Cô gái trẻ TPHCM bị tổn thương tủy sống cổ sau khi áp dụng kỹ năng hít bóng cười đầy mạo hiểm

Cô gái trẻ TPHCM bị tổn thương tủy sống cổ sau khi áp dụng kỹ năng hít bóng cười đầy mạo hiểm

Cô gái trẻ 26 tuổi ở TPHCM, sau thời gian thường xuyên hít bóng cười, gặp vấn đề về đi lại và đã phải nhập viện Kết quả chẩn đoán cho thấy cô bị tổn thương tủy sống cổ

Ngày 23/7, Bệnh viện Quân Y 7A (TP.HCM) thông báo rằng một nữ bệnh nhân (26 tuổi, ngụ TP.HCM) đã phát hiện có dấu hiệu ngộ độc sau khi sử dụng liên tục 6 - 7 quả bóng cười chứa khí N2O trong 2 ngày.

Theo người thân của bệnh nhân, sau khi hít bóng cười, bệnh nhân bắt đầu cảm nhận cảm giác châm chích, gặp khó khăn trong việc di chuyển và trình bày các triệu chứng rối loạn chức năng cơ vòng dần dần.

Các triệu chứng này tăng dần nhưng người bệnh không đi khám mà tự mua thuốc uống. Sau 15 ngày, khi bệnh triển tiến nặng hơn, người bệnh mới đến Bệnh viện Quân y 7A để kiểm tra. Hơn nữa, người bệnh thường xuyên sử dụng bóng cười, sử dụng 2 - 3 lần mỗi tuần trong 5 năm qua, với mỗi lần sử dụng 5 - 7 quả.

Cô gái trẻ TPHCM bị tổn thương tủy sống cổ sau khi áp dụng kỹ năng hít bóng cười đầy mạo hiểm

Bóng cười mang lại cảm giác sảng khoái cho người sử dụng nhưng để lại hậu quả không thể đo đếm được (Ảnh minh họa)

BS.CKII Kiều Mạnh Hà, người đứng đầu khoa Thần Kinh tại Bệnh viện Quân y 7A, TP.HCM, cho biết bệnh nhân nhập viện đang trong tình trạng béo phì và có dấu hiệu sinh tồn bình thường.

Khi thăm khám vận động, bệnh nhân có dáng đi không ổn định; phản xạ gân xương giảm tư chất cả 4 chi, không có phản xạ bệnh lý ở hệ tháp. Các cơ quan khác không ghi nhận bất thường.

Việc bệnh nhân hiển thị các dấu hiệu ngộ độc khí cười nhưng không đi đến bệnh viện gần nhất để thăm khám mà thay vào đó tự ý mua thuốc điều trị tại nhà sẽ gây trở ngại và tăng đáng kể các triệu chứng, làm tổn thương nặng khi nhập viện và để lại những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài. BS Hà cho biết rằng bệnh nhân hiện tại đã tổn thương tủy cổ từ C1 đến C6, dẫn đến liệt không thể di chuyển.

Cô gái trẻ TPHCM bị tổn thương tủy sống cổ sau khi áp dụng kỹ năng hít bóng cười đầy mạo hiểm

Hình ảnh MRI về tình trạng tổn thương tủy cổ cột sống từ C1 đến C6 của bệnh nhân.

Trên toàn thế giới, khí cười có thể được sử dụng trong lĩnh vực y tế với liều lượng nhất định theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, khí cười N2O thuộc nhóm chất gây nghiện và gây ra hiện tượng ảo giác, và có xu hướng tăng liều. Người sử dụng có thể phụ thuộc và nghiện tương tự như heroin.

Điều này là lý do mà nhiều người ban đầu chỉ dùng khí cười để vui chơi, cho rằng không gây hại vì sau khi cười xong mọi thứ trở lại bình thường. Tuy nhiên, xu hướng tăng liều dần dần có thể gây nguy hiểm và có thể gây ra tình trạng ngộ độc. Trong trường hợp sử dụng khí cười bằng cách hít vào, cười quá mức và liên tục cũng có thể dẫn đến xảy ra ngạt do thiếu oxy. Nếu có bất kỳ bệnh về hệ hô hấp nào, việc sử dụng khí cười có thể rất nguy hiểm và có thể dẫn đến ngạt, suy hô hấp", BS Hà đã nói.

Theo BS Hà, việc thường xuyên sử dụng hoặc lạm dụng N2O với mục đích giải trí không kiểm soát có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng về hệ thần kinh, tim mạch, tác động tiêu cực lên chức năng não, thậm chí dẫn đến tử vong.

Hít khí bóng cười cũng ảnh hưởng đến nhận thức, làm suy giảm tầm nhìn và thính giác, gây kích thích và tăng cường tâm trạng thoáng qua, sau đó sẽ gây chế độ an thần, thậm chí mất ý thức, rối loạn nhịp tim và huyết áp giảm. Hít khí cười trong thời gian ngắn với lượng lớn có thể gây co giật, run rẩy cho người dùng.

Cô gái trẻ TPHCM bị tổn thương tủy sống cổ sau khi áp dụng kỹ năng hít bóng cười đầy mạo hiểm

BS.CKII Kiều Mạnh Hà - Chủ nhiệm khoa Thần Kinh, Bệnh viện Quân y 7A đang thăm khám bệnh nhân.

BS Hà chú ý rằng khí N2O không hòa tan trong máu, gây thiếu oxy lên não do lượng oxy thấp và quả bóng không có oxy. Người sử dụng có thể ban đầu cảm thấy phấn khích, sau đó rơi vào tình trạng mất cảm giác nếu đã từng bị bệnh tim mạch, hen suyễn hoặc dễ kích ứng thần kinh.

Nhiều người không hiểu rõ cơ chế gây tác hại của bóng cười, do đó việc sử dụng nó một cách không suy nghĩ để giải trí là rất nguy hiểm.

"Tất cả các hợp chất hóa học đều có khả năng gây nghiện và nếu sử dụng sai mục đích và lâu dài, chúng có thể gây tổn thương đặc biệt trong não bộ. Hơn 150 năm trước, N2O đã được sử dụng trong y học để gây tình trạng mê toàn thân. Tuy nhiên, hiện nay chất này không được sử dụng độc lập do tác dụng yếu, thường được kết hợp với các loại thuốc gây mê khác", BS Hà nhấn mạnh.

Bóng cười thực tế là một quả bóng bay được bơm với chất khí N2O (Nitrous oxide). Khi hít vào, chất khí này có khả năng kích thích một vùng của hệ thần kinh, tạo cảm giác vui vẻ và hưng phấn cho người dùng.

Mới nhất