Cụ bà 103 tuổi điều gì làm cho đường ruột khỏe mạnh như thanh niên 20?

Cụ bà 103 tuổi điều gì làm cho đường ruột khỏe mạnh như thanh niên 20?

Cụ bà Shibuya 103 tuổi (Nhật Bản) tiết lộ bí quyết duy trì hệ tiêu hoá và trí não khỏe mạnh ở tuổi cao Tìm hiểu 4 thói quen đặc biệt giúp cụ bà có đường ruột và trí óc như người trẻ

Trong chương trình chăm sóc sức khoẻ của Nhật Bản, được biết đến với cái tên "Thầy thuốc gia đình của mọi nhà", đã có cuộc phỏng vấn với cụ bà Shibuya, người đã vượt qua tuổi thọ 103. Đáng ngạc nhiên, cụ bà này có sức khỏe tốt với não bộ, mạch máu và đường ruột duy trì sự trẻ trung và khoẻ mạnh. Điều đặc biệt là sau khi kiểm tra thể chất, kết quả cho thấy, đường ruột của cụ bà Shibuya bằng với một thanh niên ngoài đôi mươi.

Cụ bà 103 tuổi điều gì làm cho đường ruột khỏe mạnh như thanh niên 20?

Cụ bà đã tiết lộ những bí quyết để duy trì sức khỏe đường ruột của mình.

Nếu nhai mỗi miếng cơm trên 30 lần, bạn sẽ kích thích dây thần kinh từ ruột đến não bộ, đồng thời thúc đẩy hoạt động của lợi khuẩn trong ruột, kích thích sự nhu động của hệ tiêu hoá và tăng cường quá trình tiêu hóa.

Theo chuyên gia nha khoa thẩm mỹ Nhật Tomoko Ishii, việc nhai chậm và kỹ có thể giúp tăng cường tiết nước bọt và kích thích hormone trẻ hóa parotin ở tuyến dưới tai. Điều này giúp chống oxy hóa và duy trì sự khỏe mạnh của xương và các cơ quan nội tạng.

2. Hãy đi ra ngoài và vận động hàng ngày.

Cụ bà Shibuya, dù đã trên 100 tuổi, vẫn hàng ngày ra ngoài và vận động bằng cách leo cầu thang và đi bộ. Việc này không chỉ giúp rèn luyện cơ bắp mà còn kích thích quá trình chuyển hóa đường trong máu, duy trì sự tươi trẻ của mạch máu.

Đồng thời, việc vận động thường xuyên còn kích thích sự hoạt động của ruột, ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa, đồng thời đẩy lượng máu đến các cơ quan trong hệ tiêu hoá và giúp tiêu hóa và hấp thụ thức ăn nhanh chóng hơn.

3. Bà Shibuya thường mang theo cơm hộp khi ra khỏi nhà. Trong cơm hộp của bà, có nhiều món ăn ngon như cơm, thịt gà, trứng rán, và các món ăn lên men như củ cải ngâm, natto, canh nấm, rong biển... Những món ăn lên men cung cấp vi khuẩn có lợi, gọi là prebiotics. Vi khuẩn này giúp duy trì cân bằng vi khuẩn trong ruột, ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa và hội chứng ruột kích thích. (placeholder ảnh 1)

Cụ bà 103 tuổi điều gì làm cho đường ruột khỏe mạnh như thanh niên 20?

Khiến điểm góp phần quan trọng trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm và bảo vệ sức khỏe.

Bà Shibuya thường rửa tay ngay sau khi về nhà để tránh vi khuẩn và bệnh về đường tiêu hoá. Rửa tay cũng giúp ngăn ngừa lão hóa mạch máu và giữ cho cơ thể không bị nhiễm trùng. Theo một nghiên cứu tại Nhật Bản, không vệ sinh sạch sẽ lâu ngày có thể tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành và nhồi máu cơ tim gấp 2,29 và 2,58 lần.

Cùng với sức khỏe ruột, bà Shibuya thường tham gia vào những trò chơi thông minh như mạt chược, cờ vây, cờ tướng với mọi người để giữ trí não sảng khoái. Những trò chơi này cũng giúp ngăn ngừa tình trạng mất trí nhớ.

Bên cạnh việc đánh mạt chược, hàng ngày bà cũng đi ra ngoài và trò chuyện với bạn bè và hàng xóm thân thiết về gia đình và cuộc sống của mình. Theo một nghiên cứu trong Tạp chí Y học Anh, nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ tăng lên 60% đối với những người thiếu giao tiếp xã hội.

Nguồn và ảnh: edh.tw