Công bố Giải thưởng Hành động vì cộng đồng: Tôn vinh anh hùng bình dân, nụ cười vàng của xã hội +

Công bố Giải thưởng Hành động vì cộng đồng: Tôn vinh anh hùng bình dân, nụ cười vàng của xã hội +

Công bố Giải thưởng Hành động vì cộng đồng Human Act Prize 2023 - Dấu ấn tiên phong với sứ mệnh cao cả: tôn vinh và thúc đẩy những dự án vì cộng đồng, ghi nhận sự cống hiến của tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đối với những người dân bình thường và yếu thế trong xã hội

Giải thưởng được tổ chức bởi Báo Nhân Dân, đồng hành cùng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng sự phối hợp tổ chức của Công ty Cổ phần VCCorp.

Human Act Prize 2023: Dấu ấn tiên phong

Phát biểu tại buổi họp báo công bố giải thưởng, ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize - cho biết, Đảng và Nhà nước ta luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển bền vững trong quá trình phát triển đất nước và đặc biệt chú trọng lấy con người là trung tâm của phát triển bền vững. Với tinh thần vượt khó, chủ động, sáng tạo và truyền thống "tương thân tương ái", thời gian vừa qua, hàng nghìn tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã đầu tư, xây dựng các dự án vì cộng đồng ở nhiều lĩnh vực, trải dài trên khắp cả nước.

Công bố Giải thưởng Hành động vì cộng đồng: Tôn vinh anh hùng bình dân, nụ cười vàng của xã hội +

Ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân - đã có buổi phát biểu tại cuộc họp báo công bố về Giải thưởng Hành động Nhân văn năm 2023.

"Giải thưởng Hành động Nhân văn năm 2023, mang chủ đề 'Dấu ấn tiên phong', được tổ chức với mục tiêu vinh danh những tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân dũng cảm không ngại bước đi để đóng góp cho cộng đồng. Họ là những người đầu tiên chinh phục những thách thức đầy khó khăn, và kiên định quan niệm về giá trị con người và niềm tin vào sự phát triển bền vững" - ông Lê Quốc Minh đã chia sẻ.

Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize tạo ra một môi trường đa dạng với nhiều hoạt động sáng tạo, tiên phong nhằm tạo dấu ấn cho các hoạt động đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, bao gồm Thư viện sáng kiến cộng đồng, Triển lãm Hành động vì cộng đồng, Phim tài liệu tổng hợp đầu tiên về hoạt động cộng đồng tại Việt Nam. Mục tiêu của giải thưởng là tạo cơ hội cho tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân kết nối, học hỏi và trao đổi về cách thực hiện hoạt động CSR hiệu quả. Những đóng góp và nỗ lực mà họ đóng góp vào cộng đồng cũng được lan tỏa thông qua chuỗi hoạt động được tổ chức trong khuôn khổ của giải thưởng.

Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize không chỉ nhằm vinh danh và lan tỏa, mà còn để đồng hành, định hướng và kết nối cho tất cả những cá nhân và tập thể đã, đang và sẽ mang trên mình trách nhiệm đối với cộng đồng. Mục tiêu của giải thưởng là tạo ra một môi trường cho tất cả các hoạt động cộng đồng tại Việt Nam được xây dựng một cách minh bạch, khoa học, hiệu quả và nhân văn.

Các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có đề xuất cộng đồng đáng chú ý có thể liên hệ với Ban tổ chức để nộp hồ sơ tham gia giải thưởng và đóng góp vào sự phát triển bền vững ở Việt Nam. Quý vị cũng có thể truy cập vào trang web: https://humanactprize.org.

Sứ mệnh cao cả hướng tới những người dân bình thường, những người yếu thế trong xã hội

Giám đốc dự án Human Act Prize, bà Đặng Thị Thương, từ tri thức sau đây đã cho biết sứ mệnh của giải thưởng là hỗ trợ những người dân bình thường và những cá nhân yếu thế trong xã hội.

Giải thưởng Human Act xây dựng một hệ thống giải thưởng toàn diện và rộng rãi, nhằm khám phá, hỗ trợ và tôn vinh những dự án, ý tưởng, sản phẩm và dịch vụ có sự đóng góp tích cực và bền vững cho cộng đồng. Đây là tiêu chí quan trọng mà chúng tôi theo đuổi để thực hiện sứ mệnh và mục tiêu của chúng tôi", bà Thương chia sẻ.

Công bố Giải thưởng Hành động vì cộng đồng: Tôn vinh anh hùng bình dân, nụ cười vàng của xã hội +

Các đại diện Ban tổ chức chụp ảnh kỷ niệm.

