Gia tộc Samsung vay nợ 3 tỷ USD: Chủ tịch cố và con gái chấp cổ phiếu, vợ bán cổ phần

Gia tộc Samsung vay nợ 3 tỷ USD: Chủ tịch cố và con gái chấp cổ phiếu, vợ bán cổ phần

Gia tộc Samsung đối diện với khó khăn tài chính khi phải trả thuế thừa kế Họ đã thế chấp cổ phiếu để vay nợ 3 tỷ USD và phải bán bớt cổ phần Điều này cho thấy con cháu nhà Samsung cũng phải đối mặt với áp lực và khó khăn của việc thừa kế quá nhiều tài sản

Theo tờ Bloomberg, Samsung - gia tộc giàu nhất Hàn Quốc, đang sử dụng cổ phiếu làm tài sản thế chấp để vay 3 tỷ USD. Đây được xem là biện pháp tốt nhất để họ thanh toán một trong những khoản thuế thừa kế lớn nhất trên thế giới và vẫn duy trì quyền lực trong đế chế Samsung.

Cuối tháng trước, số tiền vay đã tăng gần 4 lần so với cuối năm 2021. Đây cũng là năm mà Jay Y. Lee và gia đình ông đã công bố kế hoạch trả mức thuế hơn 12 nghìn tỷ won (9,2 tỷ USD) thành 6 lần trong 5 năm sau khi cố Chủ tịch Lee Kun-hee qua đời.

Việc vay tiền thế chấp bằng cổ phiếu là phương pháp được các gia đình giàu có tại Hàn Quốc áp dụng khi phải đối mặt với mức thuế cao nhất thế giới có thể lên tới 60%.

"Theo ông Park Sangin, một giáo sư tại Đại học quốc gia Seoul, các người thừa kế của gia tộc Samsung có thể gia tăng việc vay mượn bằng cách này vì đây là cách tốt nhất để thu thập tiền trả thuế. Họ không muốn bán cổ phần để có tiền mặt vì điều này sẽ làm giảm quyền lực của họ trong đế chế".

Nhiều người cho rằng việc đóng thuế cao cũng có thể làm áp lực lên cổ phiếu của các công ty do các tỷ phú kiểm soát.

Theo ông Lee Changhwan – CEO của Align Partners Capital Management, điều này có thể tạo ra mâu thuẫn lợi ích với các cổ đông trong công ty của họ. Chẳng hạn, gia đình các tỷ phú có thể không muốn giá cổ phiếu tăng vì điều đó có thể làm tăng gánh nặng thuế.

Trong khi đó, khi các thành viên trong gia đình bán một phần cổ phiếu của mình, tài sản thế chấp cho những khoản vay gây gủi ro.

Cổ phần của bốn công ty trong tập đoàn, bao gồm Samsung Electronics và Samsung C&T, đang được sử dụng làm tài sản thế chấp để bảo đảm khoản thuế thừa kế. Tổng giá trị cổ phần gia đình Samsung hiện đang làm tài sản thế chấp là 13,3 tỷ USD. Đây là con số lớn thứ 2 trong danh sách top 500 người giàu nhất của Bloomberg. Hiện tại, Larry Ellison đứng đầu danh sách với số cổ phiếu thế chấp trị giá lên đến 36,4 tỷ USD cho các khoản vay tính đến cuối tuần trước.

Tổng tài sản của người thừa kế Samsung là 17,5 tỷ USD sau khi loại bỏ số cổ phiếu cầm cố. Bà Hong Ra-hee và con gái đã xử lý một phần cổ phiếu, bao gồm việc bán 0,33% cổ phần tại Samsung Electronics vào tháng 3 năm trước với giá 1,4 nghìn tỷ won. Jay Y, người con trai duy nhất của gia tộc, đã được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch Samsung Electronics từ tháng 10 năm trước. Tài sản của ông được ước tính là 8,7 tỷ USD theo Bloomberg.

Ngoài ra, gia tộc của ông Kim Jung-ju - nhà sáng lập công ty game online Nexon và tỷ phú quá cố - cũng đang phải đối mặt với một khoản thuế lớn. Họ đã chuyển một phần sở hữu tại công ty mẹ NXC Corp cho chính phủ như một phần của khoản thanh toán thuế. Bước đi này đã làm cho Bộ Kinh tế, Tài chính Hàn Quốc trở thành cổ đông lớn thứ hai của công ty tư nhân này, sở hữu 47%.

Nguồn: Bloomberg

Samsung Ventures đầu tư vào startup Việt ứng dụng AI hỗ trợ giấc ngủ