Cơn bão trí tuệ nhân tạo: Công việc của tương lai liệu có an toàn?

Cơn bão trí tuệ nhân tạo: Công việc của tương lai liệu có an toàn?

Trí tuệ nhân tạo khiến người dân lo lắng vì khả năng ảnh hưởng đến thị trường việc làm Ứng dụng trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phổ biến, gây ra nỗi lo mất việc làm cho nhiều người Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này (313 characters)

Trước sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ và sự xuất hiện trí tuệ nhân tạo, tình trạng căng thẳng trong môi trường lao động tại Mỹ đang tăng lên, theo các bài viết trên một số tờ báo lớn ở Mỹ trong tuần này.

Theo Tạp chí phố Wall, một loạt câu hỏi được đặt ra: liệu người lao động có thể nâng cao kỹ năng của mình hay không? Công việc của họ sẽ thay đổi như thế nào khi công nghệ phát triển? Và có thể công nghệ mới thay thế được họ hay không? Tất cả những điều này gây ra căng thẳng và bất an trong một phần người lao động Mỹ, ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống cá nhân và sức khỏe của họ.

Cơn bão trí tuệ nhân tạo: Công việc của tương lai liệu có an toàn?

Theo khảo sát của PWC năm 2022, trước khi Chat GPT trở nên phổ biến, có 30% trong số 50.000 lao động lo ngại rằng công nghệ sẽ thay thế họ trong vòng 3 năm tới. Ngoài ra, 31% cũng lo lắng vì không được đào tạo đầy đủ về công nghệ tại nơi làm việc.

Cũng theo khảo sát do PWC công bố vào tháng 6 năm nay, có 35% người dân có những mối quan ngại về trí tuệ nhân tạo, chẳng hạn như lo sợ rằng công nghệ sẽ làm mất việc làm của họ, ảnh hưởng đến vai trò của họ hoặc yêu cầu những kỹ năng mà họ khó có thể học để đáp ứng.

Trong bối cảnh trên, ngoài việc các chuyên gia tâm lý tại Mỹ hợp tác với các nhà tuyển dụng để tư vấn và giảm căng thẳng lao động do sự phát triển công nghệ, chính phủ Mỹ cũng đang tham gia vào quá trình này.

Cơn bão trí tuệ nhân tạo: Công việc của tương lai liệu có an toàn?

(Ảnh: Built In)

Theo Thời báo New York, ngày 12/9, tiến hành cuộc họp kéo dài 3 giờ về trí tuệ nhân tạo và định hướng pháp luật tương lai. Cuộc họp quy tụ các nhà lãnh đạo của những công ty công nghệ hàng đầu, các lãnh đạo đoàn thể lao động, đại diện từ các doanh nghiệp và lĩnh vực phi chính phủ.

Trong buổi họp, tỷ phú Elon Musk khuyến cáo về những trở ngại mà trí tuệ nhân tạo có thể gây ra đối với nền văn minh. Ông Sundar Pichai, CEO của Google, nhấn mạnh tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong giải quyết các vấn đề về sức khỏe và năng lượng. Trong khi đó, ông Mark Zuckerberg, CEO của Meta, tôn trọng vai trò quan trọng của hệ thống trí tuệ nhân tạo mở và minh bạch.

Theo báo chí Mỹ, Nhà Trắng đang lên kế hoạch ban hành pháp lệnh về trí tuệ nhân tạo trong năm nay. Đã có 15 công ty công nghệ đồng ý áp dụng các tiêu chuẩn an toàn và bảo mật cho các công cụ trí tuệ nhân tạo của họ. Điều này được xem là một bước cần thiết để kiểm soát sự phát triển của các công nghệ mới và giảm tình trạng căng thẳng trong người lao động hiện nay.