Dấu hiệu kỳ lạ trong miệng? Đi khám ngay để phát hiện ung thư

Dấu hiệu kỳ lạ trong miệng? Đi khám ngay để phát hiện ung thư

Mắc ung thư vì dấu hiệu lạ trong miệng, một tin sốc cho bệnh nhân và gia đình Hãy đọc bài viết này để hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ra căn bệnh này và cách phòng tránh

Bác sĩ Hà Hải Nam, Phó Trưởng khoa Ngoại bụng I (Bệnh viện K), cho biết gần đây ông đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nam, 52 tuổi, đi khám bởi lý do ăn uống kém và đau vùng lưỡi. Bệnh nhân chia sẻ rằng anh ta thường đau khi ăn uống và đánh răng.

Sau khi quan sát và thăm khám, bác sĩ Nam đã phát hiện một vết loét 1cm, xơ chai, và bờ lưỡi trái của bệnh nhân hiện ra khá cứng và dễ chảy máu. Ngoài ra, tại vị trí tổn thương của lưỡi, bệnh nhân còn mất hai chiếc răng hàm số 5 và số 6 do bị mòn vẹt.

Kết quả kiểm tra và siêu âm cho thấy bệnh nhân có hạch trong vùng cổ, có kích thước từ 0,8-1,2 cm, ranh giới không rõ, hạch bị mất cấu trúc và có nghi ngờ là hạch ác tính.

Do nghi ngờ có khối u ác tính, bệnh nhân đã được chỉ định tiến hành chọc hút tế bào của hạch. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị chuẩn đoán mắc ung thư lưỡi đã lan tỏa đến hạch cổ.

Dấu hiệu kỳ lạ trong miệng? Đi khám ngay để phát hiện ung thư

(Ảnh minh hoạ)

Theo bác sĩ Nam, khi nhận được thông báo bị mắc ung thư, cả bệnh nhân và gia đình đều rất bất ngờ. Bệnh nhân không ngờ rằng một vết loét trên lưỡi lại có thể nghiêm trọng đến vậy.

Ung thư lưỡi thường là loại ung thư miệng phổ biến nhất. Triệu chứng của bệnh ở giai đoạn ban đầu thường khó phát hiện, vì chúng tương tự như các triệu chứng viêm nhiễm thông thường ở miệng.

Theo bác sĩ Nam, hầu hết các trường hợp mắc ung thư lưỡi có thể nhận ra các triệu chứng. Một số dấu hiệu gợi ý bao gồm: Vết loét trong miệng kéo dài hơn 2 tuần mà không lành (không phải là nhiệt miệng), đau ở vùng miệng, khó khăn khi ăn nhai và nuốt, chảy máu, khó cử động lưỡi, có hạch ở vùng cổ, răng lợi bất thường...

Đặc biệt, khi các triệu chứng trên xảy ra ở những người hút thuốc lá, uống rượu, nhai trầu, có tổn thương niêm mạc miệng mãn tính (như hồng sản, bạch sản, xơ hoá), bị nhiễm HPV hoặc có chế độ ăn thiếu vitamin A, cần phải tiến hành kiểm tra tỉ mỉ để loại trừ khả năng các tổn thương ác tính.

Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh ung thư lưỡi là do các vấn đề sức khỏe trong vùng miệng và răng. Những người sau đây có nguy cơ mắc ung thư lưỡi cao hơn so với người khác:

- Răng của những người bị mòn, mẻ, hoặc mọc lệch có thể va chạm vào bờ lưỡi, gây tổn thương và viêm nhiễm vùng này. Viêm nhiễm kéo dài có thể gây ra sự hình thành tế bào bất thường và tiềm năng chuyển biến thành ung thư.

- Răng của những người có sự tổn thương sâu và mãn tính ở vùng răng lợi.

- Trước đây, ung thư vòm miệng thường xảy ra phổ biến ở những người có thói quen nhai trầu. Sự lạm dụng nhai trầu có thể gây chuyển đổi tế bào trong khoang miệng và tổn thương niêm mạc miệng.

- Người tiêu thụ quá nhiều rượu bia.

- Người hút thuốc lá.

- Ung thư lưỡi có thể gặp ở các trường hợp nhiễm virus HPV (type 11, 16).

Để tránh ung thư lưỡi, bác sĩ Nam đề nghị mọi người nhanh chóng điều trị các tổn thương ở vùng răng miệng. Những người có vết loét ở vùng lưỡi, nên đi khám sớm để được điều trị và kiểm soát.

Ngoài ra, mọi người cần đi khám sức khỏe định kỳ. Đối với những người mắc viêm bờ lưỡi mãn tính, cần đi khám một lần sau mỗi 6 tháng.

Ung thư lưỡi ở giai đoạn đầu có thể được điều trị toàn diện thông qua phẫu thuật. Khi phát hiện ở giai đoạn muộn, bệnh nhân thường phải tiếp tục phẫu thuật, xạ trị và hóa trị để kéo dài thời gian sống và cải thiện chất lượng cuộc sống.