Độ xe là gì? Hành vi độ xe sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Độ xe là gì? Hành vi độ xe sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Độ xe là việc sửa đổi và trang bị thêm các phụ kiện cho chiếc xe, ngoài những gì nhà sản xuất đã lắp đặt sẵn Tuy nhiên, hành vi độ xe có vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt tiền Việc độ xe cũng có thể gây nguy hiểm và gây tai nạn Các loại xe độ phổ biến tại Việt Nam bao gồm: bodykit, pô xe, mâm xe, đèn xe và công suất động cơ

1. Độ xe là gì?

– Độ xe là việc thay đổi cấu trúc và tính năng của chiếc xe để làm nổi bật sự khác biệt so với phiên bản gốc trên thị trường. Điều này có thể bao gồm việc gắn các phụ kiện mới hoặc chỉnh sửa các bộ phận sẵn có trên xe. Ví dụ, như việc thay đèn halogen bằng đèn LED, thay đồ chơi, cải thiện hệ thống lọc không khí, v.v...

– Rất nhiều người yêu thích việc độ xe bởi vì họ muốn chiếc xe của mình trở nên mạnh mẽ và khác biệt hơn so với bản gốc, mang đậm cái "tôi" riêng của mình.

– Độ xe có hai kiểu:

+ Độ ngoại thất: Tức là việc thau đổi hình dáng bên ngoài của chiếc xe sao cho đẹp và bắt mắt hơn so với kiểu dáng cũ

+ Độ nội thất: là độ máy để cải thiện sức máy nhằm mục đích nâng cao tốc độ

– Vậy độ xe có phải là hành vi bị nghiêm cấm hay không?

- The 2008 Road Traffic Law stipulates that vehicle owners are not allowed to alter the structure, components, or systems of their vehicles that deviate from the design approved by the designer or manufacturer.

- Furthermore, the production, assembly, modification, repair, maintenance, and import of motor vehicles participating in road traffic must comply with regulations on safety, technical quality, and environmental protection. It is prohibited to modify other types of vehicles into passenger cars.

Nên đề phòng việc tự ý thay đổi kết cấu xe, gây sai lệch so với thiết kế ban đầu vì hành vi này vi phạm quy định pháp luật, người vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật.

3. Độ xe có gây nguy hiểm không?

Loại xe

Mức phạt

Hành vi

Xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô

Phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1.6 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe

Tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy và đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông

Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe;

Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000

 Tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe.

 Xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô

Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe

Tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy và đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông

Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12 triệu đồng đến 16 triệu đồng đối với tổ chức

Tự ý thay đổi tổng thành khung, tổng thành máy (động cơ), hệ thống phanh, hệ thống truyền động (truyền lực), hệ thống chuyển động hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế trong hồ sơ đã nộp cho cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe hoặc tự ý lắp đặt thêm cơ cấu nâng hạ thùng xe, nâng hạ công-ten-nơ trên xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);

Cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách.

2. Hành vi độ xe sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Độ xe có thể ảnh hưởng đến an toàn của phương tiện và người điều khiển phương tiện.

- Lý do là khi các nhà sản xuất nghiên cứu và sản xuất một mẫu xe mới, họ phải tiến hành các thử nghiệm cẩn thận để đảm bảo sản phẩm đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, mục đích sử dụng và đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Do đó, việc tự ý độ xe mà không tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất có thể ảnh hưởng đến chất lượng của chiếc xe và tạo ra nguy cơ gây tai nạn giao thông.

- Những chiếc xe được độ quá đá đang tiềm ẩn một mối hiểm họa, gây ảnh hưởng đến an toàn của người tham gia giao thông.

Gia tăng tình trạng đua xe trái phép có những hành vi nguy hiểm như làm lại hơi để tăng công suất động cơ, thay đèn, lốp hay vành xe, khi tham gia giao thông.

giao thông được quy định bởi pháp luật.

+

4. Các loại xe độ phổ biến tại Việt Nam:

4.1.  Độ bodykit:

Khi thực hiện việc độ xe, cần tuân theo hướng dẫn từ hãng sản xuất. Đồng thời, cần phối hợp chặt chẽ với nhà sản xuất để kiểm tra độ an toàn.

