Bí mật đằng sau bộ phim 'Killers of the Flower Moon'

Bí mật đằng sau bộ phim 'Killers of the Flower Moon'

Sản xuất Killers of the Flower Moon đã tạo ra hơn 1000 chiếc chăn truyền thống của người da đỏ và xây dựng 40 bối cảnh mới để thực hiện phim

Với số tiền lên đến 200 triệu USD, bộ phim Killers of the Flower Moon (tên gốc: Vầng trăng máu) do đạo diễn Martin Scorsese chỉ đạo, tái hiện khung cảnh tại vùng Oklahoma, Mỹ vào những năm 1920.

Trailer "Người giết hoa mai", ra mắt tại Việt Nam vào ngày 20/10, đã gây ấn tượng với khán giả. Theo số liệu từ Box Office Mojo, phim đã thu về hơn 56 triệu USD trên toàn cầu chỉ sau tám ngày phát hành. Ở Việt Nam, tác phẩm cũng đã mang về hơn 4,2 tỷ đồng. Xem video tại: Apple TV +.

Theo Variety, tác phẩm đã đạt sự hài lòng của đông đảo khán giả nhờ vào sự nghiên cứu kỹ lưỡng về bối cảnh và phục trang gần gũi với thực tế. Không chỉ quay phim tại các địa điểm thực, Scorsese còn tham khảo ý kiến từ người thổ dân Osage, đồng thời tìm hiểu sâu hơn về lịch sử và văn hóa, lắng nghe những mong đợi của họ.

Đạo diễn người Italy cho rằng trang phục là biểu tượng đại diện cho cộng đồng Osage. Trong một cuộc phỏng vấn với Deadline, Scorsese cho biết, điều quan trọng nhất là tìm được một người có hiểu biết chuyên sâu, hiểu rõ về cuộc sống hàng ngày của dân tộc da đỏ. Ông đã thuê Jacqueline West - người được đề cử giải Oscar cho Thiết kế phục trang xuất sắc năm 2021 - để đảm nhận việc tạo hình cho các nhân vật. "Trong phim, khi tình huống của Mollie (do Lily Gladstone đóng) trở nên tồi tệ hơn, trang phục của cô ấy cũng phải thay đổi theo," West nói.

West mời Julie O'Keefe, một người trong nghề đã điều hành cửa hàng quần áo tại Mỹ trong 10 năm, để làm cố vấn chuyên môn. O'Keefe sẽ giúp đoàn phim phân tích những khác biệt giữa trang phục của các quận trong khu tự trị Osage, từ màu sắc, chất liệu cho đến cách sử dụng ruy băng và trâm cài.

Bí mật đằng sau bộ phim 'Killers of the Flower Moon'

Trang phục của các nhân vật thuộc cộng đồng thổ dân Osage đã được đầu tư một cách đáng kể. Ảnh: Apple TV+

Trước khi bắt đầu dự án, West đã dành bốn tháng để đọc tác phẩm gốc và nghiên cứu sách báo về văn hóa. Tại Oklahoma, nhà thiết kế đã tiếp xúc với người thổ dân Osage để có được nhiều bức ảnh để sử dụng như tư liệu trong quá trình thiết kế. Hầu hết các món đồ truyền thống như chăn, váy áo được đội ngũ của West sáng tạo, còn trang sức và phụ kiện được làm bởi các nghệ nhân đảm nhận. Đội ngũ đã sử dụng hơn 1.000 chiếc chăn từ công ty dệt may Pendleton. Công nhân may đã chủ yếu làm chăn, trong khi số khác được các thành viên trong cộng đồng Osage cho mượn hoặc mua thêm.

Ngoài việc phục chế trang, việc tái hiện chính xác bối cảnh là yếu tố quan trọng để thể hiện sự giàu có của người Osage. Jack Fisk - người được đề cử giải Oscar cho thiết kế sản xuất xuất sắc năm 2015 - đảm nhận việc thiết lập cảnh quan. Khi đến Oklahoma, đội sản xuất phải đối mặt với thách thức là sử dụng các công trình đã có sẵn hoặc xây dựng từ đầu.

