Dòng đề tương tự: Vụ kiện ồn ào, tranh cãi gây náo loạn làng nhạc Việt

Dòng đề tương tự: Vụ kiện ồn ào, tranh cãi gây náo loạn làng nhạc Việt

Hàng loạt ca sĩ nổi tiếng như Thái Trinh, Bằng Cường, Dương Edward và Noo Phước Thịnh đối mặt với nhiều tranh cãi, khi bị tố cáo vi phạm bản quyền và không gia hạn tác phẩm Sự việc này đã gây xôn xao dư luận trong làng nhạc Việt gần đây

Ngày 3/11, nhạc sĩ Nguyễn Phúc Thiện đã phê phán ca sĩ Hoàng Mỹ An vì không chuyên nghiệp và không mua bài hát dù đã thu âm xong, với lý do là không đủ chi phí.

"Việc làm của Hoàng Mỹ An không làm tôi hài lòng. Dù có lý do gì đi nữa, điều đó vẫn không chuyên nghiệp. Bạn không thể xây nhà xong rồi lại từ bỏ trách nhiệm như không có gì xảy ra, mà không có một lời xin lỗi chân thành", Nguyễn Phúc Thiện chia sẻ.

Một số nhạc sĩ cho rằng sau khi thu âm, mọi vấn đề đã được giải quyết và không có lý do để hủy bỏ. Anh ta thể hiện sự thất vọng vì lỗi do chính anh ấy không đặt tiền đặt cọc.

Sau bài viết, đại diện của Hoàng Mỹ An nói rằng có một hiểu lầm và đã được giải quyết hài hòa. Nguyễn Phúc Thiện cũng gửi lời xin lỗi tới Bạch Khổng Tước - Ca sĩ mặt nạ.

"Mỹ An đã tích cực liên hệ và giải thích những hiểu lầm về câu chữ. Đến cuối cuộc trò chuyện, tôi nhìn thấy sự chân thành từ cô ấy. Tôi không có vấn đề gì với Mỹ An và quyết định rút khỏi dự án sắp tới của cô ấy", Nguyễn Phúc Thiện nói.

Đây là một trường hợp liên quan đến vấn đề bản quyền của một bài hát gần đây. Trước đó, đã xảy ra một vụ việc khi ông bầu Hoàng Tuấn kiện ba ca sĩ, gây ồn ào và sự chấn động trong ngành âm nhạc Việt Nam.

Một tuần qua đã trôi qua với việc ông bầu Hoàng Tuấn, quản lý của ca sĩ Đan Trường, đệ đơn khởi kiện ba ca sĩ Việt gồm Thái Trinh, Bằng Cường và Dương Edward, làm dấy lên sự chú ý của công chúng.

Ngày 28/10, ông Hoàng Tuấn tiết lộ cho Tiền Phong rằng ông đang đệ trình đơn kiện ba nghệ sĩ Việt Nam vì vi phạm sử dụng nhạc độc quyền của HT Productions. Ông đã gửi đơn kiện tới Tòa án nhân dân quận Thanh Xuân (Hà Nội), Tòa án nhân dân quận 3 và Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh (TPHCM), đối tượng bao gồm Thái Trinh, Dương Edward và Bằng Cường.

Quản lý của Đan Trường cho biết trong thời gian gần đây, nhiều nghệ sĩ đã sử dụng các ca khúc của HT Productions mà không có sự xin phép từ bên đầu tư. HT Productions đã liên hệ với họ để giải quyết vấn đề này, nhưng không đạt được kết quả.

Dòng đề tương tự: Vụ kiện ồn ào, tranh cãi gây náo loạn làng nhạc Việt

Dòng đề tương tự: Vụ kiện ồn ào, tranh cãi gây náo loạn làng nhạc Việt

Thái Trinh và Bằng Cường đã liên hệ với ông Hoàng Tuấn để xin lỗi sau khi nhận đơn kiện.

"Chúng tôi khởi kiện chủ yếu vì họ đã sử dụng nhạc của chúng tôi nhưng lại kháng cáo trên YouTube. Nếu chỉ cần gọi điện xin phép hoặc đóng một khoản phí tác quyền nhỏ, chúng tôi sẽ cho phép sử dụng trên YouTube," ông Hoàng Tuấn nói.

