Cúp kẹo viên chưa biết: Những sự thú vị của kỳ World Cup nữ đầu tiên

Cúp kẹo viên chưa biết: Những sự thú vị của kỳ World Cup nữ đầu tiên

World Cup nữ là sự kiện quan trọng toàn cầu, thu hút sự chú ý của hàng tỷ người Tuy nhiên, lần đầu tiên được tổ chức cách đây 32 năm, giải đấu này không nhận được sự quan tâm lớn như ngày nay

Cúp kẹo viên chưa biết: Những sự thú vị của kỳ World Cup nữ đầu tiên

Trong một khoảng thời gian dài, FIFA đã cố gắng khẳng định ảnh hưởng của World Cup - giải đấu bóng đá lớn nhất thế giới dành cho nam giới, trong khi bỏ qua phụ nữ trong bóng đá. Đến năm 1970, Liên đoàn bóng đá nữ độc lập châu Âu (FIEFF), có trụ sở tại Turin, Italia, đã tổ chức một giải bóng đá thế giới không chính thức. Với sự tham gia của 7 đội và chiến thắng của Đan Mạch, giải đấu này đã mở ra tiền đề cho những giải đấu bóng đá nữ tiếp theo. Tuy nhiên, FIFA không công nhận những giải này.

Vào năm 1986, tại Đại hội FIFA lần thứ 45, đại diện của Na Uy, bà Ellen Wille, đã kêu gọi FIFA quan tâm hơn đến bóng đá nữ. Sau sự nghi ngờ ban đầu, FIFA đã tổ chức một giải thử nghiệm ở Trung Quốc vào năm 1988, với sự tham gia của 12 đội bóng. Thành công của giải đấu này đã thuyết phục FIFA tổ chức một giải đấu toàn cầu chính thức từ năm 1991, cũng tại Trung Quốc.

Mặc dù vậy, FIFA vẫn lo lắng về việc giải đấu sẽ không thể thành công, vì vậy không sử dụng cụm từ "World Cup" để không ảnh hưởng đến thương hiệu quan trọng. Giải đấu được mang tên dài: Giải vô địch bóng đá nữ thế giới - M&Ms Cúp. Vì sao lại là M&Ms? Đơn giản vì Mars, công ty nổi tiếng với kẹo dẻo đa màu sắc, là đơn vị duy nhất tài trợ cho giải đấu.

Cúp kẹo viên chưa biết: Những sự thú vị của kỳ World Cup nữ đầu tiên

Tấm vé vào sân tại World Cup 1991, được in hình logo M&Ms phía sau. (Ảnh: Guardian)

Ngoài ra, giải đấu chỉ được phát sóng trên một kênh truyền hình cáp, khiến việc theo dõi trận đấu trở nên khó khăn cho nhiều người hâm mộ dù đã biết rằng nó đang diễn ra. Đồng thời, nhằm tạo bầu không khí sôi động tại sân vận động, nhiều công nhân nhà máy từ Quảng Đông đã được gọi đến để đóng vai cổ động viên.

Các cô gái cũng không ngoại lệ. Việc được tham gia một giải đấu của tầm cỡ FIFA đã vượt quá sự mong đợi của họ và họ đến Trung Quốc trong tinh thần vô tư. Trong những ngày đó, các đội trú ngụ tại cùng một khách sạn và đôi khi phải đối mặt với thực đơn không phù hợp với khẩu vị của mọi người. Tuy nhiên, một số quốc gia đã chuẩn bị thực phẩm riêng, như người Đức mang theo xúc xích và bánh mì đen. Họ cũng thường uống bia, theo lời khuyên của HLV Gero Bisanz, vì tin rằng nó giúp ngủ ngon. Câu chuyện này đã thu hút sự chú ý của các cầu thủ nữ Đan Mạch, và họ đã cùng tham gia vào buổi tối vui vẻ đó.

Hoặc có thể như HLV Anson Dorrance của ĐT Mỹ, người đã chứng kiến đội tuyển của mình ở Trung Quốc năm 1998 ăn kẹo trừ bữa, vì vậy lần này ông gọi anh trai của mình làm đầu bếp đi cùng. Khi cả đội cùng tham gia ăn mỳ ống, Dorrance nhận ra đội tuyển Thụy Điển đang gặp vấn đề với thức ăn Trung Quốc. Do đó, ông đã mời đội Thụy Điển sang ăn chung.

