý chính thức của hãng sản xuất.

Khi nói đến iPhone, điều này đề cập đến các mẫu mới từ các thị trường khác, hàng cũ, hàng tân trang, hay hàng bị khóa mạng.

iPhone bị khóa mạng, hay còn gọi là iPhone Lock, là các thiết bị chỉ có thể sử dụng trên một nhà mạng tại Mỹ, Nhật Bản... Các nhà buôn có thể nhập chúng về, mở hoặc bẻ khóa trước khi bán cho khách hàng.

iPhone 15 gặp thất bại tại Trung Quốc và cảnh lạ hiện diện tại chợ công nghệ hàng đầu Thâm Quyến

Hình minh họa.

Binh bại

Theo một nghiên cứu mới đây được tổ chức Counterpoint Research công bố, doanh số bán hàng của dòng iPhone 15 trong 17 ngày đầu tiên ở Trung Quốc đã giảm 4,5% so với doanh số của dòng iPhone 14 cùng kỳ.

Một tổ chức nghiên cứu thị trường khác tên là CINNO Research cho biết doanh số bán iPhone ở Trung Quốc có thể đạt 45,5 triệu chiếc trong năm 2023, giảm 2% so với năm 2022. Họ cũng dự đoán rằng dòng iPhone 15 có thể chỉ bán được khoảng 10 triệu chiếc ở Trung Quốc. Số liệu này làm mất mát đáng kể, vì nó giảm 22% (khoảng 2,9 triệu chiếc) so với dòng iPhone 14.

Hầu hết chuyên gia đều đồng ý rằng doanh số của iPhone 15 tại Trung Quốc bị ảnh hưởng đáng kể bởi hai mẫu smartphone mới của Huawei là Mate 60 và Mate X5.

Theo dữ liệu mới nhất từ công ty tư vấn chuyên nghiệp BCI, thị phần hiện tại của Huawei cũng đã tăng từ khoảng 10% (trước khi dòng Mate 60 ra mắt) lên 19,4%, đứng đầu trên thị trường nội địa.

Trận đại thất bại "Waterloo" mà iPhone 15 đang gặp phải không là gì đặc biệt khi đã có nhiều chuyên gia dự đoán trước khi Apple ra mắt dòng điện thoại mới nhất. Tuy nhiên, không ai ngờ rằng hậu quả của sự thất bại này lại gây ra một tác động "đậm chất sử sách".

Trận Waterloo là trận thất bại chiến lược của quân Pháp dưới sự chỉ huy của Hoàng đế Napoleon Bonaparte trước sự liên minh của Anh, Phổ và Hà Lan vào năm 1815. Trận đánh này cũng đánh dấu sự kết thúc của Chiến tranh Napoleon.

iPhone 15 gặp thất bại tại Trung Quốc và cảnh lạ hiện diện tại chợ công nghệ hàng đầu Thâm Quyến

Sau 17 ngày ra mắt ở Trung Quốc, dòng iPhone 15 gặp giảm 4,5% trong doanh số bán hàng so với dòng iPhone 14, như biểu đồ Counterpoint Research đã chỉ ra.

iPhone 15 đang được cho là hiện đang tồn kho với số lượng rất nhiều trên các kênh bán hàng tại Trung Quốc.

Đợt nhập hàng iPhone lớn nhất từ trước đến nay đã gây áp lực cho các kênh bán hàng lớn, khiến họ phải giảm giá để cố gắng giảm thiểu thiệt hại.

Trong tình hình giá bán lẻ của iPhone 15 liên tục giảm sâu, các đại lý đang cố gắng cắt giảm giá bán theo một phương pháp chung. Cách làm này được nhắc đến khi ta quay trở lại đoạn đầu của bài viết, và cũng cần lưu ý đến câu châm ngôn hiện đại ở Trung Quốc là "Không có iPhone nào không được bán ở Hoa Cương Bắc, chỉ là giá bán là bao nhiêu".

Và thường thì để nhanh chóng giảm lớn lượng iPhone mới nhưng không bán được, nhiều kênh bán hàng ở Trung Quốc sẽ chọn đóng gói và vận chuyển chúng đến Hoa Cường Bắc.

iPhone 15 gặp thất bại tại Trung Quốc và cảnh lạ hiện diện tại chợ công nghệ hàng đầu Thâm Quyến

Hình minh họa.

Điều bất ngờ...

Dấu hiệu suy thoái nói trên tất nhiên sẽ có những ảnh hưởng khác. Tại khu vực Hoa Cường Bắc, người dân không còn quan tâm với việc nhập khẩu cùng lúc iPhone 15 và cũng không đưa ra biện pháp để mở khóa những chiếc iPhone 15 chỉ có eSIM.

Việc không thể mở khóa cũng đồng nghĩa với việc không ai sẽ mua những thiết bị WiFi chỉ này - dù chúng được giảm giá thấp từ 2.000 đến 3.000 Nhân dân tệ (tương đương với 6,7 đến 10 triệu đồng) so với các mẫu quốc tế.

Tình trạng này cũng dẫn đến một hiện tượng kỳ lạ khác là iPhone 14 vẫn giữ nguyên giá và việc nhập khẩu các phiên bản cũ cũng tiếp tục diễn ra. Điều này dễ hiểu, người dùng chắc chắn sẽ muốn mua một chiếc iPhone có thể chạy được SIM.

Tới đây ta đã có thể tạm kết luận rằng "Cuộc thảm sát Waterloo" của iPhone 15 không chỉ ảnh hưởng đến Apple mà còn kéo theo hàng tá câu chuyện vui buồn tại Trung Quốc và có thể cả thế giới.

iPhone 15 gặp thất bại tại Trung Quốc và cảnh lạ hiện diện tại chợ công nghệ hàng đầu Thâm Quyến

iPhone 15 Pro và người tiền nhiệm 14 Pro.