Theo CNN, bộ phim của Scorsese yêu cầu một không gian rộng lớn để quay cảnh, vì vậy đội quay đã chọn thành phố Pawhuska làm địa điểm quay. Vào tháng 4/2021, chính quyền đã lên kế hoạch phá dỡ khu vực ga vận chuyển hàng hóa cũ ở Pawhuska để xây dựng một khu vui chơi và công viên. Nhóm quay đã yêu cầu các cơ quan chuyển ngày thực hiện công trình và xin giấy phép để tái thiết ga. Ngoài ra, đội quay còn mang đến 350m đường ray và một đầu máy tàu hỏa để sử dụng trong quá trình quay phim.

Để tái hiện thị trấn, Fisk đã tiến hành nghiên cứu tài liệu và các bản phác thảo để xây dựng khoảng 40 bối cảnh các công trình. Đội ngũ đã còn phủ bụi đất lên đồng thời khung cảnh để mang đến một diện mạo sống động, thể hiện đặc trưng riêng của miền Tây nước Mỹ.

 

Đạo diễn Martin Scorsese và các diễn viên nói về quá trình thực hiện phim "Killers of the Flower Moon". Video: Paramount Pictures

Theo IndieWire, ban đầu, Fisk đã lên kế hoạch tìm hiểu về quá khứ của nhân vật để tạo nên một bối cảnh sống chân thực, bởi vì căn nhà là yếu tố quan trọng để liên kết toàn bộ các chi tiết trong phim. Khi nghiên cứu các tài liệu lưu trữ của khu vực, Fisk đã phát hiện ra rằng Mollie đã sống tại nhà của mẹ mình trong một thời gian dài trước khi chuyển đến trang trại sau khi kết hôn với Ernest Burkhart (Leonardo DiCaprio). Cô cũng đã mua một căn nhà nhỏ ở gần đó để sống gần với bác sĩ trong thời gian điều trị bệnh. Cuối cùng, Mollie đã chuyển đến sống với John Cobb sau khi ly hôn với Ernest. Cảnh quay của bốn căn hộ đã được tái hiện trong tác phẩm, bao gồm một ngôi nhà ở Fairfax mà Mollie đã mua cùng chồng, cùng với trang trại của Ernest.

Fisk đã dành nhiều thời gian để sửa sang và trang trí nghĩa trang người Osage, vì trong phim có nhiều cảnh liên quan đến việc đưa tang nhân vật bị giết trong cuộc thảm sát. Scorsese đã kết hợp những đoạn phim này để tả lại nỗi đau của người dân bản địa Mỹ và chỉ trích sự bất công và phân biệt chủng tộc.

Đội ngũ xây dựng một giàn khoan dầu và sử dụng công nghệ đồ họa máy tính CGI để tạo cảnh quay trang trại của nhân vật William Hale (Robert De Niro), mang đến không gian rộng lớn, bất tận.

Bí mật đằng sau bộ phim 'Killers of the Flower Moon'

Đạo diễn Martin Scorsese (phải) nói chuyện cùng diễn viên Robert De Niro (trái) và Jesse Plemons (giữa) trên trường quay bộ phim "Sát thủ Hoa Mộc Lan".

"Sát thủ Hoa Mộc Lan" chuyển thể từ cuốn sách phi hư cấu cùng tên của nhà báo David Grann, thuộc thể loại hình sự. Phim tập trung vào hàng loạt vụ giết người xảy ra tại bộ tộc Osage. Đây là lần thứ bảy mà đạo diễn 80 tuổi hợp tác với DiCaprio và lần thứ 11 làm việc cùng De Niro. Phim có thời lượng là 3 tiếng 26 phút, vượt trội chỉ sau "The Irishman" (2019) trong số các tác phẩm của Scorsese.

Quế Chi