Cuộc hành trình phát triển ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam: Những nhân vật quốc tế đóng góp

Cuộc hành trình phát triển ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam: Những nhân vật quốc tế đóng góp

Nền công nghiệp âm nhạc Việt Nam đang có tiềm năng phát triển và mở rộng Tuy nhiên, để vươn ra thị trường toàn cầu, còn cần nhiều công cuộc lưu diễn của các sao quốc tế để góp phần thúc đẩy sự phát triển và tăng cường sức hút của ngành giải trí Việt Nam

Tháng 7 này, những người yêu âm nhạc đang trải qua một thời điểm sôi động khi các ngôi sao nổi tiếng trong ngành âm nhạc toàn cầu đã chọn Việt Nam là điểm đến cho chuyến lưu diễn của họ. Charlie Puth và nhóm nhạc nữ BLACKPINK đã cùng đến nước ta. Trước đó, Super Junior đã tổ chức World Tour Super Show 9 tại TP. Hồ Chí Minh và có hai đêm diễn ở Hội An, thu hút đông đảo fan K-Pop.

Một vài năm trước, dù khán giả Việt Nam có niềm đam mê âm nhạc và sự ủng hộ với các thần tượng không thua kém các quốc gia khác, nhưng muốn tham gia vào các buổi biểu diễn của ngôi sao quốc tế thì phải đến các quốc gia khác. Sự lựa chọn của BLACKPINK, Charlie Puth và nhiều nghệ sĩ quốc tế khác đến Việt Nam để tổ chức concert là kết quả của sự phát triển của ngành công nghiệp âm nhạc trong nước, kèm theo là thói quen tiêu dùng mới của khán giả trong nước.

Có thể dễ dàng nhận thấy, giới người hâm mộ âm nhạc Việt đã từng bước thay đổi thói quen của mình bằng cách chi tiêu nhiều hơn để tận hưởng âm nhạc. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng ngành công nghiệp âm nhạc chuyên nghiệp. Ngành công nghiệp âm nhạc là một trong những ngành trụ cột quan trọng của ngành văn hóa ở mỗi quốc gia. Nếu có thể tạo ra một môi trường hoạt động cho một ngành công nghiệp âm nhạc phát triển toàn diện với đủ yếu tố, điều này sẽ tạo ra doanh thu lớn, đồng thời mang lại nhiều cơ hội việc làm và đóng góp tích cực cho GDP.

Vào năm 2022 vừa qua, doanh thu bán hàng âm nhạc trên toàn cầu đã liên tiếp tăng trong 8 năm. Nguyên nhân chính đằng sau sự tăng trưởng này là tăng trưởng mạnh mẽ của doanh thu từ dịch vụ âm nhạc trực tuyến có phí, đạt được tổng cộng 12,7 tỷ USD vào năm ngoái.

Có thể liệt kê các nền công nghiệp âm nhạc hàng đầu trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Anh Quốc, Trung Quốc, Pháp và Hàn Quốc. Các nguồn thu chủ yếu của những nền công nghiệp âm nhạc lớn này bao gồm việc bán đĩa, CD, dịch vụ phát nhạc trực tuyến, tổ chức buổi diễn và tour diễn, bản quyền nhạc, bán các sản phẩm lưu niệm hay quảng cáo.

Theo ước tính, nền công nghiệp âm nhạc ở Hàn Quốc đang phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới, mang về khoảng 10 tỷ USD cho nước này mỗi năm. Doanh thu từ việc bán album vật lý là một trong những nguồn thu lớn nhất của Kpop. Trong nửa đầu năm 2022, đã bán được gần 35 triệu bản album, tăng 34,6% so với cùng kỳ năm trước. Các buổi hòa nhạc cũng mang lại lợi nhuận lớn cho Kpop, đặc biệt trong thời kỳ các nhóm nhạc Hàn Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng quốc tế với hàng loạt chuyến lưu diễn toàn cầu. Văn hóa Hàn Quốc đã trở thành một trong những sản phẩm xuất khẩu quan trọng. Xuất khẩu sản phẩm âm nhạc trị giá 1 tỷ USD sẽ tạo động lực để mang về thêm 2 tỷ USD từ các sản phẩm liên quan như thời trang, mỹ phẩm, đồ ăn...

Ngoài tính chất giải trí, các chuyến lưu diễn quanh thế giới như The Eras của Taylor Swift và Born Pink của BLACKPINK đang đóng góp lớn cho việc phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Theo công ty khảo sát trực tuyến QuestionPro, chuyến lưu diễn The Eras của Taylor Swift, người từng giành 12 giải Grammy, có thể mang lại 5 tỷ USD cho kinh tế Mỹ. Mỗi khán giả được ước tính sẽ chi tiêu trung bình 1.300 USD cho mỗi buổi diễn, bao gồm vé, ăn uống, đi lại và các chi phí khác. Nghiên cứu của viện nghiên cứu Hyundai (HRI) năm 2018 cũng cho biết nhóm BTS đóng góp hơn 3,6 tỷ USD cho kinh tế Hàn Quốc hằng năm, tương đương với 26 công ty tầm trung cộng lại. Với các buổi biểu diễn tại sân vận động Foro Sol ở Mexico vào đầu năm nay, chuyến lưu diễn Born Pink của BLACKPINK đã phá vỡ kỷ lục trở thành buổi hòa nhạc có doanh thu cao nhất lịch sử của một nhóm nhạc, thu về gần 10 triệu USD mỗi đêm.

Rõ ràng, khi các quốc gia và khu vực đang tìm kiếm cách thiết lập các chính sách phục hồi kinh tế và xây dựng nền kinh tế bền vững xã hội và ít khai thác tài nguyên môi trường, âm nhạc và văn hóa nói chung đã được công nhận là một lựa chọn khả thi. Vào cuối năm 2022, cơ quan Kinh tế sáng tạo của Thái Lan đã đưa ra một chiến lược cạnh tranh, với mục tiêu vượt qua K-Pop của Hàn Quốc và trở thành hiện tượng văn hóa toàn cầu. Gần đây, Việt Nam cũng đã cho thấy những tín hiệu tích cực cho công nghiệp âm nhạc của mình, khi thói quen chi tiêu cho nhu cầu về âm nhạc của khán giả đã thay đổi.

Để phát triển ngành công nghiệp giải trí Việt Nam và âm nhạc cụ thể, việc hội nhập vào cộng đồng quốc tế là một yếu tố quan trọng. Điều này là sức mạnh mềm của đất nước và yêu cầu sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý và người làm nghệ thuật. Ngành công nghiệp giải trí của Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển và trở nên mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, việc thâm nhập vào thị trường quốc tế là một quá trình dài. Bên cạnh việc tiếp cận đa chiều, việc tạo ra nội dung chất lượng và phù hợp với sở thích của khán giả là yếu tố quan trọng để ngành giải trí Việt Nam đặt ra những mục tiêu tham vọng cho tương lai.