Cuộc tàn sát kinh hoàng đã lan tỏa toàn nước Mỹ, thúc đẩy sự kỳ vọng vào bom tấn 4900 tỷ

Cuộc tàn sát kinh hoàng đã lan tỏa toàn nước Mỹ, thúc đẩy sự kỳ vọng vào bom tấn 4900 tỷ

Bom tấn Killers of the Flower Moon: Vụ án thảm sát đầy chấn động nước Mỹ, khơi nguồn cảm hứng cho bom tấn 4900 tỷ Dựa trên hàng loạt vụ án thật, bộ phim tái hiện kỷ lục chấn động đầu thế kỷ 20

Bộ phim Killers of the Flower Moon (Vầng Trăng Máu) do đạo diễn Martin Scorsese chỉ đạo với ngân sách 200 triệu USD (khoảng hơn 4.900 tỷ đồng) đã được chuyển thể từ cuốn sách phi hư cấu của David Grann, được xuất bản vào năm 2017. Phim đã nhận được nhiều phản hồi tích cực, với tỷ lệ đánh giá 92% trên trang web phê bình phim Rotten Tomatoes và chỉ số A- trên CinemaScore.

Cuộc tàn sát kinh hoàng đã lan tỏa toàn nước Mỹ, thúc đẩy sự kỳ vọng vào bom tấn 4900 tỷ

Cuộc tàn sát kinh hoàng đã lan tỏa toàn nước Mỹ, thúc đẩy sự kỳ vọng vào bom tấn 4900 tỷ

Nội dung bộ phim xoay quanh thời kỳ biết đến với tên gọi là "Triều đại khủng bố", một khía cạnh mà bộ tộc Osage đã sử dụng để mô tả loạt vụ án mạng khiến ít nhất 60 thành viên trong cộng đồng của họ bị giết hại vào cuối thập kỷ 1920. Sự kiện này đã gây chấn động lớn tại Mỹ và được đạo diễn Martin Scorsese tái hiện qua câu chuyện về cuộc hôn nhân giữa Ernest Burkhart (do Leonardo DiCaprio đóng), một cựu chiến binh trở về từ Thế chiến I để làm việc ở Oklahoma, và Mollie Burkhart (do Lily Gladstone đóng), con gái của một gia đình Osage giàu có nhất trong vùng. Robert De Niro cũng tham gia phim với vai diễn chú của Ernest, William Hale - người được cho là chủ mưu đứng đằng sau loạt vụ giết người đẫm máu.

Cuộc tàn sát kinh hoàng đã lan tỏa toàn nước Mỹ, thúc đẩy sự kỳ vọng vào bom tấn 4900 tỷ

Ernest Burkhart sống trong thực tại.

Như bộ phim đã minh họa, từ năm 1870, khi bộ tộc Osage buộc phải rời bang Kansas để định cư tại Oklahoma, những vụ án giết hại đã bắt đầu xảy ra. Ban đầu, khu vực này bị coi thường và thiếu giá trị. Tuy nhiên, mọi thay đổi đã đến khi người dân phát hiện ra mỏ dầu nằm sâu dưới lòng đất. Từ đó, các gia đình thuộc bộ tộc Osage trở nên vô cùng giàu có nhờ vào lợi tức kiếm được từ việc cho phép người da trắng khai thác mỏ dầu của họ.

Theo một bài viết trên tờ The New York Times, vào thế kỷ 20, bộ tộc Osage có tổng cộng 2.229 thành viên. Mỗi thành viên trong bộ tộc được hưởng một khoản lợi tức từ việc cho thuê đất. Tổng thu nhập hàng năm của bộ tộc đạt khoảng 30 triệu USD, tương đương khoảng 540 triệu USD ngày nay. Dựa theo tỷ giá hiện tại, mỗi người Osage nhận được khoảng 13.000 USD hàng năm, tương đương khoảng 232.000 USD. Khi một người Osage qua đời, tiền lợi tức hàng năm có thể chuyển sang cho chồng, con hoặc người thừa kế của người đó.