Vào ngày 30/10, ông Hoàng Tuấn thông báo rằng Thái Trinh và Bằng Cường đã liên hệ để giải quyết vấn đề. Thái Trinh là người đầu tiên tự nguyện liên hệ với ông sau khi bài viết được đăng vào tối ngày 27/10.

"Thái Trinh đã liên hệ với chúng tôi ngay sau khi đăng bài và sau đó là Bằng Cường. Như đã được đề cập trước đó, cả hai đều có thiện chí và đồng ý giải quyết phần phí của luật sư, vì vậy tôi đã rút đơn kiện. Công ty HT Productions của chúng tôi không thu phí bản quyền", ông Hoàng Tuấn trả lời phỏng vấn từ Tiền Phong.

Lý do khiến quản lý Đan Trường quyết định kiện Dương Edward là do ồn ào kéo dài.

Trong ngày 30/10, ông Hoàng Tuấn nhấn mạnh rằng chỉ có Thái Trinh và Bằng Kiều thể hiện sự thành ý xin lỗi. Ông sẽ bắt buộc Dương Edward phải giải quyết vấn đề.

Cuộc xích mích giữa Dương Edward và ông bầu Hoàng Tuấn tỏ ra đặc biệt nổi bật. Dương Edward đã trình bày lại một số ca khúc đặc trưng của Đan Trường như Tình đơn phương, Mưa trên cuộc tình, Cuộc tình trong cơn mưa.

Ông Hoàng Tuấn khẳng định rằng HT Productions đã vi phạm quyền sở hữu YouTube của Dương Edward từ năm 2018 bằng cách sử dụng không được phép. Sau đó, nam ca sĩ và ông bầu Lý Hải đã ký hợp đồng thỏa thuận cho đến tháng 8/2022.

Dương Edward cho rằng HT Productions thu tiền sử dụng lời ca khúc đó một cách không hợp lý, vì vậy anh đã ngừng sử dụng ba lời bài hát đó và xóa chúng khỏi YouTube.

Dòng đề tương tự: Vụ kiện ồn ào, tranh cãi gây náo loạn làng nhạc Việt

Dương Edward đã tự tiếp xúc với ông Hoàng Tuấn sau vụ ồn ào.

Vào tháng 7, ông Hoàng Tuấn phát hiện rằng Dương Edward đã sử dụng lời của ca khúc Uyên ương hồ điệp mà không có sự cho phép, vì vậy ông đã kiện bản quyền. Sau đó, ca sĩ phía phía nam đã kháng cáo trên YouTube và được phép sử dụng lại. Để giải thích vấn đề này, ông Lý Hải, người quản lý của Dương Edward, cho biết việc kiện Dương Edward là không thể tránh được.

Theo quy định của YouTube, nếu một bài hát bị vi phạm bản quyền nhưng người vi phạm nộp đơn kháng cáo, trong vòng 10 ngày nếu không có hành động kiện tụng từ tòa án, YouTube sẽ khôi phục lại liên kết và xem việc Dương Edward sử dụng bài hát như là hợp pháp", ông Tuấn nói.

Khi có người cho rằng Dương Edward đã hát bản nhạc Hoa có lời Việt và việc bị kiện không đúng, Hoàng Tuấn phản hồi rằng ông chỉ bị kiện vì sử dụng phần lời mà HT Productions độc quyền.

"Tôi kiện họ vì việc sử dụng lời Việt trong ca khúc nhạc nước ngoài mà chúng tôi sở hữu độc quyền. Trước đây, Đan Trường được phê duyệt biểu diễn nhạc Hoa lời Việt vì ông là đại sứ du lịch cho Đài Loan, Trung Quốc. Mặc dù chúng tôi không sở hữu độc quyền phần nhạc, nhưng chúng tôi sở hữu độc quyền phần lời và họ đã cố ý không thể hiểu điều đó", ông Hoàng Tuấn nói thêm.

Ngày 31/10, khi liên lạc với Dương Edward, nam ca sĩ đã đề cập đến vấn đề đã kéo dài nhiều năm. "Tôi đã im lặng về vấn đề này trong một thời gian rất dài vì nó không phải là mới. Tôi tôn trọng các thỏa thuận, câu hỏi và yêu cầu từ HT Productions từ năm 2017 cho đến nay. Thông qua luật sư của tôi, tôi sẽ mang đến cho mọi người cái nhìn rõ ràng hơn về vụ việc này", Dương Edward đã phản hồi Tiền Phong.

