Đám đông 8000 nhà văn, nhà thơ đòi bồi thường: Hãng công nghệ thông minh sử dụng tác phẩm văn học để đào tạo AI

Đám đông 8000 nhà văn, nhà thơ đòi bồi thường: Hãng công nghệ thông minh sử dụng tác phẩm văn học để đào tạo AI

Hơn 8000 nhà văn, nhà thơ đang yêu cầu bồi thường từ các hãng công nghệ vì việc sử dụng tác phẩm văn học của họ để huấn luyện trí tuệ nhân tạo (AI) Các tác giả nổi tiếng đã đề nghị công ty đền bù vì việc sử dụng ấn phẩm của họ như một nguồn dữ liệu cho AI

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT và Bing đã có thể tạo ra những đoạn văn theo phong cách của một nhà văn cụ thể nhờ vào việc được huấn luyện bằng các tác phẩm văn học của nhà văn đó. Vì lý do này, hơn 8.000 tác giả văn học đã đệ đơn yêu cầu được bồi thường khi các tác phẩm của họ bị sử dụng trái phép trong việc huấn luyện AI.

Đây là phong trào được khởi xướng bởi Hiệp hội Nhà văn (The Authors Guild). Cụ thể, các tác giả đã ký vào lá đơn có tên "Lá thư mở của Hiệp hội Nhà văn gửi tới các nhà lãnh đạo của AI" (The Authors Guild’s Open Letter to Generative AI Leaders).

Yêu cầu đơn yêu cầu các công ty công nghệ phải đền bù tiền cho việc sử dụng trái phép các tác phẩm văn học trong việc huấn luyện AI. Trong đoạn chỉ ra rằng công cụ AI đã được xây dựng dựa trên tác phẩm của chúng tôi. Các tác phẩm như sách, văn bản, đoạn văn, và thơ đã được sử dụng mà không tốn một đồng nào. Công bằng hơn khi các công ty công nghệ chi hàng tỷ USD để phát triển AI mà không trả tiền cho các tác giả. Nếu không có các tác phẩm của chúng tôi, AI sẽ trở nên tầm thường. Một số nhà văn nổi tiếng, như Suzanne Collins - tác giả của The Hunger Games hay Margaret Atwood - tác giả The Handmaid's Tale, đã tham gia trong yêu cầu này.

Đơn yêu cầu sẽ được gửi đến lãnh đạo Sam Altman của OpenAI, Sundar Pichai của Alphabet, Mark Zuckerberg của Meta, Emad Mostaque của Stability AI, Arvind Krishna của IBM và Satya Nadella của Microsoft.

Bên cạnh đó, nội dung lá thư còn cáo buộc rằng trí tuệ nhân tạo không chỉ bị sử dụng một cách không hợp pháp mà còn đang đe dọa đến công việc của các tác giả văn học. Hành vi sử dụng các tác phẩm văn học một cách vi phạm để huấn luyện trí tuệ nhân tạo hiện đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến công việc của các tác giả, qua việc xuất bản các tác phẩm sách, báo chí không có chất lượng, dựa trên phong cách sáng tác của các nhà văn, nhà thơ.

Các tác giả cũng yêu cầu các công ty công nghệ phải xin phép tác giả và bồi thường cho việc sử dụng tác phẩm văn học trong việc đào tạo AI.

Quá trình cách mạng AI có nguy cơ tiềm tàng mất đi hàng triệu việc làm.