Hậu quả đáng trách sau khi không cắt polyp ruột: Người phụ nữ đã phải hối hận vì nó đã biến thành ung thư sau 1 năm

Hậu quả đáng trách sau khi không cắt polyp ruột: Người phụ nữ đã phải hối hận vì nó đã biến thành ung thư sau 1 năm

Không cắt polyp ruột, 1 năm sau phụ nữ hối hận khi nó đã biến thành ung thư Cảnh báo về những loại polyp đặc biệt có thể chuyển thành ung thư, bạn cần cảnh giác

Chị Đường, 43 tuổi, làm việc tại phòng tài chính của một đơn vị ở Trung Quốc. Chị đã trải qua nội soi cách đây một năm với kết quả phát hiện polyp có kích thước từ 0,2 đến 0,6cm. Hai trong số ba khối được nội soi lấy ra và giải phẫu bệnh cho thấy chúng là u tuyến ống nhung mao, loạn sản nhẹ.

Bác sĩ cho biết loại polyp này có khả năng chuyển biến thành ung thư nên cần loại bỏ kịp thời để tránh những vấn đề sau này. Tuy nhiên, do cảm giác khó chịu trong quá trình tiến hành nội soi và chăm sóc sức khỏe ruột, chị Đường không muốn tiếp tục điều trị.

Sau đó, trong vòng một năm, chị Đường duy trì chế độ ăn uống lành mạnh hơn nhưng không tái khám và không giải quyết được khối polyp. Gần đây, chị cảm thấy khó chịu ở bụng và tình trạng táo bón ngày càng trầm trọng, sau đó chị nhớ lại lời khuyên của bác sĩ cách đây một năm và nhanh chóng đến trung tâm nội soi kiểm tra.

Hậu quả đáng trách sau khi không cắt polyp ruột: Người phụ nữ đã phải hối hận vì nó đã biến thành ung thư sau 1 năm

Ảnh minh họa

Kết quả cho thấy rằng hai trong số các khối polyp đã phát triển to hơn và trở thành ung thư. May mắn thay, chúng được phát hiện sớm và có thể điều trị mà không cần phẫu thuật! Tuy nhiên, nếu trì hoãn thêm sáu tháng, hoặc thậm chí dưới 6 tháng nữa, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Không phải mọi polyp đều trở thành ung thư, và trong các loại polyp khác nhau, có cả loại lành tính và ác tính. Một số polyp có thể lành tính khi được phát hiện ban đầu, nhưng sau đó có thể biến thành ác tính.

Do đó, bạn cần hiểu rõ về các loại polyp và có phương án điều trị càng sớm càng tốt.

Polyp ruột là gì?

Polyp ruột là những khối u được hình thành do sự tăng sinh cục bộ của niêm mạc ruột, phân bố ở nhiều phần khác nhau của đại trực tràng và có thể chia thành polyp đơn, polyp đa và polyp. Polyp ruột rất phổ biến ở người trung niên và người cao tuổi, tỷ lệ phát hiện qua nội soi có thể lên tới 10-30%.

Đa số polyp ruột không có triệu chứng, một số có máu trong phân, lượng máu chảy ra có thể nhiều hoặc ít, khi phân có máu thì phải nội soi để xác định nguyên nhân; Một số khác được phát hiện tình cờ khi nội soi do các triệu chứng như tiêu chảy và táo bón.

Polyp phát triển chậm, nhưng khi phát triển đến một mức độ nhất định có thể chuyển thành khối u ác tính ở đại tràng. Đặc biệt, u tuyến ống nhung mao và u tuyến nhung mao là những tổn thương chủ yếu báo trước của khối u ác tính ở đại tràng. Vì vậy, khi phát hiện ra polyp, bác sĩ sẽ thông báo cho bạn rằng tốt nhất nên loại bỏ polyp bằng phương pháp nội soi.

Các loại polyp thường gặp

1. Polyp bạch huyết

Polyp bạch huyết, hay còn được gọi là u lympho lành tính, thường phát hiện ở người trưởng thành từ 20 đến 40 tuổi, cũng có thể xảy ra ở trẻ em, phần lớn xuất hiện ở nam giới hơn là nữ giới, tổn thương chủ yếu nằm ở trực tràng, đặc biệt là phần dưới của trực tràng. Hầu hết các polyp này hiện diện dưới dạng đơn lẻ, nhưng cũng có trường hợp có thể có nhiều kích thước khác nhau. Mặc dù vậy, polyp bạch huyết không phát triển thành ung thư.

