Đội tuyển nữ vô địch World Cup vẫn phải tự gây quỹ phát sóng: Lý do khán giả quê nhà không thể bỏ qua!

Đội tuyển nữ vô địch World Cup vẫn phải tự gây quỹ phát sóng: Lý do khán giả quê nhà không thể bỏ qua!

Đội tuyển bóng đá nữ Nhật Bản, mặc dù từng vô địch World Cup, nhưng vẫn phải tự gây quỹ để khán giả quê nhà có cơ hội xem trực tiếp màn trình diễn ấn tượng của họ tại World Cup năm nay

Haruna Takata, chủ tịch của Liên đoàn Bóng đá nữ Nhật Bản, cho biết sự hỗ trợ cho các môn thể thao phụ nữ trong nước vẫn chưa bằng các quốc gia khác, dù sự quan tâm toàn cầu đang tăng lên.

Bà Takata, người đứng đầu WE League (Giải Vô địch Quốc gia bóng đá nữ Nhật Bản), gần đây đã thu hút sự chú ý khi đề xuất một chiến dịch kêu gọi đóng góp vốn từ cộng đồng để tài trợ cho việc mua bản quyền phát sóng, nhằm tránh việc đội tuyển bóng đá nữ của Nhật Bản không được phát sóng trực tiếp tại quê nhà trong Giải World Cup năm nay.

Đài Truyền hình công NHK cuối cùng đã can thiệp vào phút cuối để phát sóng cuộc thi. Giải đấu World Cup nữ kỳ này sẽ diễn ra ở Úc và New Zealand vào ngày 20/7. Takata cho biết rằng câu chuyện này đã giúp tăng cường nhận thức về các vấn đề mà bóng đá nữ ở Nhật Bản đang phải đối mặt.

Đội tuyển nữ vô địch World Cup vẫn phải tự gây quỹ phát sóng: Lý do khán giả quê nhà không thể bỏ qua!

Bà Haruna Takata.

Takata cũng là Phó Chủ tịch của Hiệp hội bóng đá Nhật Bản và trước đây là Chủ tịch của câu lạc bộ giải đấu nam hạng hai V-Varen Nagasaki. Bà cho biết mặc dù Đội tuyển nữ Nhật Bản đã đoạt danh hiệu Vô địch thế giới vào năm 2011, tuy nhiên, hình ảnh về các vận động viên nữ ở Nhật vẫn chưa được cải thiện.

Bà chia sẻ: "Ở Nhật Bản, họ tập trung vào vẻ ngoài hấp dẫn và dễ thương của các vận động viên nữ trong lĩnh vực thể thao, đặc biệt là bóng đá. Dù mức độ cạnh tranh trong bóng đá đã được cải thiện, tuy nhiên, rất khó để thu hút sự quan tâm của mọi người vào khía cạnh đó của môn thể thao này."

Tôi cho rằng mọi người trên toàn thế giới chưa thực sự nhận thức được tầm quan trọng của chỉ số khoảng cách giới tính đối với thể thao nữ ở Nhật Bản. Tôi thấy rất ngạc nhiên khi thấy Nhật Bản chỉ xếp thứ 116 trong Chỉ số khoảng cách giới toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới, và là quốc gia duy nhất trong nhóm G7 không nằm trong danh sách Top 100.

Takata nhận xét thêm rằng: "Nếu xã hội ở Nhật Bản không có sự chia rẽ giới tính lớn như hiện tại và nếu mọi người hiểu rõ hơn về vai trò của phụ nữ, tôi tin rằng bóng đá nữ sẽ được tiếp cận dễ dàng hơn".

Thắng lợi của đội bóng "Nadeshiko" vào năm 2011 có ý nghĩa đặc biệt vì nó diễn ra chỉ vài tháng sau thảm họa động đất và sóng thần xảy ra ở vùng Đông Bắc Nhật Bản.

Đội tuyển nữ vô địch World Cup vẫn phải tự gây quỹ phát sóng: Lý do khán giả quê nhà không thể bỏ qua!

Chức Vô địch World Cup năm 2011 là một thành tựu lịch sử của bóng đá Nhật Bản.

"Từ trận động đất kinh hoàng ở Đông Nhật Bản, họ đã không ngừng nỗ lực hết mình để tạo thêm động lực cho người dân", Takata nhận xét về kỳ tích đó.

Đứng ở vị trí thứ hai sau khi thua Đội tuyển Mỹ vào năm 2015, tuy nhiên, sự phát triển của bóng đá nữ ở Nhật Bản đã bị chững lại từ đó, dù quan tâm toàn cầu đối với môn thể thao nữ tăng cao. Số vé bán được cho Giải Vô địch Bóng đá nữ Thế giới đã đạt mức kỷ lục là 1,25 triệu lượt, cùng với sự gia tăng về lượng người xem và số lượng nhà tài trợ trong những năm gần đây.

"Chúng tôi ước rằng đã aprovechado cơ hội khi vô địch World Cup và đầu tư nhiều hơn vào khía cạnh kinh doanh của nó", người đứng đầu bóng đá nữ Nhật Bản chia sẻ.

Sự chênh lệch về tiền lương và tiền thưởng chưa được giải quyết triệt để, đặc biệt chúng phụ thuộc vào sự phát triển truyền hình của bóng đá nữ.

Trước đây, các đài truyền hình Nhật Bản đã phát sóng nhiều giải đấu World Cup dành cho nữ, nhưng lần này là lần đầu tiên quyền phát sóng được bán độc lập và không liên quan đến sự kiện bóng đá nam. Các đài truyền hình châu Âu ban đầu cũng phải chịu chi trả tiền cho quyền phát sóng, nhưng giá thầu chỉ bằng không đến 1% so với giá thầu cho World Cup Qatar năm ngoái, theo Bloomberg. Cuối cùng, một thỏa thuận phát sóng đã được đạt được vào giữa tháng Sáu.

Đội tuyển nữ vô địch World Cup vẫn phải tự gây quỹ phát sóng: Lý do khán giả quê nhà không thể bỏ qua!

Haruna Takata đã xuất hiện vào ngày 13/7.

Trang web trực tuyến Abema của Nhật Bản đã phát sóng trực tiếp miễn phí trận đấu Qatar World Cup vào tháng 11 vừa qua. Đội tuyển quốc gia đã gây bất ngờ khi vượt qua vòng bảng, dẫn đến sự tăng cao đáng kể nhu cầu truy cập vào trang web này. Tuy nhiên, nhu cầu lớn đó đã đẩy đội ngũ phát triển Trang web phải hạn chế quyền truy cập.

Nadeshiko sẽ ra sân lần đầu tiên đấu với Zambia vào ngày 22/7 tại New Zealand. Hoa Kỳ, đội bóng đang hướng đến việc giành chức vô địch thứ ba liên tiếp và danh hiệu thứ năm chung cuộc, là ứng viên hàng đầu.

Dù Nhật Bản có thể xây dựng lại thành công năm 2011 hay không, Takata cho biết điều quan trọng là phải tận dụng cơ hội để nâng cao giá trị của bóng đá nữ nói chung, và tạo động lực cho các cô gái trẻ.

"Tôi tin rằng nếu chúng ta có thể mở đường, chúng ta chắc chắn có thể tác động đến các môn thể thao khác của phụ nữ", bà nói.

Nguồn: Bloomberg