Hiệu năng chơi game bom tấn trên Linux vượt trội hơn Windows 11 với tốc độ nhanh hơn đến 31%

Hiệu năng chơi game bom tấn trên Linux vượt trội hơn Windows 11 với tốc độ nhanh hơn đến 31%

Vượt trội hơn Windows 11, Linux cho thấy hiệu năng ấn tượng khi chơi Cyberpunk 2077 YouTuber Maximum Fury đã phát hiện rằng phiên bản mới nhất trên Linux mang lại trải nghiệm chơi game xuất sắc hơn với cấu hình phần cứng tương tự

Theo như vậy, Maximum Fury đã thử nghiệm trò chơi Cyberpunk 2077 trên một phiên bản sửa đổi của hệ điều hành Fedora Linux, có tên là Nobara. Kết quả thu được cho thấy, số khung hình mỗi giây (FPS) khi chơi trò chơi trên hệ điều hành nguồn mở này nhanh hơn lên tới 31% so với Windows 11 trên cùng cấu hình phần cứng.

Có thông tin cho biết rằng, YouTuber này đã sử dụng một máy tính trang bị CPU AMD Ryzen 5 5600 để thực hiện thử nghiệm. Các thành phần phần cứng khác bao gồm bo mạch chủ B550, bộ nhớ DDR4 16GB và card đồ họa Radeon RX 5700 XT.

Bản thân CPU, bộ nhớ và GPU đã được cân chỉnh để đạt hiệu suất tối đa từ hệ thống. Đồng thời, bằng cách sử dụng công cụ đánh giá hiệu năng tích hợp trong trò chơi, cấu hình này khi chạy trên hệ điều hành Nobara OS đạt trung bình khoảng 63,72 FPS ở thiết lập Cực Cao và độ phân giải 1080p. Tuy nhiên, với cài đặt tương tự trên Windows 11, hiệu suất hệ thống giảm 24%, chỉ đạt 48,55 FPS.

Hiệu năng chơi game bom tấn trên Linux vượt trội hơn Windows 11 với tốc độ nhanh hơn đến 31%

Mức khung hình mà Cyberpunk 2077 đạt được trong phiên bản sửa đổi của hệ điều hành Linux là 63,72 FPS, trong khi trên Windows 11 chỉ đạt 48,55 FPS, với cùng cấu hình phần cứng và thiết lập đồ họa.

Sự khác biệt về hiệu suất giữa Windows 11 và Linux là khá đáng ngạc nhiên. Thực tế cho thấy, hiệu năng chơi game trên hệ điều hành dựa trên Linux thường nhanh hơn một chút so với các hệ điều hành khác. Tuy nhiên, việc có một chênh lệch lên tới 31% trong một tựa game nổi tiếng là rất hiếm gặp.

Theo Tomshardware, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra chênh lệch hiệu năng lớn đến vậy. Có thể là do phiên bản của hệ điều hành Linux thường ít chứa những phần mềm thừa và được tối ưu hơn Windows 11. Tương tự, quá trình chuyển đổi API từ DirectX 12 (trên Windows 11) sang Vulkan cũng mang lại sự cải thiện về hiệu năng cho các GPU thuộc kiến trúc RDNA 1 của AMD. Ngoài ra, việc ép xung và giảm điện áp (undervolt) cũng có thể tạo ra một số khác biệt.

Dù thế nào, nếu sự chênh lệch này cũng tồn tại trên các hệ thống phần cứng khác, game thủ sử dụng CPU và GPU AMD trên Linux có thể thấy sự ưu điểm về hiệu suất rõ rệt trong việc chơi Cyberpunk 2077 2.0, đặc biệt trên các cấu hình phần cứng tầm trung.

Youtuber Maximum Fury đang sử dụng một phiên bản chỉnh sửa của Fedora, gọi là Dự án Nobara, là một lựa chọn thân thiện hơn cho người dùng so với phiên bản Fedora gốc. Nó đi kèm với nhiều ứng dụng và hỗ trợ trình điều khiển mà phiên bản gốc thiếu đi.

Một số tiện ích bổ sung bao gồm các bản vá kernel Zen "được tinh chỉnh" cho hiệu suất tối ưu trên CPU AMD Ryzen và hỗ trợ các trình điều khiển cho GPU của Nvidia, AMD và Intel.

Hệ điều hành Linux được tùy chỉnh đi kèm với các phần mềm và ứng dụng như Steam, Wine, Proton và OBS, giúp người chơi game và người trực tiếp phát sóng dễ dàng cài đặt và sử dụng.

Tham khảo Tomshardware

Intel giờ mới 'học theo' một công nghệ đột phá từng giúp AMD tạo ra CPU chơi game có hiệu năng hàng đầu thế giới