Điều gì đã giúp phim hòa nhạc của Taylor Swift và Beyoncé trở nên thành công đến vậy?

Điều gì đã giúp phim hòa nhạc của Taylor Swift và Beyoncé trở nên thành công đến vậy?

Taylor Swift và Beyoncé đã đạt được sự thành công đáng kinh ngạc với phim hòa nhạc của mình, đánh thức sự hứng thú của khán giả và làm mới ngành công nghiệp điện ảnh Với tài năng âm nhạc và sự sáng tạo độc đáo, cả hai nghệ sĩ đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật đầy cảm xúc và ấn tượng, thu hút đông đảo khán giả và mang lại thành công lớn

Một chuyên gia đã nói với Yahoo rằng: "Mọi người đều mong muốn có một loại trải nghiệm khác biệt. Vì vậy, các chỗ ngồi trong buổi hòa nhạc phim giờ đây được coi là hàng ghế ưu tiên".

Liệu sự tăng cường đột phá các bộ phim hòa nhạc gần đây có đánh dấu một kỷ nguyên mới tại rạp chiếu phim không?

Điều gì đã giúp phim hòa nhạc của Taylor Swift và Beyoncé trở nên thành công đến vậy?

Với Renaissance: A Film của Beyoncé và The Eras Tour của Taylor Swift, hai ngôi sao đều đang mở ra một thời đại mới cho dòng phim hòa nhạc.

Theo GS. Travis Knox, Phó Giáo sư tại Đại học Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền thông Dodge của Đại học Chapman, thành công gần đây của thể loại phim hòa nhạc như Renaissance: A Film của Beyoncé và The Eras Tour của Taylor Swift đã mở ra một kỷ nguyên hoàn toàn mới.

Travis Knox cũng cho biết rằng, "Chi phí sản xuất và tiếp thị tương đối rẻ nhưng lại đi kèm với nhiều quảng cáo miễn phí. Các chương trình như Swift và Beyoncé chắc chắn đáp ứng những tiêu chí đó".

Ray Nutt, Giám đốc điều hành của Fathom Events, một công ty chuyên tổ chức các sự kiện điện ảnh, cho biết công ty hạn chế tham gia các buổi hòa nhạc, sân khấu và các sự kiện ngắn ngày. Ông Nutt khẳng định rằng thành công này sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn, vì "Hollywood là ngành công nghiệp bắt chước. Luôn vậy. Khi mọi người thấy điều gì đó tốt đẹp đang diễn ra, họ sẽ cố gắng làm tương tự".

Chuyến lưu diễn hòa nhạc The Eras Tour của Swift, mà Nutt gọi là "một sự kiện kỳ ​​lân", đã giới thiệu 10 kỷ nguyên âm nhạc của ca sĩ 33 tuổi trong khoảng thời gian 2 giờ 49 phút và phá vỡ các kỷ lục phòng vé khi ra rạp vào ngày 13/10. Chuyến lưu diễn này đã thu 92,8 triệu USD ở Mỹ trong tuần đầu công chiếu. Đây là con số mở màn ấn tượng nhất từ trước đến nay đối với một bộ phim hòa nhạc.

Điều gì đã giúp phim hòa nhạc của Taylor Swift và Beyoncé trở nên thành công đến vậy?

Taylor Swift tham dự buổi ra The Eras Tour tại Los Angeles.

Trên toàn cầu, bộ phim hòa nhạc của Swift phân phối bởi AMC Theaters đã thu về hơn 249 triệu USD tại phòng vé cho đến nay, theo BoxOfficeMojo. Chỉ đứng sau bộ phim tài liệu về buổi hòa nhạc của Michael Jackson sau khi ông qua đời, mang tên This Is It, thu về hơn 261 triệu USD trên toàn cầu vào năm 2009. Ngày 13/12, sinh nhật lần thứ 34 của Swift, một đoạn cắt trong The Eras Tour sẽ sẵn sàng cho thuê trên các nền tảng như Apple TV, Prime Video và YouTube.

Beyoncé cũng đã phát hành bộ phim hòa nhạc của riêng mình vào ngày 1/12. Trước đó, chỉ sau 6 tháng kể từ khi ra mắt, Renaissance World Tour đã lập kỷ lục về doanh thu phòng vé, trong khi các cảnh hậu trường chưa được phát hành. Theo Hollywood Reporter, bộ phim Renaissance: A Film của Beyoncé, phân phối bởi AMC Theaters, đã thu về 21,8 triệu USD ở Bắc Mỹ trong ba ngày đầu tiên ra mắt và trở thành bộ phim có doanh thu mở màn cao nhất vào đầu tháng 12 trong hai thập kỷ.

Điều gì đã giúp phim hòa nhạc của Taylor Swift và Beyoncé trở nên thành công đến vậy?