4. Các loại xe độ phổ biến tại Việt Nam:

4.1.  Độ bodykit:

Độ bodykit là hoạt động thay đổi hoặc chỉnh sửa các bộ phận trên xe. Thường người ta tập trung vào việc độ hình dáng cản trước, cản sau, hai bên hông xe, độ tem xe,... để xe trở nên độc đáo hơn.

Độ bodykit là cách tối ưu để làm cho chiếc xe trở nên đẹp hơn, sang trọng hơn và cá tính hơn, mà vẫn tiết kiệm chi phí.

4.2. Độ Pô xe:

là một phần quan trọng của xe, với vai trò giúp xả khí ra ngoài và giảm âm thanh từ luồng khí khi xe hoạt động.

Việc độ pô xe là việc nâng cấp hệ thống ống xả của xe nhằm cải thiện vẻ ngoại hình và tăng cường âm thanh của pô, đồng thời cải thiện hiệu suất động cơ và giảm tiêu thụ nhiên liệu.

Theo Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, việc lắp đặt hoặc sử dụng còi, đèn không tuân thủ thiết kế của nhà sản xuất cho từng loại xe cơ giới và việc sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự công cộng hoặc mất trật tự an toàn giao thông, đều bị nghiêm cấm.

Do đó hành vi độ Pô xe là hành vi bị nghiêm cấm khi tham gia giao thông.

4.3. Độ mâm xe:

Độ mâm xe là việc thay đổi kích thước ban đầu của mâm xe nhằm nâng cao thẩm mỹ và tăng cường khả năng di chuyển của xe trên các địa hình đặc biệt.

Đối với những tay chơi độ xe sành sỏi họ thường độn mâm xe có kích thước lớn, hầm hố.

4.4. Độ đèn xe:

Đồ đèn xe ô tô là giải pháp ưu việt giúp người lái xe có thể dễ dàng quan sát khi lái xe.

Mục tiêu của việc tùy chỉnh đèn xe là nâng cao vẻ đẹp và sự sang trọng, cá nhân hóa cho chủ xe.

Tuy nhiên, việc tùy chỉnh đèn xe cũng phải tuân thủ các tiêu chuẩn của nhà sản xuất để đảm bảo an toàn.

4.5. Độ công suất động cơ:

Tăng cường công suất động cơ bằng cách điều chỉnh hệ thống xả, nâng cấp hộp điều khiển, lọc khí và turbo cho động cơ.

5. Thực trạng độ xe gây tai nạn:

- Vi phạm pháp luật bằng cách tự ý thay đổi các bộ phận, thêm hoặc bớt các thiết bị khác so với thiết kế của nhà sản xuất là việc bị nghiêm cấm. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người chi tiền để độ xe mà không hề nhận thức được nguy cơ nguy hiểm và tai nạn giao thông mà điều này có thể gây ra.

- Hình thức đi đua xe trái phép ở đây chủ yếu là gắn thêm đèn pha, đèn LED sáng chói cho xe, khiến người đi xe ngược chiều bị mắt chói, ảnh hưởng đến tầm nhìn. Ngoài ra, việc nẹt Pô xe ầm ĩ cũng tăng lên với mức độ đáng báo động.

- Hiện nay, tình trạng tụ tập và tham gia đua xe trái phép ngày càng gia tăng. Điều này gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, đe dọa tính mạng của người tham gia giao thông và gây mất trật tự an toàn. Có nhiều trường hợp thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô đã được chỉnh sửa, không tuân thủ quy định kiểm định, liên tục vượt đèn đỏ và lạng lách đánh võng.

Từ những thực trạng đã được đề cập, cần cải tiến việc kiểm tra và xử lý các tổ chức và cá nhân có ý định thay đổi thiết kế và tăng công suất động cơ môtô, xe máy một cách trái phép theo quy định về an toàn kỹ thuật. Các cơ sở sửa chữa xe gắn máy trên địa bàn cần cam kết không thực hiện việc sửa đổi thông số kĩ thuật và hình dáng của môtô, xe máy theo cách không phù hợp với quy định pháp luật.

Bộ luật được áp dụng trong bài viết:

- Văn bản Luật giao thông đường bộ năm 2008.

- Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã được sửa đổi và bổ sung theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ và đường sắt, hàng không dân dụng.