Cựu giám đốc Samsung lộ diện: Từ trùm công nghệ thành tội phạm, trốn sang Trung Quốc mở nhà máy

Cựu giám đốc Samsung lộ diện: Từ trùm công nghệ thành tội phạm, trốn sang Trung Quốc mở nhà máy

Cựu giám đốc Samsung bị tố cáo đánh cắp công nghệ và sang Trung Quốc mở nhà máy, gây ra sự phẫn nộ của Cục tình báo quốc gia Hành động của ông đã khiến ngành công nghiệp chip nhớ của Hàn Quốc bị đe dọa và trở thành tội đồ trong mắt dư luận

Cựu giám đốc Samsung lộ diện: Từ trùm công nghệ thành tội phạm, trốn sang Trung Quốc mở nhà máy

Theo báo Wall Street Journal (WSJ), một cựu giám đốc của Samsung Electronics bị cáo buộc đã đánh cắp công nghệ nhạy cảm để xây dựng một nhà máy sản xuất chip điện tử tại Trung Quốc. Tuy nhiên, sự việc này có nhiều mặt phức tạp liên quan đến nhiều bên lợi ích.

Một cựu giám đốc ngành chip điện tử của Samsung, ở độ tuổi 65, đã bị cáo buộc vi phạm luật bảo hộ công nghệ và cạnh tranh công bằng bởi công tố viên Hàn Quốc vào ngày 12/6 vừa qua. Ngoài ông ta, còn có 6 người khác cũng bị cáo buộc. Tuy nhiên, do hạn chế về quy định, các công tố viên không được phép tiết lộ danh tính và thông tin chi tiết của các cá nhân này cho đến khi họ bị kết án.

Cựu giám đốc Samsung lộ diện: Từ trùm công nghệ thành tội phạm, trốn sang Trung Quốc mở nhà máy

The Wall Street Journal's sources have reported that a former Samsung director, surnamed Choi, who was once an excellent employee of the conglomerate and won many internal awards, is involved in a recent accusation on June 12th related to a chip factory project in China. Prosecutors accused that the factory would use many proprietary technologies stolen from Samsung. It was the former director who directly ordered his employees at a Singapore-based company to use these stolen technologies.

Ông Choi đã ký kết thỏa thuận với một công ty Đài Loan, được xác định là Foxconn Technology Group, để nhận được 8 nghìn tỷ Won, tương đương 6,2 tỷ USD, để xây dựng một nhà máy ở Trung Quốc. Ngoài ra, ông cũng dự định tuyển dụng hơn 200 nhân viên sản xuất chip từ Hàn Quốc với mức lương cao để thực hiện dự án.

Dự án nhà máy của ông Choi có thể đóng góp rất nhiều cho Trung Quốc trong việc phát triển công nghệ chip nhớ, một lĩnh vực quan trọng đang được các doanh nghiệp Hàn Quốc và Mỹ thống trị. Tuy nhiên, thỏa thuận của ông Choi đã bị đổ vỡ, dẫn đến đình trệ của dự án do thiếu vốn.

Trong bản cáo buộc ngày 12/6, các công tố viên Hàn Quốc đã cảnh báo rằng việc thực hiện dự án của ông Choi sẽ gây ảnh hưởng đến ngành sản xuất bán dẫn trong nước vì nhà máy này sử dụng thiết kế và công nghệ của Samsung, dẫn đến việc sản xuất chip nhớ cạnh tranh trên thị trường với chất lượng tương tự. Hiện tại, ngày xét xử của ông Choi vẫn chưa được xác định.

Cựu giám đốc Samsung lộ diện: Từ trùm công nghệ thành tội phạm, trốn sang Trung Quốc mở nhà máy

Samsung đang đặt một sự quan tâm đặc biệt vào việc bảo vệ công nghệ chip nhớ của họ khi ngành bán dẫn chiếm đến 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc. Chính quyền Seoul cũng xem xét công nghệ chip là một trong những yếu tố liên quan đến an ninh quốc gia và cần được bảo vệ.

Việc tiết lộ công nghệ bán dẫn của Hàn Quốc cho Trung Quốc đang gây ra nhiều bất ổn và lo lắng cho các doanh nghiệp và nhà hoạch định chính sách tại đất nước này. Vào đầu tháng 6 năm 2023, các liên đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc đã yêu cầu Tòa án đưa ra những quy định chặt chẽ hơn để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và tăng mức án phạt cho những tội danh ăn cắp công nghệ lên đến 3 năm tù và khoản tiền phạt lên tới 1,5 tỷ Won, tương đương 1,2 triệu USD.

