Cổ phiếu chứng khoán là gì? Các mã cổ phiếu chứng khoán?

Cổ phiếu chứng khoán là gì? Các mã cổ phiếu chứng khoán?

Cổ phiếu chứng khoán là một phương thức đầu tư phổ biến ở Việt Nam, giúp doanh nghiệp có nguồn vốn lớn để phát triển Bài viết này sẽ giới thiệu về cổ phiếu chứng khoán và các mã cổ phiếu quan trọng Ngoài ra, sẽ cung cấp thông tin về rủi ro và lợi thế khi đầu tư vào cổ phiếu chứng khoán cùng với điều kiện phát hành cổ phiếu trên sàn chứng khoán ở Nhật Bản và Hoa Kỳ

1. Cổ phiếu chứng khoán là gì?

Theo quy định tại Điều 4, Khoản 2 của Luật chứng khoán năm 2019, cổ phiếu được xác định là một loại chứng khoán chứng nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần vốn cổ phần của tổ chức phát hành.

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020, có hai loại cổ phiếu chính là cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi.

- Cổ phiếu thường (cổ phiếu phổ thông): Dùng để xác định quyền sở hữu của các cổ đông. Người sở hữu cổ phiếu này sẽ có quyền quản lý và kiểm soát công ty, tham gia vào các cuộc họp Hội đồng quản trị công ty (HĐQT), và có quyền bỏ phiếu trong các quyết định quan trọng của công ty.

- Cổ phiếu ưu đãi: Người sở hữu có thể nhận được ưu đãi về cổ tức và quyền biểu quyết, cũng như có thể được hoàn lại phần vốn góp.

Như vậy, cổ phiếu chứng khoán thuộc danh mục cổ phiếu thường. Cổ phiếu chứng khoán là loại cổ phiếu phổ biến nhất được công ty hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán phát hành. Mỗi công ty chứng khoán có mã cổ phiếu riêng được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán.

2. Các mã cổ phiếu chứng khoán: 

Hiện tại, một số công ty chứng khoán như SSI, VNDirect, SHS, ViX,... đang tiến hành phát hành thêm cổ phiếu để gia tăng vốn điều lệ. Điều này đã làm tăng sự quan tâm đối với các mã cổ phiếu của các công ty trên thị trường chứng khoán.

Mã chứng khoán Tên công ty niêm yết
CTS CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam
BSI CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
HCM CTCP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh
FTS CTCP Chứng khoán FPT
SSI CTCP Chứng khoán SSI
VCI CTCP Chứng khoán Bản Việt
TVS CTCP Chứng khoán Thiên Việt
VDS CTCP Chứng khoán Rồng Việt
VND CTCP Chứng khoán VNDirect
VIX CTCP Chứng khoán VIX
APS CTCP chứng khoán Châu Á – Thái Bình Dương
ART CTCP Chứng khoán BOS
EVS CTCP Chứng khoán Bảo Việt
HBS CTCP Chứng khoán Everest

3. Rủi ro và lợi thế khi đầu tư vào cổ phiếu chứng khoán: 

Rủi ro: Bởi vì thị trường không ổn định, công ty chứng khoán đã gặp khó khăn và ghi nhận sự suy giảm so với cùng thời kỳ năm trước.

– Tâm lý của nhà đầu tư trở nên không tự tin hơn khi đến lúc phải đưa ra quyết định, điều này là do lo ngại về sự thay đổi đột ngột và giá cả tiếp tục giảm mạnh.

– Có nguy cơ lỗ hết vốn nếu doanh nghiệp liên tục hoạt động không hiệu quả và khả năng phục hồi rất thấp.

Niềm tin của nhà đầu tư suy giảm bởi không quan sát được những dấu hiệu tích cực trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, dẫn đến giảm giá cổ phiếu và khả năng thanh khoản, gây khó khăn trong việc bán ra và thu hồi vốn.