Beyoncé biểu diễn trên sân khấu trong Renaissance World Tour

Theo ông Travis Knox, "Cả hai tour diễn 'Kỷ nguyên' và 'Phục hưng' đều đạt doanh thu mỗi buổi biểu diễn cao nhất và thứ hai so với bất kỳ tour nào trước đó. Taylor Swift đứng đầu với mức thu trung bình ấn tượng là 12,86 triệu USD mỗi buổi, trong khi Beyoncé thu về trung bình 10,35 triệu USD mỗi buổi biểu diễn. Với lượng người hâm mộ cuồng nhiệt của cả hai nghệ sĩ, lợi nhuận dường như sẽ rất lớn".

Phim hòa nhạc không còn là điều gì mới mẻ. Vào tháng 2, nhóm nhạc pop siêu nổi tiếng BTS đã tổ chức buổi hòa nhạc cuối cùng của họ (trước khi nhóm tái hợp vào năm 2025), mang tên Yet to Come. Buổi hòa nhạc đã được phát sóng trực tiếp miễn phí vào tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, sự kiện chỉ giới hạn phát sóng tại hơn 5.800 rạp trên 128 quốc gia thông qua Trafalgar Releasing.

Điều gì đã giúp phim hòa nhạc của Taylor Swift và Beyoncé trở nên thành công đến vậy?

Màn trở lại của BTS với Yet To Come và album Proof đã đạt nhiều thành tích ấn tượng sau khi ra mắt chỉ sau 24 giờ.

Phim đã thu về hơn 53 triệu USD doanh thu phòng vé trên toàn cầu, vượt qua kỷ lục trước đó của BTS là buổi hòa nhạc "Permission to Dance on Stage - Seoul: Live Viewing" vào năm 2022, thu về 32,6 triệu USD chỉ trong một ngày.

Nhóm nhạc Hàn Quốc cùng với nhiều nghệ sĩ khác như Coldplay và Metallica, đã chào đón điện ảnh như một cách để tiếp cận khán giả. Họ tin rằng thông qua điện ảnh, âm nhạc và câu chuyện trong "đứa con tinh thần" của họ có thể tiếp cận những người hâm mộ không thể tham gia cổ vũ trực tiếp vì hoàn cảnh địa lý và giá vé cao.

Vé xem buổi hòa nhạc Eras Tour của Swift ở Mỹ có giá từ 49 USD đến 449 USD, trong khi vé xem buổi hòa nhạc lại có mức giá phải chăng hơn là 19,89 USD cho người lớn, 13,13 USD cho trẻ em và người cao tuổi. Vé lưu diễn thời Phục hưng tại Mỹ của Beyoncé dao động từ 62 USD đến khoảng 1.000 USD, trong khi tài liệu về buổi hòa nhạc chỉ có giá khoảng 22 USD cho một vé.

"Mặc dù ngồi ở nhà không bao giờ có được trải nghiệm và cảm giác chân thật như khi nghe nhạc trực tiếp, nhưng khi bộ phim được làm tốt như của Beyoncé, người xem vẫn có thể được trải nghiệm trong bối cảnh cao cấp, cảm giác hồi hộp của sự kiện hơn rất nhiều. Các chương trình như của Taylor Swift và Beyoncé thu hút một lượng lớn người hâm mộ. Đó có thể là những người không đủ khả năng chi trả để trải nghiệm trực tiếp. Thậm chí, những người hâm mộ đã xem trực tiếp vẫn có thể xem lại đêm diễn tuyệt vời đó với nhiều góc quay khác và cảnh quay hậu trường nữa - nơi họ có thể nắm bắt được những chi tiết mà trước đây họ có thể đã bỏ lỡ", Knox giải thích.

Ông Nutt nhấn mạnh: "Mỗi người đều mong muốn trải nghiệm khác nhau. Với phim hòa nhạc, chỗ ngồi nào cũng được coi là hàng đầu". Ông cũng cho biết rằng các rạp chiếu phim cần phải nâng cấp để mang đến trải nghiệm mới, khác biệt cho khán giả.

"Rất nhiều người đã đến xem buổi hòa nhạc 'Eras' trực tiếp tại sân vận động và nói 'Tôi ước gì có thể xem buổi biểu diễn này ở rạp chiếu phim vì tôi đang ngồi quá xa và quá cao. Tôi thực sự muốn xem nét mặt của Taylor như thế nào'. Tôi biết nhiều người đã xem chương trình trực tiếp và đã đến xem được gần gũi với thần tượng hai hoặc ba lần tại rạp chiếu phim", Nutt chia sẻ.

Có những người nghệ sĩ khích lệ người hâm mộ đến rạp chiếu phim. Knox đưa ra giả thuyết rằng các chuyến lưu diễn lớn của Harry Styles và Bad Bunny có thể thu hút lượng khán giả đông đảo. "Tôi tin rằng điều này sẽ thành công," ông Nutt nói về sự bùng nổ của phim ca nhạc hiện nay, mặc dù ông lưu ý rằng thị trường phim thường có những biến động. Knox đồng tình với quan điểm đó, ông cho rằng khi phim hòa nhạc kém hiệu quả, thị trường sẽ chuyển hướng tìm kiếm những cái mới mẻ, thú vị hơn.