Sau khoảng một tuần sự ồn ào, vụ việc của Hoàng Tuấn kiện ba ca sĩ Việt đã tạm kết thúc khi ông bầu thông báo rằng Dương Edward sẵn sàng thảo luận và giải quyết vấn đề một cách lịch sự sau một thời gian im lặng.

Noo Phước Thịnh không mong muốn xảy ra xung đột giữa Đỗ Hiếu sau cuộc tranh cãi.

Ngày 28/10, Đỗ Hiếu đã đăng bài trên trang cá nhân của mình để thông báo về 8 ca khúc hit do Noo Phước Thịnh thể hiện. Các ca khúc bao gồm: Mãi mãi bên nhau, Gạt đi nước mắt, Hold me tonight, Đừng nhìn lại, Đến với nhau là sai, Cause I love you, Xin đừng buông tay, Như phút ban đầu đã hết hạn độc quyền.

"Trong một khoảng thời gian dài, hai bên chưa hoàn thiện việc thương lượng và đạt được thống nhất về vấn đề liên quan đến chi phí tác quyền và không có việc gia hạn hợp đồng. Do đó, kể từ ngày hôm nay 28/10/2023, tôi muốn thông báo rằng: Mọi hành vi biểu diễn và sử dụng các tác phẩm âm nhạc của Đỗ Hiếu mà không có sự đồng ý từ tác giả sẽ được xem là vi phạm bản quyền tác phẩm âm nhạc", Đỗ Hiếu thông báo.

Nhạc sĩ Đỗ Hiếu đã thông báo rằng hợp đồng giữa anh và Noo Phước Thịnh đã kéo dài một thời gian khá lâu và đã bao gồm một thỏa thuận về chi phí và quyền tác giả. Trong những năm qua, Noo Phước Thịnh chỉ muốn biểu diễn trong những chương trình lớn và không quan tâm đến những tụ điểm nhỏ như bar, club.

Dòng đề tương tự: Vụ kiện ồn ào, tranh cãi gây náo loạn làng nhạc Việt

Dòng đề tương tự: Vụ kiện ồn ào, tranh cãi gây náo loạn làng nhạc Việt

Đáng chú ý, nhạc sĩ Hiếu đã đưa ra lệnh cấm Noo Phước Thịnh biểu diễn một số bản hit nổi tiếng.

Đỗ Hiếu đã liên hệ với Noo Phước Thịnh và quản lý nhiều lần để thương lượng, nhưng không thành công. Vì vậy, anh quyết định cấm nam ca sĩ sử dụng và khai thác 8 ca khúc hit từ ngày 1/11/2023.

Vào tối ngày 2/11, sau nhiều ngày im lặng và đấu tranh, Noo Phước Thịnh đã lên tiếng đầu tiên mà không đề cập tên. Ông quyết định phản đối vì không muốn bị người khác chỉ trích "hát chùa" những bài hát đã từng thành công của mình.

Giọng ca sinh năm 1988 nói theo quy tắc, trong mỗi buổi biểu diễn, ban tổ chức phải xin phép Sở Văn hóa và thu tác quyền thông qua Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC). "Đỗ Hiếu đã xác nhận rằng tôi đã nhận tiền tác quyền cho ca khúc tôi biểu diễn từ VCPMC. Tôi cũng trả tác quyền cho nhạc sĩ khác thông qua trung tâm mỗi khi tôi hát. Tôi không bao giờ biểu diễn các ca khúc trái quy định", anh khẳng định.

Sau khi đặt độc quyền các ca khúc hai năm, Noo Phước Thịnh cho biết anh không muốn ký hợp đồng lại với Đỗ Hiếu vì lý do cá nhân. Nam ca sĩ cũng nói rằng anh chưa có ý định độc quyền 8 bản hit như đã đề cập ở trên. Nếu có mong muốn, anh sẽ làm việc với công ty âm nhạc số và làm việc về quyền tác giả với nhạc sĩ tự đơn vị này.

"Tôi không tự chinh phục trang trại mặt mày. Nếu có ý định, tôi được trao quyền chi trả để tỏa sáng. Tôi ước tiếc về những ca khúc nổi tiếng của tôi. Tôi cũng không muốn có bất kỳ mâu thuẫn nào với Đỗ Hiếu", Noo Phước Thịnh đáp lại vào tối 2/11.