Quốc Cơ - Quốc Nghiệp: Quảng cáo như chưa từng thấy, chinh phục lòng khán giả!

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp: Quảng cáo như chưa từng thấy, chinh phục lòng khán giả!

Quảng cáo chồng đầu lái xe gây bức xúc, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp vi phạm Luật giao thông, gây tranh cãi

Hãng xe máy điện D.B đã gây ra tranh cãi mạnh mẽ khi phát hành video quảng cáo cho dòng sản phẩm mới với sự tham gia của hai nghệ sĩ xiếc nổi tiếng Quốc Cơ - Quốc Nghiệp.

Sau khi công an tiến hành điều tra vụ việc Quốc Cơ - Quốc Nghiệp chồng đầu đi xe máy, nhãn hàng đã quyết định gỡ bỏ clip đó.

Trong video này, hai nhân vật chính là Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đi xe máy điện mà không đội mũ bảo hiểm, thực hiện một màn trình diễn xiếc chồng đầu trong lúc đang điều khiển xe.

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp: Quảng cáo như chưa từng thấy, chinh phục lòng khán giả!

Theo luật sư Cường, việc của Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đã vi phạm các quy định trong Luật giao thông đường bộ.

The following is

Trả lời VTC News, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp là hai ngôi sao nổi tiếng trong lĩnh vực xiếc và đã biểu diễn ở nước ngoài, được nhiều người biết đến.

Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng được phép biểu diễn xiếc trong khi giao thông đang diễn ra. Nếu không được cơ quan chức năng cho phép, đây sẽ là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo luật sư Cường, cơ quan chức năng sẽ làm rõ video này, đặc biệt là xác định đơn vị sản xuất video để kiểm tra xem hoạt động quảng cáo có tuân thủ quy định pháp luật về quảng cáo hay không. Trong trường hợp vi phạm, cả hai nghệ sĩ này và đơn vị thực hiện hoạt động quảng cáo sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật (nếu có).

Theo quy định của pháp luật, người tham gia xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm trong nhiều tình huống khác nhau để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, luật giao thông đường bộ cũng quy định về quy tắc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Trong đó, nghiêm cấm các hành vi gây mất an toàn giao thông của các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bao gồm cả xe máy và xe máy điện.

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp: Quảng cáo như chưa từng thấy, chinh phục lòng khán giả!

Hình ảnh hai nghệ xiếc Quốc Cơ - Quốc Nghiệp không đội mũ bảo hiểm khi làm xiếc trong clip quảng cáo đã gây sự chú ý của dư luận.

Theo Luật sư Cường, việc ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy không được phép gây mất trật tự an toàn giao thông và nguy hiểm cho bản thân và người khác tham gia giao thông.

Hành vi biểu diễn trên xe máy điện bằng cách chồng đầu lên nhau trong lúc tham gia giao thông là hết sức nguy hiểm, nếu xảy ra tai nạn sẽ có hậu quả nghiêm trọng, hành vi này có thể gây tác động tiêu cực cho tâm lý người tham gia giao thông, đặc biệt là các bạn trẻ đi xe máy điện.

Hai nghệ sĩ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đã vi phạm Luật giao thông về các quy định an toàn giao thông của xe mô tô và xe gắn máy. Hành vi này sẽ được kiểm tra để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật, trừ khi hành vi này được xác định là nguy hiểm cho xã hội. Cơ quan chức năng cũng sẽ điều tra và đánh giá tác động tiêu cực của những hình ảnh phản cảm này đối với xã hội.

Trong trường hợp cơ quan chức năng xác định rằng hành vi này ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, hai nghệ sĩ này có thể chịu hình phạt hình sự theo quy định tại điều 318 về tội gây rối trật tự công cộng, giống như Ngọc Trinh và hai vợ chồng 'làm xiếc' trên xe SH trên đèo Hải Vân gần đây. Ngoài ra, không chỉ áp dụng chế tài hành chính mà luật sư Cường nhấn mạnh rằng việc này còn có thể bị truy cứu theo pháp luật hình sự.