2. U Polyp Viêm

U Polyp Viêm, hay còn gọi là polyp giả, là u hạt dạng polyp do tình trạng viêm mãn tính ảnh hưởng lâu dài đến niêm mạc ruột gây ra. Loại u này thường xuất hiện trong ruột bị bệnh viêm loét đại tràng, bệnh sán máng mãn tính, bệnh lỵ amip và bệnh lao đường ruột. Thường là nhiều u, chủ yếu có kích thước nhỏ hơn 1cm.

3. Tăng sinh polyp

Tăng sinh polyp là loại phổ biến nhất và còn được gọi là tăng sinh polyp biến chất. Polyp chủ yếu phân bố ở đoạn xa của đại tràng, đường kính hiếm khi vượt quá 1cm, biểu hiện là một nốt nhỏ hình giọt nước nhô ra trên bề mặt niêm mạc, bề mặt nhẵn, đế rộng, nhiều polyp cũng thường gặp.

Polyp tăng sản không trải qua quá trình biến đổi ác tính.

4. Polyp vị thành niên

Circa 90% polyp này xảy ra ở trẻ em dưới 10 tuổi, đặc biệt là ở bé trai. Chúng thường có hình tròn hoặc hình bầu dục và bề mặt nhẵn. Khoảng 90% phát triển gần hậu môn 25 cm, với đường kính thường dưới 1cm và khoảng 25% có cuống. Phần lớn polyp như vậy không trở thành ác tính.

U tuyến

U tuyến đại tràng là biểu mô tạo khối u trong đại tràng. Theo cấu trúc mô học, nó có ba loại: u tuyến hình ống, u tuyến nhung mao và u tuyến hỗn hợp. U tuyến của chị Đường là loại hình ống. Tình trạng này rất nguy hiểm! Cần phải loại bỏ sớm nhất có thể.

95% ung thư ruột có nguồn gốc từ polyp tuyến. Quá trình gây ung thư của u tuyến là một quá trình mãn tính lâu dài, ít nhất là 5 năm và trung bình là 10 đến 15 năm, điều này cũng phù hợp với sự phát triển chậm của u tuyến lành tính.

Với quy trình kéo dài như vậy, chúng ta có đủ thời gian để phát hiện và loại bỏ u tuyến, không nên có bất kỳ lý do nào để không sử dụng nội soi.

Các nhóm nguy cơ cao sau đây phải được sàng lọc bằng nội soi!

1. Những người trên 50 tuổi không có triệu chứng;

2. Người bị bệnh trĩ không nên tự ý điều trị, vì 80% bệnh nhân ung thư trực tràng khi đến khám lần đầu bị chẩn đoán nhầm là bệnh trĩ hoặc bỏ sót chẩn đoán và có thể gây ra tổn thương nặng nề.

3. Người trong gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư đại trực tràng;

Độ tuổi sàng lọc đầu tiên đối với những người này cần phải là: độ tuổi mà người thân trẻ nhất được chẩn đoán mắc bệnh ung thư - 10 tuổi; ví dụ, nếu người cha được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột ở tuổi 45 thì trẻ em nên được sàng lọc trước khi 35 tuổi!

4. Tiêu chảy kéo dài trên 3 tháng;

5. Bệnh nhân thường xuyên trải qua tình trạng táo bón và tiêu chảy xen kẽ, phân có màu máu và phân nhầy;

6. Người mắc bệnh viêm ruột thừa mãn tính hoặc đã phẫu thuật cắt ruột thừa nhưng vẫn cảm thấy đau bụng ở phía dưới bên phải và người đã phẫu thuật cắt túi mật.

7. Người bị thiếu máu, đặc biệt là thiếu máu ở nam giới và sụt cân đáng kể trong 3 tháng qua.

8. Người phát hiện khối u ở bụng.

Nguồn và ảnh: Sohu, Healthline