iPhone 14 Pro sau một năm sử dụng: Bí kíp trải nghiệm đỉnh cao với phiên bản đột phá

iPhone 14 Pro sau một năm sử dụng: Bí kíp trải nghiệm đỉnh cao với phiên bản đột phá

Trải nghiệm iPhone 14 Pro sau một năm: Sự đánh giá về hiệu năng và nhược điểm của chiếc điện thoại trước khi iPhone 15 ra mắt vào tháng tới

Gần đến tháng 9, thời điểm ra mắt iPhone 15. Sau hơn một năm, những ưu nhược điểm của dòng sản phẩm iPhone 14 đã được tiết lộ.

Kiểu dáng của iPhone 14 không có nhiều thay đổi so với phiên bản trước. iPhone 13 mini với màn hình nhỏ đã được thay bằng iPhone 14 Plus, có kích thước lớn hơn. Tuy nhiên, phiên bản iPhone 14 Pro mới làm nổi bật và thu hút sự chú ý.

Dưới đây là đánh giá về iPhone 14 Pro của biên tập viên trang Digital Trend sau một năm sử dụng.

iPhone 14 Pro sau một năm sử dụng: Bí kíp trải nghiệm đỉnh cao với phiên bản đột phá

Kích thước gần như hoàn hảo

Ai cũng biết rằng Android có nhiều tính năng tốt hơn iOS. Và có rất nhiều ứng dụng mà người dùng không thể tìm thấy trên App Store của Apple, ví dụ như các ứng dụng giả lập.

Tuy nhiên, một điều khiến nhiều người cảm thấy khó chịu trên nhiều thiết bị Android là kích thước của chúng quá lớn.

Galaxy S23 Ultra hiện tại được coi là một trong những sản phẩm điện thoại tốt nhất, tuy nhiên có một nhược điểm là kích thước màn hình 6,8 inch hơi cồng kềnh.

Dù vậy, iPhone 14 Pro vẫn được đánh giá là một sản phẩm điện thoại vừa vặn dù có kích thước màn hình khá lớn là 6,1 inch (vẫn được coi là kích thước hoàn hảo là 5,8 inch).

Có thể trong tương lai, Apple sẽ mang trở lại phiên bản mini hoặc màn hình kích thước 5,8 inch, nhưng cho đến khi đó, màn hình 6,1 inch của iPhone 14 Pro vẫn được xem là phù hợp nhất.

Khi Apple lần đầu tiên giới thiệu iPhone 14 Pro, một trong những nâng cấp đáng chú ý so với các phiên bản iPhone 14 thông thường là tính năng Dynamic Island.

Với Dynamic Island, phần cắt hình viên nang trên màn hình có thể điều chỉnh kích thước linh hoạt theo ứng dụng, cách sử dụng và cách tương tác, thay thế hoàn toàn phần tai thỏ hiện có trên iPhone X. Có những tin đồn cho rằng toàn bộ dòng sản phẩm iPhone 15 sẽ được trang bị tính năng Dynamic Island và sẽ không còn tai thỏ trong tương lai.

Với nhiều người, tai thỏ được coi là một thiết kế không được ưa thích từ khi nó được giới thiệu, do kiểu dáng xấu xí và sự chiếm nhiều không gian hơn cần thiết.

Dynamic Island có ích hơn khi chứa các biểu đồ trạng thái và hiển thị những chi tiết nhỏ thú vị như điều chỉnh âm nhạc, đặt bộ đếm thời gian, hiển thị bản đồ đường đi và nhiều tính năng khác.

Tuy nhiên, việc sử dụng Dynamic Island trên ứng dụng của bên thứ ba cũng gặp một số hạn chế.

Với thông tin đồn đoán về việc Dynamic Island sẽ xuất hiện trên tất cả các phiên bản của iPhone 15, người dùng mong đợi tính năng này sẽ được cải tiến tốt hơn.

iPhone 14 Pro sau một năm sử dụng: Bí kíp trải nghiệm đỉnh cao với phiên bản đột phá

Camera trên iPhone 14 Pro đã bị lạm dụng bằng việc sử dụng thuật toán quá nhiều.

Khả năng chụp ảnh của iPhone 14 Pro không còn vượt trội như trước đây khi các đối thủ Android đã bắt đầu vượt mặt. Để cải thiện vấn đề này, Apple đã quá độ sử dụng các thuật toán để tạo ra những bức ảnh "đẹp hơn" nhưng không thực sự trung thực.

Bạn có lúc nào để ý rằng khi chụp một bức ảnh và xem nó ngay lập tức, bạn sẽ thấy nó khác so với hình ảnh khi nhấn nút chụp. Đôi khi, bức ảnh cuối cùng trông tệ hơn những gì bạn nghĩ ban đầu.

Đáng tiếc là bạn không thể tắt tiến trình chỉnh sửa tự động thông minh này như trước kia với các dòng iPhone, vì vậy bạn sẽ bị bắt buộc chấp nhận những hình ảnh đó.

Chỉ có một cách để tránh việc xử lý ảnh quá mức và làm nét thừa nhận được là chụp ở định dạng ProRaw hoặc sử dụng ứng dụng máy ảnh từ bên thứ ba như Halide.

Từ iPhone 13 trở đi, iPhone đã gặp phải vấn đề xử lý ảnh quá mức và điều này càng trở nên rõ rệt hơn trong năm nay với dòng iPhone 14.

Hy vọng rằng trong hai năm qua, Apple đã rút ra được những bài học và sẽ cải thiện chất lượng ảnh trên dòng iPhone 15 hoặc ít nhất là cung cấp cho người dùng tùy chọn tắt tính năng nâng cao chất lượng ảnh bằng thuật toán để bức ảnh trở nên tự nhiên hơn.

iPhone 14 Pro sau một năm sử dụng: Bí kíp trải nghiệm đỉnh cao với phiên bản đột phá

Tuổi thọ pin cũng cần được cải thiện.

Sau một năm sử dụng, trang Digital Trend nhận thấy pin của iPhone 14 Pro bị lỗi trồi sụt và có vẻ không bền bỉ như iPhone 13 Pro.

Qua các phiên bản cập nhật phần mềm, thời lượng pin đã cải thiện, nhưng sau đó lại trở nên tồi tệ hơn và vòng lặp này tiếp diễn liên tục.

Sau khi kiểm tra trạng thái pin của iPhone 14 Pro, chúng tôi của Digital Trend đã nhận thấy rằng sau một năm sử dụng, hiệu suất của pin chỉ còn ở mức 94%.

Pin của máy chỉ còn khoảng từ 40% đến 50% vào khoảng từ 3 giờ chiều đến 4 giờ chiều, sau khi đã rút sạc vào lúc 8 giờ sáng và được sử dụng một cách khá nhiều trong suốt ngày. Để tránh việc máy hết pin vào giờ ăn tối, người dùng cần phải cắm sạc vào buổi chiều.

iPhone 14 Pro hiện tại thường xuyên trở nên nóng hơn, đặc biệt khi chơi game hoặc sạc pin. Có thể nói rằng, thời lượng pin đã giảm đáng kể sau một năm sử dụng.

Với sự ra mắt của iPhone 15 vào tháng sau, đây là thời điểm thích hợp để đánh giá hiệu năng của iPhone 14 Pro. Mặc dù không hoàn hảo, nhưng iPhone 14 Pro vẫn đáng tin cậy trong những khía cạnh quan trọng của một chiếc điện thoại.

Đánh giá chi tiết Galaxy Z Flip5: Smartphone 'vỏ sò' đáng mua nhất hiện nay