Đối với đơn vị thực hiện hoạt động quảng cáo, luật sư Cường cho rằng cơ quan chức năng sẽ điều tra xem doanh nghiệp này đã tuân thủ quy định của luật quảng cáo hay không. Việc xin phép và được cấp có thẩm quyền để tổ chức hoạt động quảng cáo như vậy cũng sẽ được xem xét để xử lý theo quy định của pháp luật về quảng cáo.

"Trong trường hợp hành vi được xác định có nguy cơ gây hại cho xã hội, cả nghệ sĩ và doanh nghiệp thực hiện hoạt động quảng cáo sẽ đối mặt với việc xem xét và xử lý theo các biện pháp nghiêm khắc.

Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra hành vi và xác định quy trình thực hiện hoạt động quảng cáo, cũng như đánh giá tác động của hành vi đó tới xã hội. Đồng thời, cơ quan này sẽ xem xét và áp dụng các biện pháp pháp lý phù hợp, tuân thủ quy định hiện hành", luật sư Cường cho biết thêm.

Còn theo Luật sư Trương Văn Tuấn (Đoàn Luật sư TP.HCM), hãng xe điện đã đăng tải clip quảng cáo xe điện mà theo nội dung thì không thuộc các nhóm đối tượng bị cấm quảng cáo theo Điều 8 Luật quảng cáo năm 2012. Mặc dù vậy, màn trình diễn nghệ thuật chuyên nghiệp trong video lại đã gây tranh cãi và được thực hiện bởi 2 diễn viên là Quốc Cơ và Quốc Nghiệp.

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp: Quảng cáo như chưa từng thấy, chinh phục lòng khán giả!

Luật sư Trương Văn Tuấn (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Luật sư Tuấn cho biết, theo Điều 8 Nghị định số 144/2020/NĐ-CP, hình thức biểu diễn nghệ thuật trong đoạn quảng cáo được quy định như sau: Tổ chức biểu diễn nghệ thuật không trực tiếp trước công chúng có thể được đăng tải trên hệ thống phát thanh, truyền hình và môi trường mạng do người đăng, phát chịu trách nhiệm.

Theo luật sư Tuấn, điều này vẫn được coi là một hình thức biểu diễn nghệ thuật hợp pháp. Tuy nhiên, người đăng tải phải chịu trách nhiệm và tuân thủ Điều 3, 4, 5 của Nghị định số 144/2020/NĐ-CP. Hiện tại, Luật giao thông đường bộ năm 2008 không quy định về việc cấp phép quảng cáo.

Điều 30 Luật giao thông đường bộ quy định rằng, người điều khiển và người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm đúng cách và cài quai. Mặc dù màn trình diễn trong video có cảnh báo, được thực hiện bởi nghệ sĩ chuyên nghiệp, và diễn ra trong khu vực được kiểm soát, nhưng không ảnh hưởng tới tình trạng giao thông, người xem vẫn được khuyến cáo không thử theo bất kỳ hình thức nào.

Đây là video quảng bá được thực hiện bởi những người có ảnh hưởng lớn đối với giới trẻ. Tuy nhiên, việc không đội mũ bảo hiểm trong video khi lan truyền trên Internet có thể không phù hợp với chuẩn mực xã hội và có thể làm sai lệch ý nghĩ của giới trẻ và người tiêu dùng trong nước cũng như quốc tế, như luật sư Tuấn đã nói.

Theo quy định tại điểm D, khoản 1 của Điều 3 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, xe máy điện được xem là xe gắn máy được trang bị động cơ điện có công suất tối đa không quá 4 kW và vận tốc thiết kế tối đa không quá 50 km/h.

Khoản 4 Điều 6 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã được chỉnh sửa và bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021, quy định về việc xử phạt các hành vi vi phạm trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt và hàng không dân dụng liên quan đến người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy. Mức phạt tiền cho người điều khiển xe có thể dao động từ 400.000 - 600.000 đồng trong trường hợp vi phạm một trong những hành vi sau đây:

n) Không đội ''mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy'' hoặc đội ''mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy'' không cài quai đúng cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.

o) Việc chở người trên xe mà không đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy" hoặc đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy" nhưng không cài quai đúng quy cách là không được chấp nhận, trừ khi chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi hoặc phải hành vi vi phạm pháp luật.