Lợi thế:

- VSD đã rút ngắn chu kỳ thanh toán từ T+3 xuống còn T+2, đem lại lợi ích đáng kể cho nhà đầu tư: Tăng cường sự thanh khoản và thu hút của thị trường.

- Cung cấp cơ hội sở hữu những mã cổ phiếu hot với mức giá thấp hơn so với giá trị thực. Do xu hướng giảm chung của giá cổ phiếu trên toàn bộ thị trường, ngay cả những mã mạnh cũng có thể bị định giá không đúng. Với sự nghiên cứu và phân tích cẩn thận, khả năng mua được cổ phiếu chất lượng với giá rẻ là rất cao.

– Có nhiều chuyên gia tin rằng từ nay cho đến cuối năm, thị trường sẽ có những biến động tốt đẹp. Nếu bạn đầu tư vào cổ phiếu chứng khoán trong thời điểm hiện tại, hoàn toàn có thể được hưởng lợi trong tương lai gần.

4. Điều kiện phát hành cổ phiếu trên sàn chứng khoán ở một số nước: 

4.1. Nhật Bản:

Cần đáp ứng những yêu cầu nghiêm ngặt của pháp luật chứng khoán Nhật Bản để được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán của đất nước này. Điều này bao gồm các yêu cầu về tài chính như kế hoạch kinh doanh, tính thanh khoản và quản trị...

Trong đó, doanh nghiệp phải bảo vệ kế hoạch kinh doanh của tổ chức mình, đồng thời chứng minh rằng kế hoạch đó được xây dựng hợp lý và có tiềm năng tăng trưởng bền vững dưới sự đánh giá của các công ty có thẩm quyền công nhận và bảo đảm.

Cũng cần chứng minh rằng doanh nghiệp phải có ít nhất 150 cổ đông trong thời gian ban đầu và duy trì việc niêm yết với ít nhất 1.000 đơn vị. Ngoài ra, còn cần niêm yết ít nhất 1.000 đơn vị mới với vốn hoá thị trường trên 5 tỷ Yên.

Theo số liệu từ Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI), nước này hiện có tổng cộng 4,2 triệu doanh nghiệp, trong đó chỉ có khoảng 3.700 doanh nghiệp niêm yết trên sàn (tương đương 0,08%). Trong năm 2021, chỉ có 90 doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện để tiến hành IPO tại Nhật Bản.

Việc giám sát toàn bộ thị trường chứng khoán tại Nhật Bản sẽ được thực hiện trực tiếp bởi Ủy ban chứng khoán nhà nước (SESC). Các đơn vị thuộc SESC sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động giám sát hàng ngày trên thị trường chứng khoán, đồng thời theo dõi công ty niêm yết và các tổ chức trung gian, bao gồm quỹ đầu tư, công ty giám sát và các tổ chức tự quản.

Đối với mỗi đối tượng và nội dung cụ thể, chúng tôi giao nhiệm vụ cho các Phòng chức năng thực hiện. Việc giám sát giao dịch hàng ngày trên thị trường thuộc chức năng của Phòng Giám sát thị trường. Công ty đại chúng được giám sát thông qua việc công bố thông tin do Phòng Giám sát thực hiện. Đối với các tổ chức trung gian thị trường và tổ chức tự quản, chúng tôi yêu cầu tuân thủ và đảm nhiệm việc giám sát.

Hoạt động giám sát trên hệ thống thị trường chứng khoán chủ yếu do Ủy ban chứng khoán thực hiện, bao gồm việc giám sát diễn biến hàng ngày của thị trường. Phòng Giám sát thị trường của SESC có trách nhiệm giám sát giao dịch chứng khoán và hợp đồng tương lai. Chúng tôi có quyền yêu cầu các công ty chứng khoán nộp báo cáo và tài liệu liên quan đến một giao dịch cụ thể để tiến hành kiểm tra.

