Bí quyết sống lâu ở vùng đất Blue zones: Không cần tập thể dục, chỉ cần thói quen sống đơn giản này

Bí quyết sống lâu ở vùng đất Blue zones: Không cần tập thể dục, chỉ cần thói quen sống đơn giản này

Gozei Shinzato, sống ở đảo Okinawa - vùng đất Blue zones, sống thọ 104 tuổi nhờ môi trường lành mạnh và chế độ ăn uống lành mạnh Bí quyết của bà không chỉ đến từ việc không tập thể dục mà còn từ thói quen sống cực đơn giản

Một cụ bà 104 tuổi sống tại vùng Okinawa, một trong số các Blue Zones trên thế giới, bao gồm Sardinia (Italy), Nicoya (Costa Rica), Ikaria (Hy Lạp) và Loma Linda (Mỹ). Những vùng này được biết đến với môi trường trong lành, thiên nhiên tươi đẹp, không bị ô nhiễm nhờ sự quan tâm và bảo vệ của cộng đồng và chính quyền địa phương. Những người sống ở đây thường có tuổi thọ cao hơn so với các khu vực khác, thêm 10 tuổi và ít bị bệnh tật. Điều này có thể được giải thích bởi sự gắn kết của con người với thiên nhiên, được nuôi dưỡng và chữa lành bởi thiên nhiên.

Chuyên gia về tuổi thọ, Dan Buettner, người đã viết cuốn sách "Sống tới 100 tuổi: bí mật của những Vùng Xanh", cùng đồng nghiệp đã đến từ Mỹ để thăm Okinawa, Nhật Bản để quan sát chế độ ăn uống và cách sống của bà Shinzato. Đến khi đã mất hai ngày để thuyết phục, Shinzato mới tiết lộ bí quyết giúp kéo dài tuổi thọ của mình. Bà đã tránh được các bệnh tật và vẫn sống đến trên trăm tuổi, có sự linh hoạt và nhanh nhẹn cùng năng lượng như một hành giả yoga và một chú Chihuahua.

Gozei Shinzato sống gắn kết và gần gũi với thiên nhiên. Trong những giờ mát mẻ trong ngày, bà làm việc trong khu vườn của mình. Vào buổi trưa, bà tự nấu canh tương miso với các loại rau tươi như cà rốt, củ cải, nấm hương và đậu. Trong khi đợi thức ăn chín, bà di chuyển lên xuống để lau chùi quầy bếp, bồn rửa và cửa sổ.

Khi món ăn đã sẵn sàng, bà đổ món súp đã làm nóng vào tô và thì thầm, "Hara hachi bu" - câu ngạn ngữ nhắc bà chỉ nên ăn đến khi no 80%. Sau bữa trưa, bà thường đọc truyện tranh hoặc xem một trận bóng chày trên TV trước khi ngủ trưa.

Hàng xóm thường ghé thăm bà vào mỗi buổi chiều. Vài ngày trong tuần, nhóm bạn lâu năm của bà, gồm bốn người phụ nữ, ghé qua nhà nhau để thưởng thức trà ngải cứu và trò chuyện. Đây là cam kết mà họ đã thực hiện từ khi còn trẻ và sẽ duy trì suốt đời.

Chuyên gia tuổi thọ Dan Buettner, người đã đi xuyên suốt thế giới để tìm những khu vực nơi mọi người sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn, nhận thấy rằng ở Okinawa, mọi người ưu tiên thiết lập các nhóm xã hội để tham gia vào các hoạt động cộng đồng như trò chuyện, ca hát, khiêu vũ hoặc thậm chí nhận sự hỗ trợ tài chính. Buettner nói rằng không có loại thuốc, chất bổ sung hay thuốc đặc biệt nào có thể giúp chúng ta sống thọ thêm gần 15 năm.

Bà Gozei Shinzato tiết lộ rằng trong danh sách các hợp chất bổ sung mà bà thường sử dụng, có một loại thực phẩm có khả năng giảm lượng estrogen trong máu, từ đó giúp chống ung thư vú. Bên cạnh đó, bà cũng sử dụng một loại thuốc chống sốt rét để duy trì sức khỏe của dạ dày và một chất bổ sung khác để điều chỉnh quá trình trao đổi chất, giữ huyết áp ở mức thấp, điều trị sỏi mật và ngừa cảm giác nôn nao.

Mặc dù có vẻ như một tủ thuốc đầy đủ, những thực phẩm này thực tế là có sẵn trong vườn bếp của bà Shinzato. Các loại "chất bổ sung" này bao gồm khoai lang Okinawa, đậu nành, ngải cứu, nghệ và mướp đắng. Tất cả những loại thực phẩm này đều được trồng ngay sát nhà bà, chỉ cách mười lăm bước chân.

Bí quyết sống lâu ở vùng đất Blue zones: Không cần tập thể dục, chỉ cần thói quen sống đơn giản này

Vùng Okinawa cũng nổi tiếng với loại đậu phụ shima-dōfu, nghĩa là "đậu phụ đảo", được ép sống trước khi đun sôi, cho ra kết cấu rất cứng. Theo truyền thống, nó được làm từ chất đông tụ mặn hơn so với các loại đậu phụ khác. Loại đậu này được tính theo cân, cung cấp nhiều protein và chất béo lành mạnh hơn các loại đậu phụ khác.

Theo Buettner, yếu tố chính tạo nên tuổi thọ của chúng ta không nằm ở bên trong cơ thể mà là ở môi trường xung quanh - con người, cây cỏ, không khí, lối sống. Một nghiên cứu về các cặp song sinh người Đan Mạch cho thấy di truyền chỉ quyết định khoảng 20-25% tuổi thọ.

Bí quyết sống lâu ở vùng đất Blue zones: Không cần tập thể dục, chỉ cần thói quen sống đơn giản này

Stamatis Moraitis, một người đàn ông mắc ung thư giai đoạn cuối đã sống thêm hơn 30 năm nhờ chuyển về sống tại Vùng Xanh (Blue Zones). Khi Buettner hỏi, ông Moraitis cho biết không cố gắng để cứu vãn sự sống, tất cả những ông làm là thay đổi môi trường của mình.

Gần đây, Blue Zones đã trở thành mong muốn của nhiều người trên khắp thế giới. Vì nghiên cứu trong quá khứ cho thấy, việc thường xuyên dành thời gian ở các không gian xanh như công viên hoặc khu vườn có thể giảm sự sử dụng thuốc. Thậm chí, các chuyên gia y tế tại Canada đã đưa ra một loại thuốc miễn phí, không cần mua tại hiệu thuốc, mà đơn giản chỉ cần bệnh nhân tiếp xúc với thiên nhiên.

Chuyên gia đánh giá rằng ngoài việc chăm sóc sức khỏe ban đầu tốt, có một môi trường sống thân thiện, gần gũi với thiên nhiên, không khí trong lành, chế độ ăn uống lành mạnh, và vận động thể chất hàng ngày là rất quan trọng.