Hollywood sẽ thay đổi cách lưu trữ gương mặt diễn viên với công nghệ AI

Hollywood sẽ thay đổi cách lưu trữ gương mặt diễn viên với công nghệ AI

Các studio Hollywood muốn sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để lưu trữ gương mặt diễn viên, gây tranh cãi trong giới nghệ sĩ Điều này nhằm mục đích sử dụng cho các dự án trong tương lai

Vào ngày 14/7, SAG-AFTRA đã quyết định tổ chức đình công sau khi không đạt được thỏa thuận với AMPTP - tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất phim tại Hollywood.

Theo thông tin từ IGN, lý do chính dẫn đến cuộc biểu tình của SAG-AFTRA là các hãng phim Hollywood muốn sử dụng trí tuệ nhân tạo để sao chép gương mặt của diễn viên cho mục đích lâu dài, bao gồm thay đổi hoặc tái tạo chân dung của diễn viên đó trong nhiều dự án.

Hollywood sẽ thay đổi cách lưu trữ gương mặt diễn viên với công nghệ AI

Chủ tịch SAG-AFTRA Fran Drescher (áo trắng) và các diễn viên tập hợp bên ngoài trụ sở Netflix trong cuộc đình công, hôm 14/7. Ảnh: AFP

Duncan Crabtree-Ireland, giám đốc điều hành kiêm Trưởng đoàn đàm phán của SAG-AFTRA, đã đề cập đến việc AMPTP đề xuất quét các phần cơ thể của diễn viên, đặc biệt là gương mặt. Theo đề xuất này, diễn viên sẽ được trả công cho mỗi ngày làm việc nhưng công ty và studio sản xuất sẽ có quyền sở hữu bản quét (gồm biểu cảm, cử chỉ và thần thái) vĩnh viễn mà không cần xin phép hoặc trả công cho diễn viên đó trong tương lai.

SAG-AFTRA cho biết họ không muốn cấm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng nhấn mạnh việc đảm bảo mọi hoạt động sử dụng hình ảnh của diễn viên phải được sự đồng ý và có đền bù xứng đáng.

Trang IGN đã nhận xét rằng những đề xuất từ AMPTP giống như một tập phim Black Mirror. Câu chuyện kể về Joan (do Annie Murphy thủ vai), người bất ngờ phát hiện rằng một nền tảng trực tuyến toàn cầu đã tung ra một bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc đời của cô, mà Joan chưa từng nhận được thông báo hay lời xin phép nào.

 

Trailer phim "Black Mirror 6" - trong đó nhân vật Joan bị sao chép khuôn mặt dùng trong một phim về cuộc đời cô nhưng cô không được xin phép. Video: Netflix

Khi tuyên bố đình công, chủ tịch SAG-AFTRA, Fran Drescher, cho biết: "Dịch vụ phát trực tuyến và trí tuệ nhân tạo đã tác động đến ngành công nghiệp điện ảnh. Nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ, mọi người sẽ chịu ảnh hưởng. Không thể mong đợi hợp đồng sẽ thay đổi tự nhiên".

Theo Variety, AMPTP và các công ty sản xuất đã thể hiện sự thất vọng với quyết định từ bỏ cuộc đàm phán của SAG-AFTRA. AMPTP cho biết đã đề xuất mức tăng phần trăm cao nhất cho tiền công tối thiểu trong 35 năm qua và đưa ra các biện pháp đột phá liên quan đến trí tuệ nhân tạo nhằm bảo vệ chân dung diễn viên trên nền tảng kỹ thuật số và ngăn chặn việc sử dụng trái phép.

"Thay vì tiếp tục đàm phán, SAG-AFTRA khiến hàng nghìn người phụ thuộc vào ngành công nghiệp này thêm khó khăn", đại diện của AMPTP nói.

Hollywood sẽ thay đổi cách lưu trữ gương mặt diễn viên với công nghệ AI

Một phân đoạn trong bộ phim "Ex Machina" (2014) - một tác phẩm Hollywood đáng chú ý với nội dung về trí tuệ nhân tạo, mang đến một cảnh tượng sôi động về khát vọng thay đổi thế giới. Hình ảnh: A24.

SAG-AFTRA hiện tại đại diện cho hơn 160.000 diễn viên điện ảnh, nhà báo truyền hình, phát thanh viên, người dẫn chương trình và diễn viên đóng thế. Cùng với Hiệp hội Biên kịch Mỹ, SAG-AFTRA đã tổ chức một cuộc đình công từ 0h ngày 14/7, đánh dấu lần đầu tiên hai công đoàn lớn trong Hollywood ngừng làm việc cùng lúc kể từ năm 1960. Cả hai tổ chức đều đưa ra yêu cầu tăng mức lương cơ bản và đảm bảo rằng công việc của họ sẽ không bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo.

Cuộc đình công có thể làm dừng hoàn toàn các hoạt động sản xuất tại Hollywood. Fox TV chưa công bố lịch phát sóng Giải Emmy năm nay do bị ảnh hưởng, có thể đến tháng 9 hoặc đầu năm sau mới tổ chức.

Năm 2017, các cuộc biểu tình của nhiều nhà biên kịch đã làm ngắt quãng nhiều chương trình, thậm chí đình công vì thiếu kịch bản. Lễ trao giải Quả Cầu Vàng năm 2008 đã không được tổ chức, thay vào đó là một buổi họp báo công bố danh sách người chiến thắng. Cuộc đình công năm 2007 kéo dài 100 ngày và gây thiệt hại hơn hai tỷ USD cho kinh tế của bang California.

Quế Chi