Cuộc tàn sát kinh hoàng đã lan tỏa toàn nước Mỹ, thúc đẩy sự kỳ vọng vào bom tấn 4900 tỷ

Gia đình Mollie (nhân vật do Lily Gladstone đóng) trong thực tế.

Chủ mưu gây ra hàng loạt vụ án giết người là William Hale, một chủ trang trại da trắng tự nhận mình là "Vua của vùng Osage Hills". Ông đã thông qua sự khéo léo của mình để trở thành người bạn thân thiết của nhiều gia đình trong dòng họ Osage. Tuy ngoại hình thân thiện, nhưng Hale thuận lợi lên kế hoạch để chiếm đoạt tài sản từ họ. Ông đã sử dụng những người em da trắng của mình để làm quen và kết hôn với các cô gái trong gia đình Osage. Ngay sau khi hoàn thành thủ tục hôn nhân, Hale đã bắt đầu tổ chức những vụ giết chết để chiếm đoạt quyền thừa kế.

Trong cuốn sách của mình, tác giả David Grann giải thích rằng quyền sở hữu lợi tức của người Osage không thể mua bán. Vì vậy, Hale không thể đơn giản sử dụng chiêu trò hoặc đe dọa để chiếm lấy nó. Ông buộc phải tìm cách giành được quyền thừa kế, đó là lý do tại sao Hale tiếp tục sử dụng tay sai của mình để tiếp cận những phụ nữ trong gia đình Osage.

Cuộc tàn sát kinh hoàng đã lan tỏa toàn nước Mỹ, thúc đẩy sự kỳ vọng vào bom tấn 4900 tỷ

William Hale - người được biết đến là Vua của khu vực Osage Hills.

Trong bộ phim, Hale thành công trong việc thuyết phục cháu trai Ernest để lấy cắp gia tài của gia đình Mollie bằng việc kết hôn với cô. Năm 1917, Ernest và Mollie đã kết hôn với nhau. Mollie, người phụ nữ này, bị mắc bệnh tiểu đường và Hale cho rằng việc cô qua đời khi còn trẻ sẽ không gây nghi ngờ hoặc thu hút sự chú ý của cảnh sát.

Không chỉ dừng lại ở đó, Hale khao khát kiếm thêm tiền nên đã đề ra kế hoạch sát hại cả mẹ và em gái của Mollie. Hầu hết các vụ án được chứng minh như là tai nạn hoặc tự tử. Sau đó, toàn bộ tài sản của họ được chuyển giao cho hai vợ chồng Mollie. Trong thời gian đó, Ernest thường xuyên lén thêm thuốc độc vào thuốc điều trị tiểu đường của vợ, khiến sức khỏe cô ngày càng suy giảm.

Tuy nhiên, các vụ án tại vùng Osage Hills xảy ra đúng vào thời điểm chính phủ Mỹ thành lập FBI (Cục Điều tra Liên bang). Tổ chức này quyết định gửi thám tử Tom White (Jesse Plemons đóng) tới để tiến hành điều tra. Thám tử này đã trải qua vài năm sống chung và xây dựng lòng tin của bộ tộc Osage. Sau đó, ông thuyết phục họ lên tiếng chống lại sự áp bức từ Hale và tiết lộ kế hoạch tàn ác của hắn ta.

Hale và Ernest đã bị bắt giữ vào năm 1926 vì tội giết người. Trong quá trình xét xử, Ernest đã thú tội và tiết lộ Hale là người chủ mưu trong hàng loạt vụ án. Hale đã được kết án chung thân, nhưng sau 18 năm ngồi tù, ông đã được đặc xá vào năm 1947. Ernest cũng bị kết án chung thân, nhưng sau đó, ông đã được đặc xá vào năm 1937. Mollie, sau khi ly dị, dần phục hồi sức khỏe, nhưng đã qua đời vào năm 1937. Ba đứa con của cô với Ernest đã thừa kế tài sản của mẹ. Theo tác giả David Grann, ông đã phỏng vấn con cháu của gia đình Mollie khi nghiên cứu viết sách. Gia đình thuộc tộc Osage vẫn giữ hận Ernest vì sự phản bội của ông.