Theo chuyên gia Emily Weinstein của Viện phát triển và bảo mật công nghệ (CSET) tại Washington, trong tình hình kỹ thuật ngày càng khó đánh cắp từ các quốc gia nước ngoài, có thể Trung Quốc sẽ tập trung vào việc thu hút nhân tài công nghệ và giám đốc đến đây để mở nhà máy và học hỏi từ đó. Cựu giám đốc Choi là một trong những đại diện danh giá cho thế hệ người Hàn Quốc đã giúp ngành chip điện tử của đất nước vươn tầm thế giới.

Ông Choi là một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất chip tại Hàn Quốc, với hơn 28 năm kinh nghiệm làm việc tại Samsung và SK Hynix. Tại Samsung, ông đã thành công trong việc phát triển dòng sản phẩm bán dẫn thế hệ mới và được tập đoàn trao giải thưởng nội bộ. Sau khi rời Samsung, ông đã đóng góp đáng kể cho sự phát triển của SK Hynix, giúp hãng vượt qua khủng hoảng tài chính đầu thập niên 2000. Trong thời gian đó, ông cũng đã từng làm quản lý nhà máy tại Wuxi-Trung Quốc.

Cựu giám đốc Samsung lộ diện: Từ trùm công nghệ thành tội phạm, trốn sang Trung Quốc mở nhà máy

Năm 2009, Giám đốc này đã được trao giải thưởng “Order of Industrial Service Merit” danh giá từ chính phủ Hàn Quốc nhằm công nhận những đóng góp của ông trong ngành sản xuất chip bán dẫn. Sau khi rời Hynix vào năm 2010, ông đã làm việc tại nhiều doanh nghiệp khác, trong đó có Jin Semiconductor được thành lập vào năm 2015 và ông được bổ nhiệm làm CEO của công ty này.

Năm 2019, công tố viên đã nhận được báo cáo bí mật từ Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIA) về hoạt động kinh doanh của ông Choi. Tuy nhiên, cuộc điều tra đã bị hoãn do ông Choi lấy được thẻ cư trú dài hạn ở Trung Quốc. Sau khi ông Choi trở lại Hàn Quốc vào đầu năm 2023, cuộc điều tra chính thức được tiếp tục và ông bị bắt giữ vào tháng 5/2023.

Trước đó, ông Choi đã được đánh giá cao khi sang Trung Quốc để mở nhà máy và được truyền thông nhà nước phỏng vấn vào năm 2018. Ông tuyên bố rằng, ngành công nghệ chip Trung Quốc hiện nay thiếu công nghệ chứ không phải thiếu vốn. Năm 2019, ông Choi thành lập công ty Zhenxin Beijing Semiconductors tại Trung Quốc và có liên quan đến Jin Semiconductors, được cho là hãng trung gian lách luật để đánh cắp công nghệ và nhân lực từ Hàn Quốc.

Ông Choi đã đặt ra mục tiêu ban đầu là kết hợp công nghệ Hàn Quốc với nguồn lực, nhân công và tài chính của Trung Quốc để tạo ra một người chơi mới trên thị trường chip bán dẫn. Hãng Zhenxin đã nhanh chóng hợp tác với Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc (CAS) trong lĩnh vực điện tử với hàng trăm bằng sáng chế về sản phẩm bán dẫn. Đây là cơ quan chủ chốt của Trung Quốc trong việc tự phát triển sản phẩm chip cho riêng mình.

Cựu giám đốc Samsung lộ diện: Từ trùm công nghệ thành tội phạm, trốn sang Trung Quốc mở nhà máy

Một công nhân nhà máy sản xuất chip bán dẫn tại tỉnh Giang Tô - Trung Quốc. Ngoài việc đảm nhận công việc chính, ông Choi còn đạt được nhiều thành công khi được bổ nhiệm vào vị trí tư vấn cho một công ty bán dẫn tại Thâm Quyến vào năm 2022, đồng thời được trao tặng danh hiệu giáo sư danh dự của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc.

Ông Choi không chỉ thành lập công ty Zhenxin mà còn sáng lập hãng Chengdu Gaozhen Technology, chuyên tập trung vào nghiên cứu và phát triển chip nhớ. Hãng này đã hoàn thành việc xây dựng phòng nghiên cứu của mình vào năm 2020 và đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm từ đầu năm nay. Bước tiến này đẩy gần hơn đến việc sản xuất hàng loạt để bán ra thị trường. Những động thái này được cho là đã khiến NIA và các công tố viên Hàn Quốc trở nên nhạy cảm.

*Nguồn: WSJ

Chân dung 7 lãnh đạo chaebol Hàn Quốc sắp sang Việt Nam: Thế hệ Chủ tịch F3 của Samsung, Hyundai, SK, Hanwha...