Đội tuyển nữ Việt Nam vượt bậc về tinh thần và tư duy chơi bóng ở World Cup

Đội tuyển nữ Việt Nam vượt bậc về tinh thần và tư duy chơi bóng ở World Cup

Đội tuyển nữ Việt Nam thể hiện sự tiến bộ đáng kể về tinh thần và tư duy chơi bóng tại World Cup, theo chuyên gia Phan Anh Tú

Đội tuyển nữ Việt Nam kết thúc World Cup 2023 bằng một thất bại đậm 0-7 trước Hà Lan. Thầy trò HLV Mai Đức Chung trải qua trận đấu thất bại nặng nề nhất trong vòng bảng. Tuy vậy, theo chuyên gia Phan Anh Tú, dù đối thủ mạnh hơn và áp đảo trong việc thể hiện quyết tâm chiến thắng, đội tuyển nữ Việt Nam vẫn ghi điểm với sự tiến bộ về ý thức chơi bóng, dù phải đối mặt với áp lực lớn từ đội Hà Lan.

"Đội tuyển Hà Lan vượt trội so với đội tuyển Việt Nam cả về kỹ năng lẫn thể lực, nhưng trong trận đấu này, chúng ta đủ nhìn thấy những điều tích cực. Dù đối mặt với áp lực lớn như vậy, các cầu thủ của chúng ta vẫn duy trì tính tổ chức trong cách xây dựng đội hình, tập trung và một phần nào đó kiểm soát bóng, thay vì vội vàng phá bóng. Tôi nhận thấy một số pha xử lý bóng cá nhân khá thành công. Tuy nhiên, đẳng cấp cao hơn của đối thủ cho phép họ nhanh chóng lấy lại thế trận", nhận xét của ông Phan Anh Tú.

Ở trận này, đội tuyển nữ Việt Nam tiếp tục áp dụng chiến thuật phòng ngự phản công như khi đối đầu với Mỹ và Bồ Đào Nha. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong việc tấn công, các học trò của HLV Mai Đức Chung vẫn có những phút đầu trận và cuối trận tạo ra được những cơ hội. Đội tuyển nữ Việt Nam đã có 5 lần dứt điểm trong trận đấu này, chứng tỏ sự quyết tâm và tinh thần chiến đấu của các cầu thủ.

"Ở World Cup nữ 2023, tôi đã nhìn thấy sự tự tin, táo bạo và khả năng xử lý kỹ thuật của các cầu thủ khi đối mặt với sân chơi lớn như vậy. Vấn đề ở đây chỉ là về đẳng cấp. Dù sao, những ưu điểm đã được đề cập là điều đáng khen ngợi nhất khi nhìn vào đội tuyển Việt Nam", ông Phan Anh Tú nhận xét.

Đội tuyển nữ Việt Nam vượt bậc về tinh thần và tư duy chơi bóng ở World Cup

Đội tuyển Hà Lan đã thể hiện rõ ràng sự vượt trội về đẳng cấp so với đội tuyển Việt Nam khiến tôi cảm thấy tiếc nuối. Nhìn chung, điều này phụ thuộc vào sự khác biệt về trình độ. Những cú sút của các cầu thủ đội tuyển Việt Nam vẫn chưa đủ mạnh mẽ và sắc sảo, giống như pha dứt điểm của Hải Linh ở cuối trận. Hải Linh đã thể hiện sự vội vã và điều đó là minh chứng cho đẳng cấp hiện tại của chúng ta. Trong khi đó, các cầu thủ đối phương có thể thoải mái tung ra những cú sút với tốc độ bóng vượt quá 100 km/h.

Việc không có đội tuyển nữ Việt Nam dành được điểm số trong bảng đấu đã được dự đoán từ trước. Bảng đấu này quá khó khi các đối thủ của đội tuyển Việt Nam là đương kim vô địch (Mỹ), đương kim á quân (Hà Lan) và đội mạnh nhất trong nhóm tân binh của giải (Bồ Đào Nha).

Chuyên gia Phan Anh Tú làm phân tích:"Thông qua các trận đấu này, chúng ta có thể thấy rõ được đẳng cấp của các đội bóng. Tại sao không thể thấy rõ điều đó trong những trận đấu đầu tiên? Đội tuyển Hà Lan có thể chưa chắc chắn đánh bại đội tuyển Việt Nam nếu gặp nhau trong lượt đấu đầu tiên.

Các đội bóng hạng cao sẽ tiêu tốn ít thời gian cho việc tập luyện. Tuy nhiên, với phẩm chất của mình, khi chúng đã có sự hòa hợp, chúng ta càng thi đấu càng xuất sắc. Chúng ta dành nhiều thời gian hơn cho việc tập luyện, vì vậy, chúng ta thi đấu rất tốt trong trận đầu tiên, nhưng sau khi đối mặt liên tục với các đội mạnh, đội tuyển Việt Nam bị suy giảm thể lực và phong độ của họ giảm xuống.