Giải quyết xong các thuê bao sở hữu trên 10 SIM trước hẹn vào cuối tháng 8/2023

Giải quyết xong các thuê bao sở hữu trên 10 SIM trước hẹn vào cuối tháng 8/2023

Để đảm bảo sự an toàn và quản lý chặt chẽ hơn về thông tin thuê bao, Cục Viễn thông và các nhà mạng đã cùng nhau tiến hành kiểm tra và xử lý thông tin khách hàng sở hữu nhiều SIM Dự kiến việc xử lý này sẽ hoàn thành vào cuối tháng 8/2023

Theo Cục Viễn thông, cho đến giữa tháng 7/2023, dữ liệu từ các doanh nghiệp sau khi được rà soát đã làm sáng tỏ việc sở hữu thuê bao của khách hàng tổ chức. Đối với khách hàng cá nhân sở hữu nhiều SIM (trên 10 SIM), các nhà mạng đang tích cực xử lý tài liệu về việc sở hữu nhiều SIM.

Giải quyết xong các thuê bao sở hữu trên 10 SIM trước hẹn vào cuối tháng 8/2023

Mua bán SIM trên phố Kim Mã, Hà Nội.

Ông Trần Duy Hải, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, cho biết từ tháng 7/2023, Bộ TTTT đã chỉ đạo nhà mạng xử lý hồ sơ khách hàng doanh nghiệp (tổng cộng trên 3 triệu hồ sơ). Đến ngày 25/7/2023, nhà mạng cũng đã bắt đầu xử lý hồ sơ khách hàng cá nhân. Với sự cống hiến tích cực của những nhà mạng hiện tại, dự kiến việc xử lý sẽ được hoàn tất trước ngày 30/8, giải quyết tình trạng sỡ hữu hơn 10 SIM.

Theo ông Trần Duy Hải, việc loại bỏ các SIM thuê bao không tuân thủ quy định là một quá trình liên tục, do đó công việc này sẽ được tiếp tục triển khai. Bộ TTTT sẽ tiếp tục kiểm tra và yêu cầu doanh nghiệp tuân thủ quy định. Trong đợt xử lý này, Bộ TTTT tập trung vào việc xử lý tình trạng SIM thuê bao chỉ có 1 chủ sở hữu, không phù hợp với người sử dụng thực tế (trường hợp này xảy ra phổ biến, có người sở hữu hàng trăm SIM thuê bao...). Đây là vấn đề tồn tại đã phát triển trong nhiều giai đoạn trước đây của các doanh nghiệp và là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng SIM vi phạm, cuộc gọi và tin nhắn không mong muốn gây ra sự mất trật tự xã hội và ảnh hưởng đến quyền lợi của người dùng, thậm chí có thể bị kết tội nếu các SIM do mình sở hữu được sử dụng trong các hoạt động bất hợp pháp (như lừa đảo...).

Với 3 giai đoạn xử lý trong suốt hơn 2 năm qua, đại diện của Bộ TTTT cho rằng sẽ nhằm loại bỏ triệt để vấn nạn SIM rác, từ đó ngăn chặn một nguồn chính trong việc lan truyền thông tin rác và thông tin lừa đảo.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy trong thời gian gần đây vẫn còn tình trạng cá nhân hoặc tập thể tiếp tục hoạt động kích hoạt SIM trái phép, kích hoạt nhiều SIM thuê bao và bán chúng, lưu thông ra thị trường mà không tuân thủ quy định về thay đổi thông tin. "Các vi phạm này bao gồm cả việc sử dụng thông tin thuê bao không đầy đủ, không chính xác, sử dụng giấy tờ giả mạo để đăng ký thuê bao, cũng như lợi dụng và sử dụng trái phép thông tin của người khác để đăng ký và kích hoạt SIM", ông Trần Duy Hải nêu.

Liên quan đến các vi phạm này, Bộ TTTT đã yêu cầu doanh nghiệp viễn thông thực hiện các biện pháp xử lý một cách nghiêm túc theo chỉ đạo của Chính phủ. Trong quá trình thanh tra, nếu phát hiện những vi phạm này, các đoàn thanh tra sẽ áp dụng các biện pháp xử phạt theo quy định. Trong trường hợp phát hiện có cố ý giả mạo giấy tờ để đăng ký thông tin thuê bao, lợi dụng và sử dụng trái phép thông tin cá nhân của người khác để đăng ký và kích hoạt SIM, gây ra hậu quả, đoàn Thanh tra sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan công an để tiếp tục xử lý.

Từ tháng 3 đến nay, Bộ TTTT đã thành lập tổng cộng 82 đoàn thanh tra, trong đó Bộ TTTT đã tổ chức 8 đoàn và các sở TTTT trên toàn quốc đã tổ chức 74 đoàn thanh tra để kiểmsoát việc chấp hành pháp luật liên quan đến quản lý thông tin thuê bao của các Chi nhánh của doanh nghiệp viễn thông, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông và các tổ chức/cá nhân đăng ký số lượng lớn SIM. Kết quả thanh tra dự kiến sẽ được Bộ TTTT công bố trong tháng 8/2023.