Nhằm nhấn mạnh sứ mệnh đồng hành cùng các tổ chức và cá nhân trong quá trình xây dựng cộng đồng, Giải thưởng Human Act Prize đã được nhà báo Trần Mai Anh - một thành viên của ban giám khảo - nhấn mạnh: "Giải thưởng này không chỉ nhằm vinh danh và lan tỏa những hành động tốt đẹp, mà còn cùng các cá nhân và tổ chức kết nối với nhau, hướng dẫn và hỗ trợ những người đã và đang chịu trách nhiệm đối với cộng đồng. Mục đích của giải thưởng là để tạo ra một cộng đồng Việt Nam đang phát triển, mở cửa, khoa học và hiệu quả từ mọi hoạt động vì cộng đồng".

Công bố Giải thưởng Hành động vì cộng đồng: Tôn vinh anh hùng bình dân, nụ cười vàng của xã hội +

Nhà báo Trần Mai Anh - thành viên ban giám khảo - chia sẻ điều này tại buổi họp báo.

Trên nền tảng và tinh thần đó, Giải thưởng Human Act mang đến nhiều danh mục khác nhau, bao gồm:

Danh mục dự án: Danh mục này vinh danh những dự án của cộng đồng, CSR hoặc Phát triển bền vững có những ý tưởng đột phá, tạo ra sự ảnh hưởng sâu rộng, bền vững hoặc giải quyết những vấn đề cấp bách của xã hội. Bao gồm: Dự án truyền cảm hứng, Dự án kiên trì, Dự án tiềm năng, Dự án thời điểm và Dự án bền vững.

Sản phẩm/ Dịch vụ: Danh mục những sản phẩm/ dịch vụ ghi nhận các sản phẩm/ dịch vụ được phát triển với mục đích phụng sự cộng đồng, tận dụng nguồn tài nguyên một cách hiệu quả, giải quyết một vấn đề cụ thể của cộng đồng và có khả năng phát triển bền vững. Gồm: Sản phẩm/ Dịch vụ Truyền cảm hứng, Sản phẩm/ Dịch vụ Bền vững, Sản phẩm/ Dịch vụ Vì môi trường và Sản phẩm/ Dịch vụ Vì con người.

Ý tưởng: Danh mục những ý tưởng tiên phong, có tính ứng dụng cao, tạo ra tác động tích cực cho xã hội, hướng đến việc xây dựng một cộng đồng phát triển bền vững. Gồm: Ý tưởng Vì cộng đồng và Ý tưởng Phát triển bền vững.

Cuối cùng là Hạng mục Giải thưởng năm - Human Act Prize: hạng mục này tôn vinh những hành động tích cực và bền vững đóng góp cho cộng đồng, bất kể là dự án, sản phẩm hay dịch vụ.

Các dự án tham gia giải thưởng sẽ được đánh giá dựa trên 5 tiêu chí đại diện cho các giá trị mà Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng – Human Act Prize đang khuyến khích: cam kết, bền vững, sáng tạo, tác động và lan tỏa.

Đối tượng tham gia Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize bao gồm các tổ chức, cơ quan và đoàn thể từ cấp trung ương đến cấp địa phương có quan tâm và có ý tưởng sáng tạo trong hoạt động cộng đồng.

- Các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh.

- Các tổ chức trong và ngoài nước có văn phòng đại diện hoạt động tại Việt Nam quan tâm đến các hoạt động cộng đồng và có ý tưởng sáng tạo cho việc thúc đẩy cộng đồng.

Các hoạt động dự án bao gồm: Dự án tạo cảm hứng, Dự án bền lâu, Dự án tiềm năng, Dự án thời điểm thích hợp, Dự án bền vững.

Các sản phẩm/dịch vụ bao gồm: Tạo cảm hứng, Bền vững, Vì môi trường, Vì con người.

Ý tưởng dự án: Ý tưởng Vì cộng đồng, Ý tưởng Phát triển Bền vững.

Lộ trình Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng – Human Act Prize năm 2023:

Từ ngày 22/8/2023 đến 15/10/2023, vòng đánh giá sơ bộ về hồ sơ – Thư viện sáng kiến cộng đồng sẽ tiếp nhận các dự án được gửi về từ doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân.

Ngày 15/11/2023, sẽ diễn ra vòng chung kết và triển lãm hành động vì cộng đồng, trong đó các dự án được chọn vào vòng chung kết sẽ được trưng bày trong một không gian triển lãm với sự hỗ trợ của các phương tiện truyền thông đa dạng.

Ngày 24/11/2023: Sự kiện Gala trao giải.

Qua việc áp dụng đổi mới sáng tạo, Israel đã trở thành một quốc gia khởi nghiệp nổi tiếng. Có thể liệu NIC có thể là chìa khóa để Việt Nam đạt được thành công tương tự?