Cục Giám sát Thị trường của SESC sẽ thực hiện kiểm tra và giám sát giao dịch của các công ty chứng khoán trong trường hợp cổ phiếu tăng hoặc giảm giá đột ngột mạnh, cổ phiếu bị đóng băng ở một mức giá nhất định trong thời gian xác định, hoặc khi có thông tin ảnh hưởng đến quyết định của nhà đầu tư. Các thông tin bất thường được thu thập từ các dịch vụ thông tin qua điện thoại, Internet và công chúng.

Ủy ban Chứng khoán Nhật Bản là cơ quan trực tiếp giám sát các công ty niêm yết. Phòng Giám sát công bố thông tin và tiến hành điều tra, xử phạt dân sự. SESC có quyền yêu cầu các công ty gửi báo cáo chi tiết và thực hiện giám sát, điều tra về việc công bố thông tin của các công ty niêm yết.

Chức năng giám sát trực tiếp đối với các giao dịch hàng ngày và giám sát công bố thông tin trên thị trường thứ cấp của công ty đại chúng được thực hiện thông qua sự phối hợp chặt chẽ giữa Ủy ban chứng khoán và tổ chức tự quản. Luật pháp Nhật Bản quy định rằng Ủy ban chứng khoán có chức năng giám sát toàn diện thị trường chứng khoán.

4.2. Hoa Kỳ:

Để được niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ, các công ty cổ phần phải tuân thủ đầy đủ những điều kiện khắt khe, như IPO trên sàn NASDAQ: Số lượng cổ phiếu tối thiểu là 1.250.000; giá cổ phiếu tối thiểu là 4 USD/cổ phiếu; và có ít nhất 3 tổ chức tư vấn-bảo lãnh phát hành.

Tổng lợi nhuận trước thuế trong 3 năm gần nhất là 11 triệu USD hoặc 2.2 triệu USD trong 2 năm gần nhất và không có năm nào trong 3 năm gần nhất ghi nhận lỗ. Dòng tiền tối thiểu trong 3 năm tài chính gần nhất đạt 27.5 triệu USD và không có dòng tiền âm. Giá trị thị trường trong 12 tháng gần nhất đạt 550 triệu USD, và doanh thu trong năm tài chính liền kề đạt ít nhất 110 triệu USD.

Trong trường hợp giá trị thị trường trung bình trong 12 tháng gần nhất đạt 850 triệu USD và doanh thu trong năm tài chính liền trước đạt 90 triệu USD, công ty có thể không cần đáp ứng yêu cầu về dòng tiền như đã nêu ở trên. Tuy nhiên, nếu không đáp ứng được một trong các điều kiện trên, như thu nhập kinh doanh, công ty phải đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu cao hơn với yếu tố khác, chẳng hạn như doanh thu.

Về việc giám sát hoạt động của các công ty công khai trên thị trường chứng khoán, quy định yêu cầu Sở Giao dịch Chứng khoán thực hiện nhiệm vụ này.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) sẽ tiến hành giám sát một cách gián tiếp bằng cách xem xét và chấp thuận các quy định tự quản của Sở Giao dịch Chứng khoán và tiến hành trao đổi thông tin với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ.

Các hoạt động giám sát biến động trên thị trường chứng khoán của SEC được giao cho các đơn vị chức năng, chủ yếu là Vụ Quản lý Giao dịch và Thị trường, cùng với Văn phòng Giám sát và Kiểm tra thực hiện.

Văn phòng Giám sát và Kiểm tra đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp cho SEC thông tin về tình hình biến động của các đối tượng đang được quản lý trực tiếp, nhằm đảm bảo tính minh bạch và an toàn. Qua việc thực hiện kiểm tra định kỳ và thường xuyên, văn phòng này giúp ban quản lý phát hiện và khắc phục kịp thời các sai sót, từ đó đảm bảo hoạt động khách quan trên thị trường chứng khoán.