Điều gì khiến bác sĩ 105 tuổi sống thọ? Tìm hiểu ngay trong vùng đất Blue Zones!

Điều gì khiến bác sĩ 105 tuổi sống thọ? Tìm hiểu ngay trong vùng đất Blue Zones!

Bác sĩ Shigeaki Hinohara ở Nhật Bản, tuổi 105, đã chia sẻ những bí quyết sống thọ của mình tại vùng đất Blue Zones Cười nhiều, đi bộ 10000 bước mỗi ngày dưới không gian xanh và duy trì chế độ ăn uống hợp lý là những cách giúp ông sống khỏe và trường thọ

Nhật Bản nổi tiếng với tuổi thọ cao, với người dân trung bình sống đến 84 tuổi, xếp đầu thế giới trong 3 năm liên tiếp. Ngoài ra, Nhật Bản cũng là một trong 5 quốc gia sở hữu vùng đất Blue zones, nơi mà người dân sống lâu đến 100 tuổi nhờ sống gần gũi với thiên nhiên và có những thói quen tốt cho sức khoẻ.

Bác sĩ Shigeaki Hinohara, người được xem là huyền thoại y học Nhật Bản, đã sống đến 105 tuổi và được công nhận là người có cuộc sống phi thường và quý giá cho quốc gia. Ông cũng là tác giả của 150 cuốn sách khoa học và đã giành được nhiều giải thưởng quốc gia. Một cuốn sách nổi bật của ông mang tên "Sống Thọ, Sống Tốt" đã bán được hơn 1,2 triệu bản. Trong cuốn sách này, ông chia sẻ một số lời khuyên quan trọng để duy trì cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh.

Bác sĩ cho rằng, việc tìm hiểu ý nghĩa của cuộc sống không kém phần quan trọng so với yếu tố như di truyền, dinh dưỡng hay thể dục. Vì vậy, ngày càng có nhiều người tìm kiếm môi trường sống xanh, nơi đem lại sự khỏe mạnh và niềm vui để sống lâu hơn và hạnh phúc hơn.

Điều gì khiến bác sĩ 105 tuổi sống thọ? Tìm hiểu ngay trong vùng đất Blue Zones!

Bác sĩ Shigeagi Hinohara 98 tuổi, tại Bệnh viện Quốc tế St. Luke, Tokyo. (Ảnh: Artturi)

Ở độ tuổi trung niên, bác sĩ Hinohara khuyên mọi người đi bộ ít nhất 10.000 bước mỗi ngày. Việc thể dục giúp duy trì sự linh hoạt của cơ thể, củng cố khớp và hệ tim mạch, giữ trái tim khỏe mạnh. Điều này cũng là thói quen của người dân sống ở vùng đất Blue Zones - họ thường đi bộ, tập thể dục trong không gian xanh, gắn kết với thiên nhiên trong lành.

"Tôi thường thích đi bộ đến nơi làm việc và lên cầu thang bằng cách nhảy qua hai bậc một lần để thúc đẩy hoạt động cơ bắp", bác sĩ đã chia sẻ.

Bác sĩ Hinohara cho rằng duy trì sức khỏe tốt là yếu tố quan trọng để có thể sống lâu và hạnh phúc. Theo ông, thúc đẩy hoạt động thể chất thay vì lười biếng là điều cần thiết. Giống như tế bào não, cơ bắp cũng có khả năng giảm đi nếu không được sử dụng. Những người không thường xuyên vận động sẽ tích tụ mỡ cơ thể, dẫn đến suy giảm chức năng của cả cơ bắp và não.

Điều gì khiến bác sĩ 105 tuổi sống thọ? Tìm hiểu ngay trong vùng đất Blue Zones!

Ở độ tuổi trung niên, bác sĩ Hinohara khuyên mỗi người nên đi bộ 10.000 bước mỗi ngày.

Các biện pháp giải trí phù hợp và cười thật nhiều là cách tốt nhất để giảm tổn hại về thể chất và tinh thần khi về già. Niềm vui thường ngày tạo tiếng cười, sản sinh hormone hạnh phúc endorphin, giảm nồng độ hormone căng thẳng, đau và tăng khả năng chống lại bệnh nhiễm trùng. Miễn dịch và kháng thể của người cũng hoạt động hiệu quả hơn.

Sau nhiều năm nghiên cứu và quan sát, bác sĩ Hinohara thống kê 85% người sống lâu không gặp vấn đề về cân nặng. Ông áp dụng chế độ ăn uống cân bằng suốt đời với thực đơn đơn giản bao gồm một tách cà phê đen, một ly sữa, một ít nước cam và một thìa dầu olive vào buổi sáng. Buổi trưa, ông thường uống sữa, ăn bánh quy và trái cây. Ông ăn tối với cá luộc, hải sản và cơm. Bác sĩ Hinohara không ăn quá 200g thịt nạc mỗi tuần.

Các lựa chọn này giúp duy trì sự khỏe mạnh của động mạch, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, tim mạch và các vấn đề về mạch máu. Thói quen ăn uống của bác sĩ Hinohara là minh chứng cho sự kiên nhẫn và là nền tảng vững chắc cho tuổi thọ.

Nhiều người tin rằng tiền bạc và tài sản quyết định đến hạnh phúc, nhưng thỏa mãn bản thân theo cách này thật khó khăn. Ông Hinohara khuyên mọi người hiểu một điều đơn giản: "Bạn không thể mang tài sản theo khi chết, vì vậy tốn quá nhiều năng lượng để theo đuổi tiền bạc trong những năm cuối đời mà không đem lại lợi ích gì".

"Tiền không thể mua được hạnh phúc và nghèo đói cũng không thể mua được. Tuy nhiên, sự hài lòng xuất phát từ việc biết ơn bản thân và tình hình của bạn trong cuộc sống. Hãy tin rằng sự yên bình nội tâm có giá trị hơn bất cứ tài sản trên thế giới. Đó là sự khởi đầu cho một cơ thể khỏe mạnh", ông nói.