4 thói quen ăn uống gây nguy hại ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

4 thói quen ăn uống gây nguy hại ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Viện sĩ Tôn Yến tiết lộ rằng, thói quen ăn uống không lành mạnh góp phần lớn vào nguy cơ mắc ung thư Bài viết này sẽ chỉ ra 4 sở thích độc hại có khả năng dẫn đến bệnh này và cung cấp các phương pháp phòng tránh hiệu quả

Nhà khoa học, viện sĩ Tôn Yến (93 tuổi, đang làm việc tại Bệnh viện Ung thư thuộc Học viện Khoa học Y học Trung Quốc) là một chuyên gia lừng danh trong lĩnh vực ung thư.

Với hơn 60 năm nghiên cứu về các khối u ác tính, vị chuyên gia này đã cứu sống nhiều bệnh nhân ung thư và trở thành khách mời thân thuộc trên đài truyền hình CCTV.

Bác sĩ Tôn Yến cho biết rằng: Ung thư chủ yếu do nhân loại "gây ra", tuy nhiên ta có thể ngăn ngừa nó bằng nhiều cách. Phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh, và điều trị sớm còn tốt hơn điều trị muộn.

Thói quen ăn uống không tốt, hút thuốc, ô nhiễm môi trường, hoặc nhiễm trùng sinh học đều có thể dẫn đến sự xuất hiện của ung thư, do đó ta nên tránh những yếu tố này càng nhiều càng tốt. Ngay từ hôm nay, bạn hãy từ bỏ việc hút thuốc lá. Hãy có lối sống ăn uống lành mạnh, sạch sẽ và có ý thức trong việc tránh lây nhiễm vi rút.

Ung thư có 4 "món ưa thích", cả đời không dùng nhất định sẽ tránh xa bệnh

Thực phẩm có nhiều chất béo

Nếu bạn thường xuyên tiêu thụ những thực phẩm có nhiều calo và chất béo, bạn có nguy cơ mắc bệnh béo phì - nguyên nhân chính gây ra nhiều loại ung thư.

Một nghiên cứu của Anh, được công bố trên tạp chí y khoa hàng đầu "The Lancet", đã chỉ ra một liên hệ giữa chỉ số khối cơ thể và 17 loại ung thư. Một tăng 5kg/m2 trong chỉ số khối cơ thể sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ mắc ung thư tử cung, ung thư túi mật, ung thư thận, ung thư cổ tử cung, ung thư tuyến giáp và ung thư hạch. Thống kê cho thấy, mỗi tăng 1kg/m2 trong chỉ số khối cơ thể sẽ có thêm 3.790 bệnh nhân ung thư mới mỗi năm tại Anh.

Cần cải tiến cách viết câu để có một bản dịch tốt hơn. Bắt đầu từ câu "Khi chúng ta già đi, chúng ta gần như không thể kiểm soát cân nặng tốt hơn nếu không biết kiểm soát khẩu phần ăn", chúng ta có thể viết lại như sau:

Khi chúng ta lớn tuổi hơn, việc kiểm soát cân nặng trở nên khó khăn hơn, trừ khi chúng ta biết cách kiểm soát chế độ ăn uống của mình. So sánh với những thực phẩm giàu calo, chất béo và đường, việc tiêu thụ nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

"Bữa ăn ướp muối" có thể được viết lại thành:

Thực phẩm chế biến chứa muối nhiều.

4 thói quen ăn uống gây nguy hại ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Nếu bạn thường xuyên tiêu thụ các món ăn như thịt muối, cá muối, dưa chua... thì nguy cơ mắc ung thư sẽ tăng cao hơn. Những loại thực phẩm này thường chứa nhiều nitrit, và khi tương tác với axit trong dạ dày, nitrit sẽ biến đổi thành nitrosamine, một chất gây ung thư thực quản, ung thư đường ruột và ung thư dạ dày.

3. Ăn đồ ăn nhanh hoặc thức uống quá nóng có thể suy ra làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Tôn Yến, một viện sĩ đã chỉ ra rằng những người thích ăn đồ nóng và uống nước nóng có nguy cơ mắc ung thư thực quản rất cao.

4. Tác động của chất kích thích

Ngoài việc gây nghiện rượu, các chất kích thích cũng có thể kích thích sự phát triển tế bào ung thư và tăng nguy cơ mắc các loại ung thư như ung thư gan, dạ dày, thực quản...

Chuyên gia chia sẻ cách để phòng bệnh ung thư

Để ngăn ngừa ung thư, hãy đi khám định kỳ hàng năm

Chuyên gia Tôn Yến cho biết rằng, cách đầu tiên để ngăn ngừa ung thư là đi khám định kỳ hàng năm. Các bệnh ung thư thường có hiệu quả chữa khỏi tốt ở giai đoạn đầu tiên và đúng thời gian phát hiện bệnh. Do đó, chuyên gia khuyên rằng, đặc biệt là người trung niên và cao tuổi, hoặc những người có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao nên thường xuyên đi khám định kỳ hàng năm.

4 thói quen ăn uống gây nguy hại ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Thứ hai là không thức khuya

Vị chuyên gia cảnh báo rằng thức khuya là tiền đề của nhiều loại ung thư nguy hiểm. Theo Viện sĩ Tôn, thiếu ngủ hoặc thức khuya có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, tiếp theo là hệ tiêu hóa và tinh thần, sau đó là chức năng tim mạch, nội tiết, gan và thận. Để bảo đảm sức khỏe, hãy ngủ đủ từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày và không thức khuya. Nếu có giấc ngủ chất lượng, tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não sẽ giảm đáng kể.

Và điều quan trọng là: Mọi người nên giữ tâm trạng thư thái, biết cách giảm căng thẳng bản thân và tìm cách thưởng thức cuộc sống để ngăn chặn ung thư hiệu quả.