Cúp kẹo viên chưa biết: Những sự thú vị của kỳ World Cup nữ đầu tiên

Cúp kẹo viên chưa biết: Những sự thú vị của kỳ World Cup nữ đầu tiên

Những hình ảnh về giải đấu năm 1991, khi hầu hết các cầu thủ đều là nghiệp dư. (Ảnh: Getty Images)

Sau khi Mỹ đánh bại Na Uy và đoạt ngôi vô địch, khi quay trở về khách sạn, họ đã nhìn thấy dòng chữ "USA Gold" được sắp xếp từ những đôi tất vàng của đội Thụy Điển. Cựu hậu vệ Carla Overbeck của Mỹ đã chia sẻ rằng mỗi khi nhớ lại khoảnh khắc đó, cô luôn nhớ tới cảm xúc sâu sắc và nổi da gà.

Nói về đội Mỹ, thời điểm đó là khi đội mới thành lập, chỉ gồm những cầu thủ nghiệp dư (tương tự như các đội khác). Thậm chí, họ còn không có trang phục riêng, phải sử dụng và chỉnh sửa đồ của đội nam.

Các cầu thủ cũng đã trải qua 36 giờ bay với nhiều lần quá cảnh để tiết kiệm chi phí (bao gồm hai lần bay cùng với đội tuyển Thụy Điển và Na Uy). Họ chỉ được Liên đoàn trả 10 USD mỗi ngày, coi như là công tác phí. Giải đấu này cũng không có tiền thưởng. Tình trạng này sẽ tiếp tục cho đến World Cup nữ lần thứ 5 (năm 2007).

Bất chấp những khó khăn, các nữ cầu thủ đã thi đấu với quyết tâm rất cao. Tại giải đấu năm 1991, FIFA đã quyết định mỗi trận chỉ kéo dài 80 phút vì lo ngại rằng nữ giới không thể chơi trong suốt 90 phút. Tuy nhiên, điều này lại hoàn toàn trái với lịch thi đấu dày đặc. Hai đội, Mỹ và Na Uy, đã phải thi đấu 6 trận trong vòng hai tuần để tiến vào chung kết.

Cúp kẹo viên chưa biết: Những sự thú vị của kỳ World Cup nữ đầu tiên

Cúp kẹo viên chưa biết: Những sự thú vị của kỳ World Cup nữ đầu tiên

Cúp kẹo viên chưa biết: Những sự thú vị của kỳ World Cup nữ đầu tiên

Ceremony ảnh của trò chơi diễn ra ở Quảng Đông, Trung Quốc, ghi lại khoảnh khắc ĐT Mỹ và Michelle Akers-Stahl giành Chiếc giày Vàng với 10 bàn thắng. (Ảnh: Getty Images)

Hơn nữa, FIFA đã đề xuất sử dụng quả bóng nhỏ hơn, may mắn là ý kiến này đã bị từ chối. Các nữ cầu thủ đã chứng minh rằng họ có thể chơi cực kỳ tốt, không thua kém nam giới, cùng tạo nên những cuộc đối đầu hấp dẫn với rất nhiều bàn thắng. Trong giải đấu năm 1991, tổng cộng đã ghi được 99 bàn thắng sau 26 trận, trung bình 3,81 bàn/trận.

Khi diễn ra kỳ “World Cup” nữ đầu tiên một cách thành công, FIFA đã bắt đầu nghiêm túc xem xét việc phát triển bóng đá nữ và tổ chức giải đấu định kỳ, đồng thời chia sẻ tên gọi World Cup với đội tuyển nữ.

Sau 32 năm, giải đấu đã có sự phát triển đáng kể. World Cup nữ trở thành một thương hiệu có giá trị tỷ đô, thu hút sự quan tâm của các thương hiệu lớn trên toàn thế giới, và được phát sóng trên toàn cầu, với việc tách riêng bản quyền truyền hình so với World Cup nam. Tiền thưởng cũng tăng lên một cách đáng kể nhờ vào điều này.

Sau này nhìn lại, đội trưởng ĐT nữ Mỹ năm 1991 April Heinrichs nói rằng World Cup 1991 “giống như một ngòi nổ thầm lặng”, tạo nên sự bùng phát hiện tại.