Gạo siêu quý như ngọc trên trời

Gạo siêu quý như ngọc trên trời

Gạo nếp - ngọc của trời, thuốc quý ít biết đến Thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa protein, tinh bột, đường, vitamin B Với tác dụng quý giá cho sức khoẻ, gạo nếp không chỉ là món ăn mà còn là bài thuốc

Gạo nếp, một loại gạo quý, đã từ lâu được sử dụng trong nấu nướng và làm bánh như xôi, chè. Tuy nhiên, ít ai biết rằng gạo nếp còn có tác dụng chữa bệnh.

Gạo nếp có nhiều tên gọi khác nhau như gạo hạt tròn, nhu mễ. Theo y học cổ truyền, gạo nếp có vị ngọt và tính dược nhiệt. Quy kinh của nó là Tỳ, Phế và Vị. Gạo nếp có tác dụng kiện tỳ, bổ trung ích khí, dưỡng vị, ích phế và chỉ hãn.

Theo bác sĩ Vũ, gạo nếp có lợi cho phụ nữ sau sinh, người viêm loét dạ dày và cũng tốt cho nam giới. Cám gạo nếp được biết đến là một loại bài thuốc để chữa liệt dương và tăng cường sinh lý.

Bài thuốc chữa rối loạn chức năng cương dương bao gồm các thành phần sau: Cám nếp 12g, Hoài sơn 12g, Đinh lăng 12g, Ý dĩ 12g, Hoàng tinh 12g, Hà thủ ô 12g, Kỷ tử 12g, Long nhãn 12g, Trâu cổ 8g, Cao ban long 8g. Các loại thuốc trên được chiết xuất và pha loãng trong nước, sau đó hòa tan với sa nhân 6g và uống trong ngày.

Gạo siêu quý như ngọc trên trời

Gạo nếp (nguồn: Internet)

Viêm loét dạ dày có thể được điều trị bằng cách sử dụng một số loại thảo dược như gạo nếp, mai mực, cam thảo, mẫu lệ nung, hoàng bá và kê nội kim. Hỗn hợp này được làm từ mỗi thành phần 50g, xay thành bột mịn và uống hàng ngày từ 20 - 30g kết hợp với nước ấm.

Đối với phụ nữ sau khi sinh, việc ăn cháo gạo nếp kèm chân giò có thể giúp tăng lượng sữa. Trong trường hợp bị tắc tia sữa, cách chườm bằng cơm nếp nóng cũng có thể được sử dụng để giúp thông tắc tia sữa cho sản phụ.

Cách khác, bác sĩ Tấn Vũ gợi ý trộn cơm nếp nguội với bột thuốc để điều trị gãy xương và bong gân. Ngoài ra, cơm nếp cũng có thể được ủ cất rượu cái hoa vàng, ngâm rượu trứng và rượu thuốc để tăng cường sức khỏe.

Nếu bạn bị nôn mửa không ngừng, có thể sử dụng 20g gạo nếp và 3 lát gừng tươi. Chế độ này bao gồm việc sắc gạo nếp và gừng vào nước uống.

Rượu nếp (cơm rượu): cách làm đơn giản, nấu cơm nếp lứt (gạo xay) rồi trộn với men cơm rượu, ủ vài ba ngày, qua quá trình lên men ta được cơm rượu. Mỗi ngày ăn một bát con cơm rượu có tác dụng kiện tỳ, bổ khí khai vị. Đây cũng là món ăn được dùng trong dịp lễ Tết (Tết Đoan ngọ…).

Hỗn hợp nước gạo nếp rang: Gạo nếp 1kg được ngâm trong nước trong một ngày đêm, sau đó thay nước vài lần và rửa sạch. Tiếp theo, gạo nếp được phơi nắng hoặc sấy khô, sau đó rang vàng và nghiền thành bột. Khi sử dụng, hòa bột gạo nếp với nước sôi và thêm một chút đường để uống. Loại nước này thích hợp cho các trường hợp nôn ói như trào ngược dạ dày - thực quản, hẹp môn vị, rối loạn do thai nghén...

Bột gạo nếp hòa với củ mài: Sử dụng 500g gạo nếp và 500g củ mài. Gạo nếp được ngâm trong nước khoảng 12 tiếng, sau đó rửa sạch và để khô, sau đó rang và nghiền thành bột. Củ mài được rang qua và nghiền thành bột. Mỗi lần lấy một thìa từ cả hai loại bột, sau đó thêm đường và bột hồ tiêu, khuấy đều với nước sôi. Hỗn hợp này thích hợp để ăn vào bữa sáng khi đói. Nó được khuyến nghị cho người cao tuổi, trẻ em ăn kém, suy nhược hoặc do bị tiêu chảy kéo dài gây tình trạng ăn kém.

Chè gạo nếp và đậu đỏ: Sử dụng 50g gạo nếp, 50g đậu đỏ, 50g cám gạo và một lượng đường phù hợp để nấu thành chè. Chè này có tác dụng chữa bệnh tê phù.

Theo bác sĩ Tấn Vũ, gạo nếp chứa nhiều amilopectin, gây ra độ dẻo đặc đặc biệt của cơm nếp. Tuy nhiên, do khó tiêu hóa, trẻ em, người già, người mới ốm dậy và người tỳ vị quá yếu đều nên hạn chế tiêu thụ lượng lớn gạo nếp. Người mắc bệnh đàm kết, phong, nhiệt cũng nên giảm tiêu thụ gạo nếp. Cũng giống như các loại gạo ngũ cốc khác, người bị bệnh tiểu đường nên tránh ăn quá nhiều gạo nếp trong một bữa ăn.